nội chính - an ninh quốc phòng nội chính - an ninh quốc phòng

Công an huyện Mỹ Đức đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm ma tuý trên địa bàn huyện
Ngày đăng 21/07/2016 | 15:32  | View count: 896

Thực hiện chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, Công an Thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm ma tuý, tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện. Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng chống Ma tuý, mại dâm, HIV, AIDS Công an huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các Ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tăng cường Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm kiềm chế tội phạm về ma tuý, mại dâm trên toàn địa bàn huyện.

Công an huyện là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng chống ma tuý, HIV, AIDS của huyện, phối hợp với Nhà Văn hoá Trung tâm huyện tổ chức treo 15 tấm Băng rôn nội dung tuyên truyền phòng chống ma tuý, đặc biệt trong tháng cao điểm phòng chống ma tuý đã làm mới 2 cụm pa nô khổ lớn tại khu vực Trung tâm huyện. Ban chỉ đạo huyện chỉ đạo các xã, thị trấn làm và treo mới 68 tấm Pa nô, áp phích, băng rôn, tranh cổ động tuyên truyền PCMT, mại dâm, HIV/AIDS. Hưởng ứng ngày thế giới và toàn dân phòng chống ma tuý 26/6 Nhà Văn hoá Trung tâm huyện tổ chức 2 buổi giao lưu văn nghệ, công diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội tại 2 Cụm dân cư trên địa bàn huyện có ý nghĩa giáo dục cao.

Ban chỉ đạo các Ban ngành đoàn thể, các xã, thị trấn phối hợp với gia đình có con em nghiện ma tuý vận động đi cai nghiên ma tuý tại các trung tâm cai nghiện của Thành phố. Theo dõi, quản lý sát sao đối với các đối tượng liên quan đến tệ nạn ma tuý của địa phương. Đóng góp tích cực cho Ban chỉ đạo các xã, thị trấn, lực lượng Công an các cấp trong công tác đấu tranh, phát hiện tội phạm; phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý.

Huyện đoàn Mỹ Đức chỉ đạo Đoàn thanh niên các trường, trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn huyện tổ chức thành lập 05 Đội thanh niên tình nguyện với chương trình hành động "Thắp sáng niềm tin" gồm các đội thuộc trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A; trường Trung học phổ thông Mỹ Đức B và trường Trung học phổ thông Hợp Thanh, đã giao nhiệm vụ cho các Đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong trường học.

Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền và thực hành dự phòng, chống lây nhiễm HIV; phòng, chống ma túy và nhận biết người nghiện ma túy cho các hội viên. Ban chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ đạo 22 đội hoạt động xã hội tình nguyện với tổng số 157 tình nguyện viện với phương châm "Vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" đã tuyên truyền cho 114 lượt người nghiện; thực hiện ký cam kết với 319 hộ gia đình; Đảm nhận giúp đỡ 54 người nghiện sau cai.

Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, Thường trực Ban chỉ đạo Công an huyện giúp Ban chỉ đạo huyện cùng công an các xã, thị trấn quyết liệt đấu tranh trấp áp các đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma tuý. Công an các xã, thị trấn đã gọi, giáo dục 53 lượt người nghiện ma tuý lên Ban Công an xã, thị trấn để kiểm điểm, giáo dục răn đe đồng thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện hoạt động tội phạm ma tuý, để từ đó có biện pháp giải quyết góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Lập 11 hồ sơ theo Nghị định số 111/CP quản lý, giáo dục tại xã, thị trấn; Đưa ra kiểm điểm trước dân 25 đối tượng. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát hành chính các địa bàn giáp ranh với các huyện và tỉnh lân cận nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời tội phạm liên quan đến ma tuý.

Trong 6 tháng đầu năm Công an huyện chỉ đạo Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến ma tuý. Tập trung lực lượng điều tra, khám phá, bắt quả tang 23 vụ 28 đối tượng về các hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, trong đó khởi tố điều tra 15 vụ 17 bị can. Tang vật thu giữ: 0,252 gam Heroin; 0,131 gam ma túy tổng hợp "dạng đá"; 17,54 gam cần xa; 10 xe máy; 300.000 đồng. Công an huyện phối hợp với các ban nội chính huyện đưa ra xét xử điểm 6 vụ 6 bị cáo về ma tuý có tác dụng răn đe phòng ngừa chung.

Ban chỉ đạo phòng chống ma tuý huyện thường xuyên chỉ đạo công tác cai nghiện và hoạt động sau cai của những người nghiện. Đã đưa số người nghiện được vận động đi cai nghiện tự nguyện tại trung tâm theo Đề án thí điểm là 8 người, số người nghiện cai nghiện bằng liệu pháp điều trị uống thuốc Mê tha đon là 23 người. Ban chỉ đạo các xã, thị trấn phân công các tình nguyện viên, Hội phụ nữ, hội cựu chiến binh quản lý, theo dõi, giúp đỡ 54 người nghiện sau cai. Trên địa bàn huyện đã tổ chức thành lập duy trì 01 câu lạc bộ sau cai B93 tại xã Hợp Tiến với 6 người tham gia, có các hoạt động giúp đỡ để người nghiện tái nhập cộng đồng.

Thời gian tới Ban chỉ đạo phòng chống ma tuý huyện tiếp tục chỉ đạo Ban chỉ đạo các xã, thị trấn nâng cao công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý, lồng ghép nội dung tuyên truyền công tác phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS đối với các hội nghị nhất là các Hội nghị ở cơ sở thôn xóm, cụm dân cư.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý, trong đó tập trung chỉ đạo BCĐ các xã, thị trấn tích cực tổ chức các buổi họp lồng ghép nội dung tuyên truyền công tác PCMT, mại dâm, HIV/AIDS đối với các Hội nghị nhất là các Hội nghị ở cơ sở thôn, xóm, cụm dân cư. Đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý, bắt các đối tượng có hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ chất ma tuý để xử lý nghiêm trước pháp luật. 

Hoàng Anh Đức, Công an huyện Mỹ Đức