Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Sắc sen trên quê hương An Phú
Ngày đăng 15/05/2019 | 16:14

An Phú là một xã miền núi duy nhất của huyện Mỹ Đức với ¾ lãnh thổ là đồi núi, còn lại ¼ là vùng đồng bằng sâu trũng, có diện tích đất tự nhiên là 2227 ha, dân số 9.355 người, có 02 dân tộc đang sinh sống, chủ yếu là dân tộc mường và dân tộc kinh, trong đó, trên 80% dân tộc Mường với nhiều nét văn hóa đặc sắc.

Diện tích đất nông nghiệp là 447,76ha, trong đó diện tích sâu trũng có khoảng 180 ha. Nơi đây có vị trí  địa lý thuận lợi, có đường Hồ Chí Minh chạy qua và là khu vực cửa ngõ phía Tây Nam của huyện Mỹ Đức nói riêng và của Thành phố Hà Nội nói chung và được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan tươi đẹp nên xã An Phú cũng có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển các loại hình du lịch như: Du Lịch thăm quan khám phá, du lịch tham quan, nghiên cứu; Du lich trải nghiệm, sinh thái ; Du lich vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng; Du lịch thăm quan chụp ảnh gắn với lợi thế cảnh quan đặc thù của vùng đồng băng sâu trũng với một vựa sen rộng lớn tỏa hương thơm ngát trong suốt những tháng 4,5,6,7,8, trong đó, hoa Sen nở rộ vào tháng 5 và tháng 6. Đến An Phú vào những tháng này bạn như được đắm mình trong hương sen ngào ngạt.

Theo qui hoạch chung của huyện đến năm 2030,  An Phú sẽ trở thành Trung tâm Festival Hoa sen với quy mô khoảng 237ha, là nơi diễn ra một phần của các hoạt động lễ hội Festival Hoa Sen hàng năm của huyện Mỹ Đức gắn với hoạt động lễ hội chính ở Hương Sơn. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của huyện về xây dựng An Phú thành khu Festivel hoa sen theo quyết định 4465/ QĐ- UBND ngày 27 tháng 8 năm 2014 của UBND Thành phố Hà Nội về phê quyệt qui hoạch chung huyện Mỹ Đức đến năm 2030, Đảng ủy, chính quyền xã An Phú đã vận động, khuyến khích nhân dân chuyển đổi vùng đất trũng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng Sen. Đến nay, diện tích trồng Sen của xã đã đạt 198 ha, chiếm 83,5% diện tích theo qui hoạch. Diện tích hoa Sen của xã An Phú ngày càng rộng. Từ  tháng 5 – hết tháng 7, Hoa Sen của xã An Phú nở rất đẹp và tỏa hương thơm khoe sắc. Các đầm Sen của xã đều nằm xen lẫn với các dãy núi đá vôi trùng điệp nên rất thuận lợi để An Phú phát triển thành các khu thiên đường chụp ảnh của các bạn trẻ và du khách. Hiện nay, Hoa Sen bắt đầu nở rộ và tỏa hương thơm ngát, hấp dẫn du khách đến tham quan, chụp ảnh để ghi lại những bức ảnh đẹp bên những đóa hoa sen mộng mơ.

Để phát huy tiềm năng du lịch chụp ảnh tại địa phương, ngay trong quí I/ 2019,  Đảng ủy, chính quyền xã đã mở hội nghị chuyên đề bàn về phát triển du lịch thăm quan chụp ảnh tại xã An Phú năm 2019 giao nhiệm vụ cho đoàn thanh niên xã và nhân dân triển khai làm lều tre, chõng tre để tạo điểm nhấn cho du khách đến tham quan, chụp ảnh; dự kiến sẽ hoàn thiện bãi đỗ xe dành cho du khách đến tham quan.  Đây là năm thứ 2, Đảng ủy xã An Phú chỉ đạo triển khai chuyên đề phát triển du lịch đầm Sen tại An Phú để thu hút du khách về thăm quan, chụp ảnh. Năm 2018, Dưới sự chỉ đạo của Đảng và chính quyền và giao trực tiếp cho Đoàn thanh niên xã quản lý và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ du khách về thăm quan, chụp ảnh. Mùa Sen năm 2018, Tại Đầm Sen Thôn Đức Dương – xã An Phú đã trở thành thiên đường chụp ảnh của nhiều bạn trẻ và du khách yêu thích loài hoa này. Số lượng khách về chụp ảnh khá đông. Bình quân mỗi ngày có khoảng 300 khách đến thăm quan chụp ảnh. Ngày nhiều nhất lên đến 500 trăm lượt khách. Qua năm đầu triển khai mô hình du lịch, trong vòng tháng năm và thang 6 năm 2018, đầm sen Đức Dương An Phú đã phát huy hiệu quả kinh tế cao, thu hút trên 10 000 lượt bạn trẻ về thăm quan chụp ảnh, thưởng thức vẻ đẹp quyến rũ của loài hoa sen thuần khiết, tinh khôi này.  Kết quả này chính là điểm tựa vững chắc để An Phú lựa chọn xây dựng thành các điểm du lịch thăm quan chụp ảnh, du lịch thăm quan nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí trong tương lai. Trong những ngày này Đảng bộ chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân xã An Phú đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng đón du khách thập phương đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa sen tỏa mát ngàn hương này.

Thu An