kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Mô hình khoai tây Jelly ở Mỹ Đức đạt năng suất 23 tấn/ha
Ngày đăng 22/12/2021 | 17:28  | View count: 821

Sáng ngày 22/12, Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị thăm quan mô hình khuyến nông năm 2021, với cây trồng giống mới năng xuất, chất lượng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vụ đông năm 2021, được sự quan tâm, giúp đỡ của của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, Huyện ủy - UBND huyện và các phòng ban của huyện, trạm Khuyến nông huyện Mỹ Đức đã triển khai mô hình Trình diễn cây trồng giống mới năng xuất, chất lượng thích ứng với biến đổi khí hậu tại xã Phúc Lâm. Mô hình giống khoai tây Jelly được trồng từ ngày 25/10/2021 trên quy mô thực hiện là 10 ha, với 44 hộ tham gia tại xã Phúc Lâm. 

Đây là giống khoai tây cho năng suất rất cao, thơm  ngon, có thời gian sinh trưởng từ 85 đến 90 ngày. Thời kỳ đầu sau trồng thời tiết nắng hanh, khô hạn, không mưa làm ảnh hưởng đến quá trình khoai mọc chậm lên khỏi mặt đất, quá trình mọc bị kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu. Đến thời kỳ phát triển củ, ngày nắng đêm lạnh là điều kiện tốt cho khoai sinh trưởng phát triển tốt, nhanh vào củ.

Đồng chí Trần Thị Toan - Trưởng trạm Khuyến nông huyện (đầu tiên bên trái ảnh) giới thiệu với các đại biểu về giống Khoai tây Jelly

Sau 85 đến 90 ngày trồng Khoai tây sẽ được thu hoạch

Hiện tại khoai đang sinh trưởng phát triển tốt, đang trong giai đoạn phát triển củ. Mô hình do Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn quy trình kĩ thuật thâm canh, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh hại, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến năng suất đạt 23 tấn/ha, trừ chi phí cho lãi 128.601.000đồng/ha. Cao hơn gấp 1,45 lần so với trồng Khoai tây giống Marabel. Nếu bà con nông dân có điều kiện bán ra ngoài thị trường tự do thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.

Đồng chí Trần Thị Toan - Trưởng trạm Khuyến nông huyện cho biết: Mô hình Trình diễn cây trồng giống mới năng xuất chất lượng thích ứng với biến đổi khí hậu vụ đông năm 2021 tại huyện Mỹ Đức đã được sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, Huyện ủy - UBND huyện, các Phòng ban của huyện; Nhận được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo UBND xã Phúc Lâm, HTXNN xã Phúc Lâm và các hộ tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Cán bộ kỹ thuật của Trạm thường xuyên bám sát thực địa bàn, hướng dẫn các hộ tham gia mô hình thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật. Từ vụ đông năm 2021, huyện Mỹ Đức sẽ đưa giống khoai tây Jelly vào trồng ở một số xã trong thời gian tới nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. Và qua mô hình bà con nông dân đã nhận thức được việc tận dụng khai thác tiềm năng của đất và nguồn rơm rạ dư thừa sau thu hoạch tạo ra sản phẩm phân bón hữu cơ phục vụ cho trồng khoai tây, nâng cao được thu nhập cho các hộ nông dân, giải quyết được lao động không có việc làm, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thúy Huyền