XÂY DỰNG - ĐÔ THỊ - ĐẤT ĐAI XÂY DỰNG - ĐÔ THỊ - ĐẤT ĐAI

Huyện Mỹ Đức: 100% các xã về đích nông thôn mới
Ngày đăng 17/12/2021 | 10:45  | View count: 904

Ngày 16/12/2021, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội do ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng, chi cục Phát triển nông thôn - Phó Chánh Văn phòng thường trực Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, làm Trưởng đoàn đã tiến hành thẩm định tiêu chí nông thôn mới (NTM) tại 3 xã cuối cùng của huyện Mỹ Đức gồm: xã Đồng Tâm, An Tiến và xã An Phú.

Cùng đi với đoàn có các đồng chí đại diện các Sở, ngành Thành phố; ở Huyện có Đ/c Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Đ/c Lê Văn Trang - Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng lãnh đạo các phòng, ban ngành của huyện.

Đoàn thẩm định đã đi kiểm tra thực tế các tiêu chí về cơ sở hạ tầng nông thôn, tổ chức sản xuất, hạ tầng thương mại, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, y tế, vệ sinh môi trường nhằm trao đổi, thảo luận ý kiến với đại diện thôn xóm, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương, đặc biệt là sự hài lòng về kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của nhân dân.

Đối với xã Đồng Tâm, nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay thu nhập bình quân đầu người/năm 2021 ước đạt 55,2 triệu đồng/người, tăng 42,2 triệu đồng so với năm 2012; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,18%; 100% số hộ được dùng điện an toàn; 100% các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên tôn và đường ngõ xóm được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu và góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Cùng với công cuộc xây NTM của toàn huyện, xã An Tiến luôn xác định phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững, vừa là động lực vừa là mục tiêu của chương trình xây dựng NTM. Với nỗ lực trong suốt 10 năm qua, xã An Tiến cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sản xuất nông nghiệp đã có nhiều tiến bộ, ứng dụng được một số khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập cho người dân. Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2021 của xã ước đạt 150 triệu đồng/ha/năm, tăng 81,9 triệu đồng/ha/năm so với năm 2012, qua đó đã làm bộ mặt nông thôn An Tiếnthay đổimột cách rõ rệt.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí và đồng chí Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và đoàn công tác kiểm tra thực tế các tiêu chí NTM tại xã Đồng Tâm

Tại xã An Phú – một xã dân tộc miền núi cũng ghi nhận những khởi sắc rõ rệt. Tổng nguồn lực xây dựng nông thôn mới của xã trong 10 năm qua là hơn 513 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố là 93%. Tính đến nay cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư đồng bộ, khang trang kiên cố. Toàn xã có 13/13 thôn có nhà văn hóa, 12/13 thôn đạt và duy trì danh hiệu “Làng văn hóa”; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên. Vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trang thiết bị cho các trường học cũng đã được đầu tư đồng bộ.

Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng NTM xã An Phú đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế, điển hình  như: Mô hình trồng sen kết hợp phát triển du lịch, dịch vụ; mô hình lúa, cá vịt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân.Thành công lớn nhất trong xây dựng nông thôn mới của xã  An Phú chính là đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Đoàn công tác thăm mô hình nuôi gà công nghệ cao tại xã An Tiến

Trên cơ sở kiểm tra thực tế, đối chiếu với quy định, Đoàn thẩm định thành phố đã chấm điểm 3 xã Đồng Tâm, An Tiến và An Phú đủ điều kiện trình UBND thành phố xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Như vậy, đến nay 100% số xã của Mỹ Đức về đích nông thôn mới, đây cũng là 3 xã cuối cùng của thành phố về đích nông thôn mới.

Các công trình phúc lợi, cơ sở hà tầng xã An Phú được đầu tư khang trang, đồng bộ

Kết luận buổi thẩm định, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí đã đánh giá cao việc huy động nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Mỹ Đức. Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng huyện đã nỗ lực hoàn thiện đưa 3 xã cuối cùng về đích nông thôn mới. Với kết quả đạt được, huyện cần tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt được theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới thông minh./.

Văn Mạnh