khoa học công nghệ khoa học công nghệ

Tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh THCS tuyên truyền, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4
Ngày đăng 26/04/2019 | 10:41  | View count: 9690

Thực hiện Kế hoạch số 812/KH-SGDĐT ngày 12/3/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo năm 2019. Sáng ngày 25/4/2019 tại trường THCS Đại Hưng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh THCS tuyên truyền, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Về dự buổi tập huấn có đồng chí Lê Văn Hiến, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện, các đồng chí chuyên viên các tổ công tác XDĐN-  GDTX, tổ THCS phòng GD&ĐT huyện, các đồng chí lãnh đạo và giáo viên Tin học của 23 trường THCS trên địa bàn huyện và hơn 100 em học sinh trường THCS Đại Hưng tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Hiến - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện nhấn mạnh tầm quan trọng, tính thiết thực và tất yếu của dịch vụ công trực tuyến với những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho người dân và chính quyền.

Công nghệ thông tin ra đời đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm thay đổi cơ bản cách quản lý, học tập và làm việc của con người. Trong cải cách hành chính, CNTT góp phần tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục hành chính, tạo ra phong cách lãnh đạo, phong cách làm việc mới, cải tiến hình thức cung cấp dịch vụ công theo hướng trực tuyến.

Dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất. Người dân có thể thông qua mạng internet kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ. Hệ thống cung cấp một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán theo tinh thần “một cửa liên thông”.

Đ/c Lê Văn Hiến -  Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện phát biểu tại buổi Tập huấn

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tổ chức, người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí gián tiếp trong giải quyết tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền. Ngoài ra, thông qua mạng Internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi hồ sơ, hồ sơ gửi đã đúng chưa, loại hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng. Thay vì phải chen lấn, đợi chờ để nộp hồ sơ, cá nhân, doanh nghiệp chỉ cần vài cú nhấn chuột là đã hoàn tất thủ tục.

Các thầy, cô giáo và các em học sinh thực hành trực tiếp trên máy tính tại buổi Tập huấn 

Tại buổi tập huấn, các cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh được nghe báo cáo viên giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến, các mức độ của dịch vụ công trực tuyến, cách thức đăng nhập, cách tạo tài khoản, kê khai thông tin… Bên cạnh đó, người học được hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tiếp thông qua các phần mềm, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ được cung cấp tại địa chỉ wedsite https://dichvucong.hanoi.gov.vn.

Cũng tại đây, các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được thực hành trực tiếp trên máy tính có kết nối Internet để đăng nhập vào hệ thống và thực hiện các thao tác trên các dịch vụ công mức độ 3.4, được báo cáo viên giải đáp một số thắc mắc trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến.mức độ 3,4.

Kế thúc buổi tập huấn, lãnh đạo phòng GD&ĐT đề nghị các đồng chí cán bộ, giáo viên dự tập huấn hôm nay sẽ làm báo cáo viên, tập huấn cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và 100% các em học sinh trường mình thực hành trên máy tính  hoặc điện thoại thông minh ... có kết nối Internet để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Báo cáo kết quả thực hiện về phòng theo đúng thời gian quy định. Đề nghị các em học sinh tuyên truyền tới ông bà, bố mẹ, người thân, những người xung quanh... về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, hướng dẫn cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, để người người, nhà nhà cùng thực hiện tốt.

Chính phủ điện tử đang là xu thế của nhiều nước trên thế giới, với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động. Thông qua buổi tập huấn này, các em học sinh THCS, chủ nhân tương lai của đất nước được trang bị kiến thức, các em là những tuyên truyền viên, tuyên truyền cho gia đình, cho người thân thực hiện tốt các dịch vụ công trực tuyến thông mức độ 3,4 qua máy tính, qua điện thoại thông minh…, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện