hoạt động huyện hoạt động huyện

Xã Tuy Lai đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
Ngày đăng 05/02/2021 | 15:19  | View count: 1235

Ngày 4/2, Đoàn công tác văn phòng điều phòng Nông thôn mới của thành phố Hà Nội đã tổ chức đánh giá, chấm điểm xã đạt chuẩn NTM tại xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức. Ở huyện có đồng chí Đỗ Trung Hai, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban ngành, đoàn thể của huyện Mỹ Đức.

Tại buổi thẩm định, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế các tiêu chí về cơ sở hạ tầng nông thôn, tổ chức sản xuất, hạ tầng thương mại, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, y tế, vệ sinh cảnh quan môi trường nhằm trao đổi, thảo luận ý kiến với đại diện thôn xóm, các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương, đặc biệt là sự hài lòng về kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của nhân dân.

Xã Tuy Lai có tổng diện tích đất tự nhiên là 2.047,04 ha, trong đó đất nông nghiệp là là 1.009 ha. Xã có 14 thôn, với 3.541hộ, 14.044 nhân khẩu, lao động nông nghiệp chiếm trên 60% tổng số nhân khẩu. Triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Tuy Lai đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức với xuất phát điểm ban đầu rất thấp để hoàn thành 19/19 tiêu chí. Hiện nay, ngoài cơ sở hạ tầng được đầu tư, hoàn thiện, nét nổi bật trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tuy Lai là những chuyển biến về môi trường, công tác thu gom rác thải nông thôn đi vào nề nếp, xã đã xây dựng được nhiều tuyến đường cây xanh, đường hoa; trồng được 6,5km đường hoa và vẽ 250m2 tranh bích họa. Ngoài ra, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn diễn ra sôi nổi, có 57 câu lạc bộ thể thao, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân… Kết thúc năm 2020 thu nhập bình quân của người dân đã nâng lên 50,1 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn mức thấp 0,17%. Đối với tiêu chí về an ninh trật tự, xã đã triển khai, phối hợp với các ngành, các lực lượng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ ANTT. 

Dù vậy, đoàn công tác cũng kiến nghị địa phương cần tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM trong thời gian tới, đặc biệt là đối với tiêu chí giao thông nội đồng, quan tâm đến vấn đề rác thải môi trường…Trên cơ sở giải trình, cũng như đề xuất kiến nghị của xã và huyện, đoàn kiểm tra đánh giá đã thống nhất chấm 96,65/100 điểm, đạt tiêu chuẩn và trình UBND TP công nhận xã Tuy Lai đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Trí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội và đồng chí Đỗ Trung Hai - Phó bí thư thường trực huyện ủy đánh giá cao những nỗ lực của xã Tuy Lai trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ huyện đến cơ sở, hạ tầng của địa phương đã được cải thiện, đặc biệt, đời sống người dân đã được nâng cao. 

Cũng tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã trao danh hiệu “Người tốt - Việc tốt năm 2020” cho anh Nguyễn Văn Hiệu, ở thôn Đồng Mả, xã Tuy Lai do có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng NTM tại địa phương.

Thúy Huyền - Nguyễn Cường