Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Suối Yến chùa Hương mùa hoa súng nở
Ngày đăng 26/11/2018 | 17:18

Chùa Hương tọa lạc tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội từ lâu đã nức tiếng xa gần là một ngôi chùa linh thiêng và có cảnh sắc tuyệt đẹp. Những ngày này, dù không phải đang trong mùa lễ hội nhưng chùa Hương vẫn thu hút một lượng không nhỏ khách du lịch đổ về vãn cảnh suối Yến mùa hoa súng.

Mấy năm gần đây, ngoài lễ hội tháng giêng lớn nhất trong năm thì ngày càng có nhiều khách du lịch tìm đến chùa Hương để trải nghiệm cảnh đẹp và cuộc sống bình yên bên dòng suối Yến. Chùa Hương là cách mà dân gian vẫn quen dùng để nói chung về một quần thể thắng cảnh, di tích văn hóa, tín ngưỡng, bao gồm hàng chục di tích chùa, đền nằm giữa vùng núi non, sông nước thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Từ bến Đục, khách lên thuyền bồng bềnh trên dòng suối Yến, đi vào bến Thiên Trù, thỉnh thoảng lại gặp những nhánh rẽ tỏa ra như hình dáng đuôi một con chim yến đang xòe rộng hướng về phía chân núi. Theo lời những người lái đò, không gian suối Yến bốn mùa đều nở hoa như muốn níu chân du khách. Tháng ba hoa gạo đỏ rực trên những sườn núi, tháng sáu sen hồng thơm ngát mặt nước, tháng mười hoa súng nhuộm hồng những buổi bình minh…

Thả trôi theo dòng suối yến “sơn thủy hữu tình” ngắm những bông súng hồng tím

Khách du lịch đến chùa Hương mùa thu này sẽ được cảm nhận không khí trong lành, thiên nhiên tươi đẹp và nếp sống giản dị, bình yên. Thuyền đò vắng người, không có cảnh chen lấn, xô đẩy, chờ đợi, ồn ào. Khung cảnh thư thái và tĩnh tâm, rất hợp với những chuyến đi giải tỏa căng thẳng, áp lực, tìm về chốn cửa thiền. Mùa hoa súng nơi đây còn làm nức lòng biết bao thiếu nữ mặc áo dài thướt tha say sưa chụp hình. Hai bên suối, những cây cầu tre của nhà dân mọc lên để hỗ trợ du khách có thể săn được nhiều góc ảnh đẹp. 

Suối Yến, chùa Hương tháng 11 được ví như mùa hoa nước nở bởi một màu hồng tím dọc hai bên suối đã làm xiêu lòng bao lữ khách. Hoa súng không nở thành một cụm chen chúc nhau, mà rải rác, điểm xuốt, lững lờ trên mặt nước, khắp dòng suối đâu đâu cũng thấp thoáng dáng hoa. Đây là loài hoa tránh nắng, chỉ nở vào buổi sáng. Khi nắng lên, hoa cụp lại, cho nên du khách muốn chiêm ngưỡng hoa thì phải đến với suối Yến từ sáng sớm, khoảng 6 đến 8giờ sáng, để vừa tận hưởng không khí mát mẻ, ngắm đồng lúa mờ ảo trong sương sớm, vừa có thể chụp được những bức ảnh hoa súng đang khoe sắc.

Nắm bắt nhu cầu ngày càng nhiều của du khách, các hộ dân sinh sống hai bên bờ suối bắt đầu cung cấp một số dịch vụ như: bán hoa, cho thuê thuyền đò và trang phục, giải khát,ăn uống… Nhiều nhà còn dựng cầu tre, trồng thêm các loại hoa khác cho phong phú, tạo góc ảnh đẹp. Vào dịp cuối tuần, mỗi ngày suối Yến đón khoảng từ 300 đến 400 khách đến thuê đò dạo chơi, vãn cảnh. Với mức giá vào ngắm hoa, chụp ảnh chỉ mất phí có 50.000đ/thuyền và 5.000đ/bông súng để mang về nhà, quý khách cũng có thể thưởng thức các món ăn dân giã ở đây như Gà đồi, cá quả nướng, canh rau sắng…và các đặc sản từ cây hoa súng như nộm hoa súng, canh chua hoa súng…

Sắc hồng tím hoa súng phủ suốt dọc Suối Yến bồng bềnh như chốn tiên cảnh

Trước đây, chùa Hương chỉ đông vào chính hội, nhưng vài năm nay, nhiều người chọn đến chùa Hương vào mùa không phải lễ hội để ngắm hoa súng. Đây cũng là một sản phẩm du lịch mới rất hấp dẫn, nhất là các bạn trẻ. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, trong những năm gần đây các hộ dân trồng hoa súng đã mở rộng diện tích trồng hoa và trong tương lai có thể huyện Mỹ Đức sẽ tổ chức lễ hội hoa súng với nhiều hoạt động văn hóa-du lịch hấp dẫn để mùa nào cũng là mùa lễ hội.

Một số hình ảnh 

Thúy Huyền