người tốt việc tốt người tốt việc tốt

Chủ tịch cựu chiến binh 11 lần tham gia “hiến máu tình nguyện” và có sức lan tỏa trong cộng đồng
Ngày đăng 10/02/2020 | 09:04

Phong trào hiến máu tình nguyện đã đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mạnh trong cộng đồng, xã hội và đang thu hút đông đảo Cán bộ, công chức, viên chức, Đoàn viên, Hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia. Qua phong trào hiến máu tình nguyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng trân trọng, cần biểu dương và nhân rộng. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó phải kể đến là Chú Nguyễn Văn Khải - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức. Với tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhiều năm qua, Chú Khải đã trở thành một tấm gương tiêu biểu trong tham gia phong trào hiến máu nhân đạo tại địa phương, không chỉ nêu gương trong Hội mà còn là tấm gương cho người noi theo.

Chú Nguyễn Văn Khải, sinh năm 1968, sinh ra và lớn lên tại xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, tham gia nhập ngũ năm 1985 và đến năm 1988 xuất ngũ về địa phương và tham gia công tác ở thôn, ở xã. Trải qua nhiều công việc tại xã, đến năm 2017, Chú Khải được Đảng ủy xã tín nhiệm giao nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã đến nay. Trên cương vị là Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã, bản thân mang trong mình bản chất là “người lính bộ đội cụ Hồ”, Chú Khải luôn gương mẫu đi đầu trong lĩnh vực công tác của Hội, tham gia tốt các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, đặc biệt phải nói đến là tinh thần tình nguyện tham gia tốt các đợt phát động hiến máu tình nguyện do Viện huyết học truyền máu trung ương phối hợp với huyện tổ chức.

Nói về việc tham gia hiến máu tình nguyện, chú Khải chia sẻ: “Năm 2011, lần đầu tiên tôi tham gia hiến máu nhân đạo. Khi đó tôi cũng sợ và lo lắng lắm. Sợ đi hiến máu về sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, sau khi có sự tư vấn trực tiếp của các bác sỹ và sau lần đầu hiến máu về tôi thấy, hiến máu không có hại, không ảnh hưởng tới sức khỏe. Hiến máu vừa giúp đỡ, cứu sống được những bệnh nhân cần truyền máu, đồng thời còn là cách để kiểm tra sức khỏe của mình thông qua kết quả xét nghiệm máu… Nhận thức rõ được điều đó, từ năm 2011 đến nay, năm nào tôi cũng tham gia hiến máu nhân đạo, có năm tham gia hai lần”.

Ngoài việc cả gia đình tích cực tham gia hiến máu (cả vợ và 2 con cũng đều tham gia hiến máu), Chú còn là một tuyên truyền viên giỏi thường xuyên vận động Hội viên, đồng nghiệp, bạn bè, người thân và nhân dân... cùng tham gia. Nhiều người ban đầu còn e ngại, dè dặt nhưng khi được chú giải thích, tuyên truyền, họ đã thấu hiểu về những hành động cao đẹp nhân văn khi hiến máu nên đã tích cực đi hiến máu. Đặc biệt là trong cán bộ, hội viên Hội cựu chiến binh, trong các buổi họp, sinh hoạt thường lệ của Hội, Chú Khải còn lồng ghép tuyên truyền cho mọi người hiểu đúng về việc hiến máu nhân đạo và ý nghĩa cao đẹp của nó. Từ đó, nhiều Hội viên Hội cựu chiến binh của xã đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia hiến máu nhân đạo. Nhờ vậy, xã Hợp Thanh là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Mỹ Đức, mỗi năm xã cung cấp cho Viện huyết học từ 60 đến 65 đơn vị máu.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng Nông thôn mới bản thân chú và cán bộ Hội CCB trong xã đã tuyên truyền thúc đẩy phong trào, vận động hội viên trong giai đoạn từ 2014 - 2019 đã tham gia đóng góp 900 ngày công và hiến 800 m2 đất vào công tác giải phóng mặt bằng, mở rộng và bê tông các tuyến đường liên thôn, xóm. Trong công tác này tiêu biểu nổi bật là Chi hội thôn Phú Hiền đã có 5 đồng chí cựu chiến binh hiến 250 m2 đất thổ cư để mở rộng tuyến đường xóm dài 400 m. Bản thân chú Khải cũng đã chủ động triển khai thành lập 6 tổ ứng trực nhanh và phòng chống bạo loạn biểu tình đông người trái pháp luật có tổng số 30 đồng chí đều phát huy hiệu quả và được chính quyền địa phương cũng như nhân dân ủng hộ, tin tưởng.

Với những tâm huyết trong công tác hội và hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Chú Khải đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen Hội CCB TP Hà Nội, của UBND huyện và của Hội CCB huyện về gương điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện và trong công tác Hội Cựu chiến binh.

Thúy Huyền