nội chính - an ninh quốc phòng nội chính - an ninh quốc phòng

Hiệp đồng phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập huyện Mỹ Đức năm 2018
Ngày đăng 11/06/2018 | 16:30  | View count: 1847

Chiều 11/6, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức Hội nghị hiệp đồng phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập trên địa bàn huyện năm 2018.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Văn Học, UV BTV - Chỉ huy Trưởng Ban CHQS huyện Mỹ Đức cùng với Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị Quân đội hiệp đồng: Trường Sỹ quan Đặc Công; Học viện Phòng không - Không quân; Sư đoàn BB301 và Tiểu đoàn Công binh 544/ Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội; Trung tâm huấn luyện Miếu Môn/Cục Quân huấn; Tiểu đoàn 31/Lữ đoàn 28/Quân chủng Phòng không không quân; Lữ đoàn Công binh 72/Bộ tư lệnh Công binh.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, dự báo năm 2018, tình hình khí hậu, thời tiết, thủy văn và thiên tai sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng Elnino. Để sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống bão, lụt, thiên tai, cháy rừng, cháy nổ, sập đổ công trình có thể xảy ra và hạn chế mức thấp nhất thiệt hại, bảo đảm an toàn cho các tuyến đê, hồ đập, tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, Ban CHQS huyện tổ chức hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị tham gia hiệp đồng phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dự kiến một số tình huống thiên tai, cháy nổ có thể xảy ra, dự báo tình hình tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra lũ lụt, cháy nổ và các cách xử trí, thống nhất tư tưởng chỉ đạo “phòng” là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh, có hiệu quả. Vận dụng phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ), huy động tổng lực người, phương tiện, cơ sở vật chất bằng mọi biện pháp ngăn chặn, ứng cứu kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của đơn vị và nhân dân. Trong mọi tình huống xảy ra đều ưu tiên phải cứu người trước, cứu tài sản sau.

Đồng thời, các địa phương, đơn vị thống nhất đảm bảo về lực lượng, quân số, phương tiện, vật chất đảm bảo ứng cứu kịp thời, hiệu quả trong các trường hợp. Đối với lũ lụt, hỏa hoạn các đơn vị được chủ động huy động lực lượng thuộc thẩm quyền đi ứng cứu trước và báo cáo sau. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc mọi diễn biến tình hình, dự kiến khả năng các tình huống có thể xảy ra để hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng tham gia sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có lệnh. Các đơn vị chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức phổ thông về PCCC và cứu hộ cứu nạn cho nhân dân. Tổ chức huấn luyện, luyện tập, diễn tập đầy đủ các nội dung, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu nhanh nhất mọi tình huống có thể xảy ra.

                                                                                       Lê Quí - Nguyễn Hiệu