Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Xã Hợp Tiến: Thế mạnh thu hút Doanh Nghiệp
Ngày đăng 05/04/2018 | 14:14

Xã Hợp Tiến là xã nằm ở phía Tây Nam huyện Mỹ Đức, cách trung tâm thành phố Hà Nội 50 Km, địa hình của xã thuộc vùng đồng bằng và bán sơn địa, chia làm 2 vùng rõ rệt: Vùng trong có 3 thôn ( Thôn Phú La, La Đồng và thôn Phú Liễn) ở vị trí ven núi giáp Hòa Bình. Vùng ngoài có 4 thôn (Thôn Gò Mái, thôn Viêm Khê, thôn Thượng Quất, thôn Hạ Quất) giáp các xã ven sông Đáy.

Xã có tổng diện tích 1.418,5ha, có 3Km đê sông Mỹ Hà và 5,5Km đê bao vùng. So với các xã của  huyện Mỹ Đức thì Hợp Tiến có diện tích tự nhiên rộng, dân số đông ( 15.130 khẩu), số người lao động trong độ tuổi lớn, chiếm 50% dân số. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, có vùng đất bãi ven sông thuận lợi phát triển nông nghiệp. Xã Hợp Tiến còn được biết đến  là quê hương có truyền thống  anh hùng, miền quê đoàn kết,  hiếu học của huyện Mỹ Đức.

* Khai thác thế mạnh phát triển kinh tế.

Qua trao đổi, đồng chí Trần Văn Phiu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến cho biết: Tận dụng tiềm năng, thế mạnh của vùng đất màu mỡ, Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định: Tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế; cơ cấu lao động theo hướng CNH-HĐH; chuyển đổi vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao; tập trung đưa các tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, thâm canh, phát huy nhân tố con người, tạo nhiều việc làm mới; liên kết với các doanh nghiệp, nhà khoa học 3 cùng với nhân dân, chú trọng bảo vệ môi trường sống. Khai thác triệt để thế mạnh về du lịch, thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng để tạo việc làm ổn định cho nhân dân, xây dựng xã giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Chủ trương đúng, nhân dân ủng hộ, xã đã quy hoạch, chuyển đổi, mở rộng các vùng sản xuất tập trung, xây dựng mô hình VAC, mô hình trang trại kết hợp trồng cây có giá trị kinh tế cao… Đến nay, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp cấy lúa kém hiệu quả của xã đã được chuyển đổi, giao ruộng lâu dài cho nhân dân. Hợp Tiến đã mạnh dạn hoạch định, chuyển đổi diện tích đất canh tác không hiệu quả sang nuôi cá, nuôi vịt, mô hình sinh thái , nâng hệ số lần trồng. UBND xã giao cho các ban, ngành, đoàn thể, HTX vận động nhân dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần vào gieo cấy 2 vụ, chiếm 65% diện tích. Việc ứng dụng KHKT vào sản xuất luôn được chú trọng. Vì vậy mà năng xuất lúa tăng lên.  Nếu như năm 2000 năng xuất bình quân đạt 10 tạ/ha thì đến năm 2017 nâng lên 67tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực quy thóc đạt 7961tấn. Ngoài 2 vụ lúa, xã mở rộng diện tích trồng cây đậu tương đông, đưa giống dưa chuột Nhật vào trồng. Với chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng hợp lý mà giá trị sản xuất/ ha canh tác đạt 150 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người hơn 38,2 triệu đồng. Trong chăn nuôi, xã Hợp Tiến phát triển mạnh đàn bò Lai Sind, lợn hướng lạc, khuyến kích nhân dân mở rộng diện tích trang trại với quy mô lớn. Ngoài ra còn phát triển đàn dê  với số lượng hơn 1000 con. Các thôn ven núi đá, nhân dân phát triển mạnh đàn cá, cho thu hoạch hàng trăm tấn/năm. Với thuận lợi có đồi, núi đá vôi, Hợp Tiến đẩy mạnh các ngành khai thác và chế biến đá, sản xuất gạch, ngói, nung vôi cung cấp vật liệu xây dựng cho nhân dân huyện Mỹ Đức. Các hoạt động dịch vụ, thương mại, ngành nghề phát triển mạnh ở các thôn. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất vật liệu xây dựng, ngành nghề đạt 280 tỷ đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một đổi mới. Số hộ giàu khá tăng, nghèo giảm. Bức trang một vùng quê anh hùng được to thêm nhiều màu sắc giá trị.   

*Xã đạt chuẩn nông thôn mới

Trong chương trình xây dựng NTM, xã Hợp Tiến đã có nhiều sáng tạo, đổi mới, huy động sức dân cùng kiểm tra, giám sát và xây dựng thành công 19 tiêu chí NTM. Dân đồng thuận, ủng hộ chương trình NTM. Kết quả đã có  nhiều gia đình tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, tạo cho đường làng, ngõ xóm mở rộng, thông thoáng. 100% đường ngõ, đường xóm được bê tông hóa, đường liên xã, liên thôn được cứng hóa. Hệ thống đường nội đồng, thủy lợi, kênh tưới tiêu… đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất của nhân dân. Cơ sở vật chất của 3 bậc học, trạm y tế được đầu tư xây mới, khang trang, hiện đại, đạt chuẩn Quốc gia. Trường tiểu học Hợp Tiến A được xây mới với tổng diện tích 16.072M2, Hợp Tiến B là 5.880M2 với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho dạy và học. Ở Hợp Tiến 7/7 thôn có nhà văn hóa, sân chơi thể DTT, thư viện, chợ… Phấn đấu năm 2018 100% làng đạt danh hiệu làng văn hóa. Xã Hợp Tiến luôn chú trọng đến sức khỏe của nhân dân, vận động nhân dân sử dụng nước sạch, thực hiện thu gom rác thải hàng ngày, trồng mới cây xanh. Vì vậy, cuộc sống tinh thần của nhân dân ngày một cải thiện. An ninh chính trị ổn định. Hệ thống chính trị luôn vững mạnh của huyện Mỹ Đức. Với những nỗ lực cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã, năm 2017, Hợp Tiến được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

*Tiềm năng, thế mạnh thu hút Doanh Nghiệp

Xã Hợp Tiến được thiên nhiên ban tặng nhiều thế mạnh với thế núi, thế sông, thế đồng, thế bãi, có khu du lịch Quan Sơn được ví như một Vịnh Hạ Long thu nhỏ. Đến đây, du khách được du thuyền trải nghiệm trên mặt hồ, ngắm cảnh núi non hùng vĩ với nhiều vẻ, dáng, thế khác nhau. Được  thưởng thức những món ăn đặc sản của miền sông nước Bắc Bộ. Với tiềm năng thế mạnh này, Hồ Quan Sơn được quy hoạch là khu du lịch sinh thái với chuỗi du lịch Hương Sơn - khu nghỉ dưỡng Tuy Lai và được thành phố Hà Nội chọn là một trong 6 điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Ngoài du lịch, Hợp Tiến còn có thế mạnh về hồ câu, vật liệu xây dựng, dê núi, cá đồng, nuôi thủy sản, may mặc xuất khẩu…. Theo đồng chí Trần Văn Phiu, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Xã Hợp Tiến huyện Mỹ Đức - Hà Nội luôn mở rộng vòng tay đón “Đại Bàng” bay về quê hương để xây dựng các khu công nghiệp sản xuất, chế biến, tiêu thu nông sản, du lịch sinh thái, khai thác hết thế mạnh, tiềm năng của vùng quê trù phú. Xã Hợp Tiến đã hội tụ đủ yếu tố mạnh về con người năng động, nhiệt tình, hệ thống giao thông Quốc lộ 424 Hà Nội đi Hòa Bình kết nối với đường Hồ Chí Minh chạy qua là tiềm đề thu hút các nhà đầu tư, Doanh nghiệp trong nước. Thế mới- lực mới, quyết tâm xây dựng làng quê Hợp Tiến giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Hương Quỳnh