Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Sức lan tỏa ngày hội gói bánh chưng vì người nghèo của thầy và trò Trường THCS Hợp Thanh
Ngày đăng 04/02/2017 | 10:09

Ngày Tết là dịp để mọi người nhớ về nguồn cội và chia sẻ yêu thương với những người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Xuất phát từ ý nghĩa đó, hàng năm, cứ vào tháng 11 là thầy và trò trường THCS Hợp Thanh lại chuẩn bị các điều kiện để vào dịp tết đến xuân về sẽ tổ chức ngày hội gói bánh chưng vì người nghèo. Đây là một chương trình có ý nghĩa nhân văn cao cả, là truyền thống của trường trong nhiều năm qua để đồng hành cùng người nghèo đón một cái tết đầm ấm, vui tươi. Hoạt động này của nhà trường đã góp phần cùng với Đảng, chính quyền xã Hợp Thanh chăm lo tết cho người nghèo.

Để chuẩn bị cho ngày hội này, Ban giám hiệu trường THCS Hợp Thanh đã phát động chương trình chung tay vì người nghèo tới toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường cùng tiết kiệm tiền ăn sáng và đi vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân, đơn vị trên địa bàn xã và một số đơn vị trong huyện ủng hộ. Sau hơn hai tháng phát động, Chương trình đã nhận được số tiền ủng hộ là 30 triệu đông. Nhân dịp chào xuân mới Đinh Dậu 2017 (tức ngày 26 tháng chạp), đại diện thầy và trò Trường THCS Hợp Thanh cũng đã trở về trường để rửa lá dong chuẩn bị cho ngày hội gói bánh chưng được thành công tốt đẹp.

Toàn cảnh lễ khai mạc ngày hội gói bánh chưng

Ngay từ sáng sớm ngày 27/12 năm Bính Thân, các em cũng đã tề tựu đông đủ để dự lễ khai mạc ngày hội gói bánh chưng vì người nghèo lần thứ III. Có mặt tại đây mới thấy được không khí rộn ràng, náo nức, ấm áp tình nghĩa thầy và trò trong hoạt động gói bánh chưng vì người nghèo.

Nguyễn Dự Linh học sinh lớp 9A1- trường THCS Hợp Thanh phấn khởi chia sẻ

niềm vui khi được tham dự ngày hội gói bánh chưng vì người nghèo.

Được tham gia ngày hội gói bánh chưng, khuôn mặt thầy và trò nhà trường ai nấy đều rạng rỡ, vui tươi, phấn khởi. Trò chuyện với tôi, em Nguyễn Dự Linh – học sinh lớp 9 A1 Trường THCS Hợp Thanh phấn khởi nói: “ Em rất vui khi được tham gia ngày hội gói bánh chưng này. Ngày hội này đã rèn luyện cho chúng em kỹ năng sống, kỹ năng gói bánh chưng và phát huy truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc”.

 V ui nhộn với trò chơi bịt mắt bắt vịt của thầy và trò trường THCS  Hợp Thanh

trong  ngày hội gói bánh chưng vì người nghèo lần thứ III.

Cô Nguyễn Thu Hoài – giáo viên Trường mầm non Hợp Thanh cũng tham dự gói bánh chưng đã bộc bạch: “ Chương trình này rất có ý nghĩa. Nó gắn kết và tô thắm tình cảm thầy trò giúp cho các em học sinh  thêm yêu trường, yêu lớp, góp phần làm giàu thêm truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc”.

           Cô Nguyễn Thị Hoài - giáo viên Trường mầm non Hợp Thanh

Trước khi diễn ra ngày hội các em đã được tập huấn kỹ năng gói bánh chưng từ khâu chọn lá, gấp lá, cắt lá sao cho bằng để gói bánh được những chiếc bánh chưng vuông vắn; phân chia tỷ lệ gạo, nhân đỗ và thịt sao cho đều; buộc lạt sao cho vừa tay để bánh không chặt quá cũng không lỏng quá, chỉ trong buổi sáng, dưới bàn tay khéo léo của thầy và trò nhà trường, 530 chiếc bánh chưng đã được hoàn thành.

Những nồi bánh chưng nghĩa tình

Sau khi  hoàn thành các khâu gói, luộc, sáng ngày 28/12 năm Bính Thân, thầy và trò nhà trường đã tổ chức lễ trao quà nhân dịp chào xuân mới Đinh Dậu 2017 gồm 530 chiếc bánh chưng và 13 triệu đồng tiền mặt cho 116 hộ nghèo của xã.

Ban giám hiệu Trường THCS Hợp Thanh trao quà cho hộ nghèo

Cũng nhân dịp này, Hội chữ thập đỏ huyện và xã cũng tặng cho 10 hộ đặc biệt khó khăn của xã Hợp Thanh. Mỗi xuất 300.000 đồng

Ngày hội gói bánh chưng của nhà trường cũng đã lan tỏa sang các ngôi trường lân cận. Và nhân dịp đón tết Đinh Dậu 2017, thầy và trò Trường THCS Hợp Tiến cũng đã tổ chức ngày hội gói bánh chưng cho học sinh nghèo và đã gói được hơn 500 chiếc bánh chưng để trao tặng cho 81 em học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong nhà trường. Mỗi suất quà trị giá gần 200.000đ.

Tiết mục văn nghê trong ngày hội gói bánh chưng của trường THCS Hợp Tiến

Có thể thấy, Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo của thầy và trò trường THCS Hợp Thanh đã có sức lan tỏa trong xã hội. Đây là hoạt động văn hóa lành mạnh, bổ ích, góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em học sinh trong trường phát huy vai trò, trách nhiệm giữ gìn truyền thống tốt đẹp của cha ông; tạo ra  một sân chơi bổ ích, thiết thực, một buổi ngoại khóa giúp học sinh có thêm kỹ năng gói bánh chưng nhân dịp tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc. Chương trình này cần được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa ở các trường học trên địa bàn để giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết, chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn để các em học sinh nghèo, hộ nghèo được  đón Tết đầm ấm, tươi vui.

Nguyễn An – Hữu Khánh