nội chính - an ninh quốc phòng nội chính - an ninh quốc phòng

Mỹ Đức sẵn sàng cho ngày hội tòng quân
Ngày đăng 18/02/2019 | 11:13  | View count: 3584

Đến hẹn lại lên, vào tháng 2 hàng năm, tuổi trẻ cả nước lại sục sôi khí thế và nhiệt huyết chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ. Để cho ngày nhập ngũ trở thành ngày hội lớn, công tác chuẩn bị ở Mỹ Đức đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện hoàn tất hầu hết các công đoạn, sẵn sàng cho ngày nhập ngũ.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND Thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội về việc giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2019, Thường trực Huyện ủy đã ban hành chỉ thị về tăng cường lãnh đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; UBND huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện ban hành các văn bản triển khai tổ chức thực hiện công tác tuyển quân năm 2019 và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ngay từ đầu năm. Ban Chỉ huy Quân sự huyện thực hiện tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng hướng dẫn của Luật; chủ động bảo đảm chất lượng giao quân, với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, không bù đổi, xây dựng nhiều giải pháp hiệu quả quản lý nguồn và nắm chắc thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát, phân loại thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ (từ đủ 18-27 tuổi).

Với mục tiêu “Tuyển người nào chắc người đó”, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng Luật nghĩa vụ quân sự trong nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ; niêm yết công khai về tiêu chuẩn tuyển chọn, danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển, danh sách tạm miễn, tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong năm theo đầu mối các thôn, xóm. Công tác xét duyệt chính trị ở cơ sở đều đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai. Sau khi ra soát số thanh niên trong đội tuổi nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo cho 22/22 xã, thị trấn tổ chức khám sơ tuyển cho số thanh niên trong diện nhập ngũ. Tiêu biểu trong bước khám sức khỏe tốt tại cơ sở là các xã Bột Xuyên, An Tiến, Vạn Kim, Mỹ Thành, An Phú, Hồng Sơn, Xuy Xá, Tuy Lai, Phùng Xá, Đại Nghĩa, Đốc Tín, Phù Lưu Tế...là những xã có thanh niên đạt trên 80% sức khỏe.

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng - Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Qua kết quả khám sơ tuyển tại các xã thị trấn, có 420 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển vòng huyện và có 73,4% thanh niên đạt đủ tiêu chuẩn, tiêu biểu là các xã Tuy Lai, Lê Thanh, Phù Lưu Tế, Xuy xá, Hồng Sơn, Hợp Tiến.... Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã duyệt hồ sơ của những thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ năm 2019. Trong suốt quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ  trên địa bàn huyện Mỹ Đức đã được triển khai thực hiện dân chủ, công khai và đúng luật nên đã nâng cao nhận thức về nghĩa vụ quân sự cho thanh niên trong độ tuổi, tạo được tâm lý tự tin, yên tâm và phấn khởi hơn, sẵn sàng chờ lệnh lên đường nhập ngũ.

Năm 2019, huyện Mỹ Đức được giao tuyển chọn tân binh giao cho 5 đơn vị nhận quân, gồm: Lữ đoàn 86/BCHH, Lữ đoàn 28/PKKQ, Lữ đoàn 304/QDD2, Trung đoàn 692/F301 và tổng cục hậu cần, chất lượng tân binh ngày càng được nâng cao. Trong tổng số thanh niên nhận lệnh nhập ngũ năm nay có 18,5% thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Tiêu biểu có thanh niên Nguyễn Văn Anh sinh năm 1995 ở xã Hương Sơn đã tốt nghiệp Đại học Công nghệ Kỹ Thuật ô tô. Chỉ một thời gian ngắn nữa, những thanh niên ưu tú của Mỹ Đức sẽ khoác trên mình bộ quân phục, trở về đơn vị nhận nhiệm vụ.

Càng gần đến ngày tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, khắp làng trên xóm dưới vui như hội, các địa phương đã, đang tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống quê hương như: tổ chức gặp mặt, tặng quà, giao lưu giữa các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ với quân nhân đã hoàn thành thời hạn phục vụ tại ngũ được xuất ngũ về địa phương, báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh…Qua đó, các thanh niên và gia đình, người thân thêm tự hào về truyền thống anh hùng của quân đội ta cũng như nhận thức rõ hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong không khí rộn ràng của mùa Xuân, thanh niên Mỹ Đức đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trên tất cả, trong họ là niềm vinh dự, tự hào được tiếp nối truyền thống cha ông, viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Thúy Huyền