kinh tế - chính trị

Festival nông sản, sản phẩm OCOP 2022 - Cơ hội để huyện Mỹ Đức quảng bá các mặt hàng nông sản, sản phẩm làng nghề gắn kết phát triển du lịch tại địa phương
Ngày đăng 14/11/2022 | 14:30  | View count: 179

Tối ngày 11/11/2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức khai mạc chương trình “Festival Nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022” tại Nhà thi đấu trung tâm huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Chương trình Festival diễn ra từ ngày 10 – 13/11/2022.

Với phương châm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19 và phát triển kinh tế; nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp; Thành phố ban hành Kế hoạch về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025 nhằm quảng bá các sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022 để đưa các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP đến gần với người dân hơn.

  Ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Duy Quang – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết: “Hơn 2 năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID- 19 nhưng thành phố vẫn duy trì ổn định kinh tế thương mại, du lịch, nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn, góp phần tăng tỷ trọng đóng góp của các lĩnh vực kinh tế  vào tổng sản phẩm nội đô (GRDP). Trong quí III/ 2022, GRDP của thành phố đã tăng khoảng 16,71 % so với cùng kỳ. Trong 9 tháng năm 2022, GRDP của Thành phố tăng 9,69% so với cùng kỳ, trong đó giá trị tăng thêm của ngành nông nghiệp ước tính tăng 2,05% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,05% vào mức tăng GRDP của Thành phố; đồng chí Bùi Duy Quang cũng khẳng định: “Sự kiện được tổ chức nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; gắn kết hoạt động quảng bá du lịch, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung, thích ứng an toàn, linh hoạt; thực hiện có hiệu quả mục tiêu ”vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”  của thành phố Hà Nội.

Ông Lê Văn Trang - Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức phát biểu tại buổi lễ khai mạc đã khẳng định Chương trình “Festival Nông sản sản phẩm  OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022” chính là cơ hội  để huyện Mỹ Đức quảng bá các mặt hàng nông sản, sản phẩm làng nghề gắn kết phát triển du lịch tại địa phương

Đại diện chính quyền huyện Mỹ Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Lê Văn Trang cho biết: “Chương trình Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết Du lịch Hà Nội năm 2022 tại huyện Mỹ Đức được tổ chức là sự động viên, khuyến khích rất kịp thời để thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, sản xuất và du lịch trên địa bàn huyện Mỹ Đức nói riêng và Thành phố Hà Nội nói chung với các tỉnh lân cận trong cả nước. Sự kiện nhằm góp phần mở rộng thị trường, tạo đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực về kinh tế, chính trị, xã hội; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và làng nghề kịp thời nắm bắt các cơ hội để giao lưu, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, liên doanh, liên kết, đầu tư, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tếm gắn kết du lịch để hoà cùng xu thế phát triển chung của thủ đô và đất nước. Đây cũng là dịp để Nhân dân trong huyện và các vùng lân cận có cơ hội giao lưu, thăm quan, mua sắm các sản phẩm, hàng hóa phong phú, đa dạng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Đây còn là cơ hội tuyệt vời để chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức quảng bá các tiềm năng du lịch, các mô hình nông nghiệp,sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản tiêu biểu gắn kết với du lịch tại địa phương. Với những tiềm năng vốn có, huyện Mỹ Đức đã, đang và sẽ trở thành khu du lịch trọng điểm của Thủ đô Hà Nội theo loại hình du lịch văn hóa tâm linh kết hợp với sinh thái, nghỉ dưỡng, đem lại hiệu quả kinh tế cao về nhiều mặt cho huyện Mỹ Đức trong tương lai và là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế hướng về với Mỹ Đức thân yêu”.

  Các đại biểu thăm quan gian hàng

Theo Ban tổ chức, Chương trình Festival được tổ chức gồm khu trưng bày chung với diện tích 225m2, tương đương 25 gian hàng tiêu chuẩn; Khu gian hàng hỗ trợ các tỉnh, thành phố trưng bày, quảng bá nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP địa phương có khoảng 20 gian hàng; khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố gồm Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quảng Ninh có khoảng 18 gian hàng; khu gian hàng trưng bày, quảng bá nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP của huyện Mỹ Đức có khoảng 22 gian hàng.

Các đại biểu thăm quan gian hàng OCOP của Nghệ nhân Phan Thị Thuận – Giám đốc công ty TNHH dâu tằm tơ Mỹ Đức

Các sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Festival là những sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương; thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được chứng nhận; sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,… có bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc đầy đủ; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống…

Toàn bộ không gian Festival được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn trong không gian mở với nhiều tiểu khu và tiểu cảnh hấp dẫn mang đậm dấu ấn địa phương để thu hút khách đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động trong thời gian diễn ra Festival.

Trong các ngày diễn ra Festival, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức nhằm thu hút khách tham quan như: trải nghiệm làm sản phẩm OCOP tại chỗ, hoạt động giao lưu, trình diễn văn hóa địa phương; giới thiệu ẩm thực quà quê, trò chơi dân gian, gắn kết cộng đồng ...

Khách đến thăm quan, mua sắm tại gian trưng bày sản phẩm mắm Bà Làng – Tỉnh Thanh Hóa

Chương trình được kỳ vọng là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch sinh thái đến khách tham quan, người tiêu dùng Thủ đô, qua đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê, truyền thống văn hóa, du lịch và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên.

Thu An - Hữu Khánh