Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Trường THCS Hợp Thanh, Nơi thắp sáng những ước mơ tuổi thơ
Ngày đăng 09/04/2018 | 13:08

Mái trường là Ngôi nhà thứ hai, nơi trang bị cho ta hành trang tri thức bước vào đời và cũng là nơi lưu lại những dấu ấn tuổi thơ đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Ở nơi đó, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em, gắn bó với nhau như ruột thịt và cùng nhau tạo nên những kỉ niệm khó phai. Trường THCS Hợp Thanh - huyện Mỹ Đức - Thành Phố Hà Nội chính là một ngôi trường như thế. Đội ngũ nhà giáo ở đây chính là những kĩ sư tâm hồn đã và đang gieo hạt, ươm những mầm xanh cho quê hương đất nước.

Trường THCS Hợp Thanh được thành lập năm 1968. Sau 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường đã vươn lên trở thành một trong những ngôi trường đứng tốp đầu của ngành giáo dục huyện Mỹ Đức ở bậc THCS. Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, đảm bảo theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Trường hiện có 23 lớp học với 838 học sinh và 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ nhà giáo đều đạt chuẩn, trong đó, 68 % giáo viên đạt trên chuẩn, 80 % giáo viên sử dụng thành thạo trình chiếu giảng dạy bằng giáo án điện tử. Đây là một ngôi trường đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong việc làm đồ dùng dạy học với 03 sản phẩm đạt giải cấp TP.

Học sinh vui chơi trong giờ ra chơi

Để nâng cao chất lượng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng đội ngũ nhà giáo vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, say mê giảng dạy cùng với nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt; thực hiện tốt cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tập thể sư phạm luôn đoàn kết. Các thầy giáo, cô giáo luôn là những người cha, người mẹ tận tình, tâm huyết vừa truyền thụ kiến thức, vừa trang bị cho các em kỹ năng sống để các em vững bước trên đường đời. 

 

 

Một số hoạt động của nhà trường

Cùng với hoạt động dạy và học, Ban giám hiệu nhà trường còn chú trọng đến giáo dục cả về đạo đức, nhân cách, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh để các thế hệ học trò biết sống có trách nhiệm và biết sống vì cộng đồng. Thông qua các hoạt động tập thể như tổ chức ngày hội gói bánh chưng vì người nghèo, hội chợ nông sản; tặng quà cho hộ nghèo, học sinh nghèo của xã và tổ chức cho các em tham gia các trò chơi dân gian cùng với nhiều hoạt động trải nghiệm khác đã giúp cho đội ngũ nhà giáo và thế hệ học trò thêm yêu trường, yêu lớp, thi đua học tốt, dạy tốt, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong ngành giáo dục của huyện Mỹ Đức. Hoạt động của nhà trường được cấp ủy đảng, chính quyền huyện, xã đánh giá cao và được phòng giáo dục đào tạo huyện công nhân đây là ngôi trường tiêu biểu của huyện trong phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện học sinh tích cực”.

Học sinh trường THCS Hợp Thanh với vũ điệu Cha Cha Cha

Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường THCS Hợp Thanh cho biết thêm “ Để nâng cao chất lượng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường chú trọng xây dựng môi trường sư phạm đoàn kết; chỉ đạo đội ngũ nhà giáo phải nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tăng cường bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ nhà giáo giỏi về chuyên môn, vững về chính trị, tâm huyết luôn đồng hành cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy; khuyến khích các thầy, cô giáo đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, nhân rộng các điển hình tiên tiến và đặc biệt chú trọng đến vai trò của người đứng đầu từ ban giám hiệu nhà trường đến các tổ chuyên môn, phân công rõ người, rõ việc, đổi mới công tác kiểm tra, sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và tuyên dương khen thưởng kịp thời; chỉ đạo giáo viên tích cực sử dụng hiệu quả các trang thiết bị của nhà trường để phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, giúp các em học sinh yêu thích môn học; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực gắn với việc tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo để gắn kết tình cảm thầy trò và giáo dụctoàn diện cho học sinh cả về Trí đức,thể, mỹ và trang bị kỹ năng sống cho học sinh”

Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường THCS Hợp Thanh

Với những nỗ lực của cả thầy và trò đã mang đến cho nhà trường một bề dày thành tích. Chất lượng giáo dục đại trà tăng nhanh; chất lượng giáo dục mũi nhọn và các phong trào thi đua nhiều năm liền đứng vị trí Nhất, Nhì trong huyện. Số lượng học sinh giỏi và giáo viên giỏi các cấp ngày càng tăng.  Bình quân hàng năm 95% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, trên 65% học sinh đạt học lực khá, giỏi. 8 năm qua, Trường có 05 em HS giỏi cấp Quốc gia nội dung Giải toán qua mạng Intrenet lớp 9; hơn 60 em học sinh giỏi cấp Thành phố, hơn 680 lượt HSG cấp huyện; 10 lượt giáo viên đạt danh hiệu GVG, Nhân viên Giỏi cấp Thành phố, 19 giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu GV giỏi, nhân viên giỏi cấp huyện. Tiêu biểu trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi có thầy giáo Hà Minh Tấn, cô giáo Cấn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Phượng, Chu Thu Dương, Nguyễn Thị Diện, Phùng Thị Thu Hiền. Tập thể sư phạm đoàn kết. Chị bộ, công đoàn, đoàn thanh niên đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Trường đạt danh hiệu Cơ quan văn hóa giai đọan II, Thư viện nhà trường đạt Thư viện Tiên tiến.

Giáo viên trường THCS Hợp Thanh ứng dựng CNTT trong giảng dạy

Thành tích của nhà trường đã được thủ tướng chính phủ, Bộ giáo dục,  Thành ủy Hà Nội, Hội đồng đội trung ương, thành đoàn Hà Nội ghi nhận và tặng bằng khen; Liên đoàn Lao động Thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc cùng với nhiều bằng khen, giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, của UBND Huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức. Đặc biệt, năm 2017 - 2018, Trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Ngày 18/3/2018, Trường đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Và một điều phấn khởi nữa là từ mái trường này, nhiều thế hệ học trò đã thành đạt, hiện đang giữ những vị trí cao trong xã hội. Đây là niềm tự hào của thầy và trò nhà trường, là động lực để thầy và trò vững bước đi lên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu trao bằng công nhận trường chuẩn quốc gia cho nhà trường.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Đặng Văn Viện tặng hoa cho nhà trường trong ngày đón nhận trường chuẩn quốc gia

Thành tích ấy một lần nữa khẳng định Trường THCS Hợp Thanh thực sự là địa chỉ tin cậy, nơi thắp sáng những ước mơ tuổi thơ cho thế hệ trẻ của xã Hợp Thanh.

Thu An