Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Khám phá du lịch tại đầm Sen xã An Phú - huyện Mỹ Đức
Ngày đăng 19/06/2018 | 14:24

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hoa sen nở thì xã An Phú - huyện Mỹ Đức - thành phố Hà Nội lại trở thành thiên đường chụp ảnh của nhiều bạn trẻ bởi nơi đây có diện tích trồng Sen tương đối lớn. Với gần 200 ha chuyên trồng Sen, rộng mênh mông, bạt ngát, nằm trải dài bên những dãy núi đá vôi mộng mơ, trùng điệp khiến cho du khách đến đây đều cảm thấy mình như đang lạc vào thung lũng hoa Sen. Nơi đây đã và đang trở thành điểm du lịch mới của huyện Mỹ Đức. Sau đây, mời quí vị và các bạn cùng chúng tôi khám phá du lịch xanh bên những đầm Sen xã An Phú.

Xã An Phú - nằm ở phía Tây Nam của huyện Mỹ Đức, cách trung tâm huyện khoảng 10km. Đến đây vào mùa hạ, du khách sẽ có khoảng thời gian vô cùng lý thú, cảm giác như lạc vào thung lũng hoa Sen.  

Cảm giác thú vị bên bạn bè  tại Đầm Sen

Khi ánh nắng ban mai của mùa hạ bừng lên cũng là lúc những cây Sen nô nức thức dậy. Những chiếc lá sen từ từ vươn ra tỏa kín mặt hồ như muốn đón lấy đất trời. Từ tháng 6 đến tháng 8, hàng ngàn bông Hoa Sen chúm chím, kiên cường vươn lên rũ bùn đứng dậy sáng lòa bên những chiếc lá có màu xanh diệp lục, xen lẫn là những chiếc đài sen cứng cáp đang vào hạt, cứ hòa quện vào nhau, tạo nên một bức tranh thủy mặc, làm say đắm lòng người.    

Những đóa sen đang tỏa hương khoe sắc

Đến đây, du khách sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết của loài quốc hoa này. Mùa Sen được bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 9 và hoa Sen nở rộ vào tháng 6 đến hết tháng 7. Thời gian ngắm sen lý tưởng nhất là vào buổi sáng, từ 7 giờ đến 8 giờ sáng. Đây là lúc những đóa hoa sen nở đẹp nhất trong ngày và ngắm sen vào lúc này cũng thú vị hơn bởi không khí buổi sáng trong lành, mát mẻ hòa quện với hương sen ngọt mát, dìu dịu, tinh khiết đến lạ thường, khiến cho du khách cảm thấy say lòng khi đến và nhớ mãi khi ra về.

Thiếu nữ bên đầm Sen thơ mộng

Một điểm ấn tượng nhất ở đây là các đầm sen của xã An Phú được nằm đan xen bên những dãy núi đá vôi điệp trùng mang đến cho du khách một cảm giác mới lạ, thơ mộng như đang lạc vào thung lũng hoa Sen.

Khoảnh khắc thú vị của đôi bạn trẻ tại đầm Sen An Phú

Khám phá du lịch xanh tại đây, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác thư thái, yên bình, thoải mái và được thả hồn mình trong đầm Sen ngát hương, phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ thấy hàng ngàn, hàng ngàn bông hoa Sen hồng tươi ẩn hiện lấp ló giữa nền lá xanh mướt, đang đung đưa trong gió, từ từ tỏa ra một mùi hương thơm ngào ngạt, khiến cảnh vật nơi đây lung linh, huyền ảo, làm cho du khách như bị mê hoặc và không thể cưỡng nổi trước vẻ đẹp thuần khiết, tinh khôi của nó. Hoa Sen ở đây đẹp như người thiếu nữ đang độ xuân thì, mởn mởn, rạng rỡ, tươi tắn, đang thỏa sức vươn mình giữa thiên nhiên, điểm tô cho non nước, sơn thủy hữu tình. Từ xa xa nhìn vào, các bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những cánh đồng Sen bát ngát. Càng đi vào bên trong, bạn sẽ càng nhận rõ được vẻ đẹp của loài quốc hoa này. Một vẻ đẹp tinh khiết, thanh tao, không phô trương nhưng vẫn đầy sức quyến rủ mê hoặc lòng người. Ai ai đến đây cũng phải dừng chân làm vài kiểu ảnh, ghi lại những khoảnh khắc thú vị bên những đóa hoa sen hồng tươi, bát ngát.

Khách đến thăm quan chụp ảnh bên đầm Sen thơ mộng 

Trước đây những đầm sen này là vùng đất trũng, chỉ chuyên để trồng lúa. Vài năm trở lại đây, các hộ dân xã An Phú đã chuyển sang trồng Sen vì nhận thấy trồng Sen mang lại lợi ích kinh tế cao hơn trồng lúa. Trồng Sen vừa có kinh tế, vừa không lãng phí nguồn đất mà lại còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách tới tham quan, chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc thú vị bên những đầm Sen thơ mộng. Ông Nguyễn Hữu Vọng - Chủ hộ trồng sen xã An Phú, Mỹ Đức chia sẻ: “ Mấy năm nay, được sự hướng dẫn của các cấp về chuyển đổi các khu ruộng trung sang trồng Sen, mấy năm gần đây, nhân dân xã An Phú chúng tôi đã mạnh chuyển đổi đất lúa sang trồng Sen và thấy hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so trồng lúa gấp nhiều lần. Gia đình tôi có 3 sào đất trũng cũng chuyển sang trồng Sen và thấy giá trị từ cây Sen rất cao, đời sống của gia đình tôi cũng được nâng lên rõ rệt. Đối với người dân chúng tôi, Cây Sen chính là cây xóa đói và quan trọng hơn cây Sen đã mang đến cơ hội lớn cho xã An Phú về phát triển kinh tế du lịch xanh”.

Ông Nguyễn Hữu Vọng – người dân xã An Phú tại đầm Sen của gia đình ở thôn Đức Dương

An Phú là một xã miền núi của huyện Mỹ Đức, những năm gần đây, thực hiện chủ trương về xây dựng khu Festivel hoa Sen, Đảng ủy, chính quyền xã An Phú cũng đã tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng Sen để nâng cao đời sống cho nhân dân. Đến nay, Diện tích trồng Sen của xã An Phú lên tới 198 ha.  Để du khách được trải nghiệm những khoảnh khắc thú vị tại các Đầm Sen, Vào đầu vào mùa Hạ năm nay, Đảng ủy, chính quyền xã An Phú đã giao cho Đoàn thanh niên xây dựng những chiếc lều, lán, những chiếc cầu tre tại các đầm Sen để tạo điểm nhấn cho du khách lui tới chụp ảnh, nghỉ ngơi, thư giãn, thỏa sức ngắm Sen và thả hồn mình bên những đầm Sen thơ mộng. Ông Đinh Công Võ - Phó chủ tịch HĐND xã An Phú cho biết thêm: “ An Phú là một vùng chiêm trũng, có nhiều khu ruộng sâu trũng chỉ cấy lúa được một vụ, năng suất thấp, giá trị không cao, Đảng ủy, chính quyền xã đã hướng dẫn nhân dân chuyển đổi sang trồng Sen và thấy Cây Sen mang lại giá trị kinh tế cao cho nhân dân địa phương. Đối với An Phú, cây Sen vừa có giá trị kinh tế, vừa mở ra một cơ hội lớn cho xã An Phú phát triển du lịch xanh vào mùa hạ. Để phát triển du lịch tại đây, Đảng ủy, chính quyền xã An Phú rất mong Thành phố và huyện Mỹ Đức quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như quảng bá sản phẩm thương hiệu Sen An Phú, xây dựng các dự án, đề án kêu gọi thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch xanh tại các Đầm Sen An Phú để nơi đây sớm trở thành Trung tâm Festivel hoa Sen của huyện Mỹ Đức theo đúng với Quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Đức đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000  đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt theo quyết định 4465/QĐ-UBND ngày 27/8/2014”

Nhờ có sự chỉ đạo đúng định hướng của lãnh đạo địa phương mà mùa hè năm nay, hôm nào cũng có rất nhiều bạn trẻ đến các đầm Sen của xã An Phú để thưởng thức hoa, ngắm hóa Sen nở dưới ánh nắng vàng rực rỡ của mùa hạ, cùng bạn bè chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất bên những đầm sen thơ mộng. Có khách đi hai người, có khách đi cả nhóm bạn, cũng có khách đi cả gia đình nhưng tất cả cùng chung một mục đích đó là muốn đến đây để được ngắm hoa Sen nở và  được đắm mình trong không gian thơm ngát của hoa sen mà không phải ở bất cứ nơi đâu cũng có được.

Du khách Đỗ Thị Bích Lương - xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức

Du khách Đỗ Thị Bích Lương - xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức chia sẻ cảm nghĩ của mình khi đến thăm khu du lịch đầm Sen An Phú: “ Mình cũng đã đi nhiều nơi và thấy các đầm Sen An Phú rất là đẹp. Những đầm sen nằm bên sườn núi cho mình một cảm giác yên bình. Phong cảnh nơi đây rất là đẹp và thơ mộng. Mình cảm thấy rất ấn tượng với Đầm Sen của xã An Phú”

Hoa sen nở dưới ánh nắng vàng rực rỡ của mùa Hạ

Lượng du khách đến đây ngày một đông hơn, mang đến nhiều cơ hội phát triển kinh tế du lịch cho xã An Phú. Chắc chắn trong tương lai gần, nơi đây sẽ trở thành trung tâm festivel hoa sen nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của thành phố Hà Nội và sẽ có nhiều dịch vụ du lịch, phục vụ du khách đến đây thưởng ngoạn cảnh đẹp trời mây non nước hữu tình, ghi lại những bức ảnh, những thước phim đẹp nhất, hay nhất và Du khách đến đây sẽ có những  khoảnh khắc đáng nhớ nhất, vui vẻ nhất và ý nghĩa nhất bên những đầm sen ngát hương.

Nhóm PV Trung tâm VHTT&TT Mỹ Đức