Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Trường THCS Phúc Lâm: 50 năm xây dựng và phát triển
Ngày đăng 20/03/2018 | 11:11

Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường THCS Phúc Lâm được tổ chức, trong những ngày này, Ban Giám hiệu Nhà trường đang chuẩn bị tích cực các điều kiện và nội dung, chương trình, góp phần vào sự thành công của buổi lễ.

Một góc quang cảnh học sinh truy bài Trường THCS Phúc Lâm

Đã nhiều ngày nay, cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, Thầy và trò Trường THCS Phúc Lâm cũng đang tích cực tập luyện những tiết mục văn nghệ, màn đồng diễn phục vụ cho lễ kỷ niệm 50 ngày thành lập trường (1968 - 2018) tới đây. Để tạo không khí thi đua sôi nổi hướng về ngày này, nên ngay từ đầu năm học, Chi bộ nhà trường đã chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh, tạo không khí thi đua thiết thực trong toàn trường. Cùng với đó, với sự vào cuộc tích cực của tập thể cán bộ, giáo viên, các em học sinh và các cựu giáo viên và học sinh nhà trường, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm đã cơ bản được hoàn thành.Theo đúng kế hoạch, lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường THCS Phúc Lâm sẽ được tổ chức vào ngày 25/3. Với sự chuẩn bị tích cực về mọi mặt sẽ góp phần cho buổi lễ thành công tốt đẹp, tạo dấu ấn đậm nét trong lòng các thế hệ thầy và trò nhà trường.

Phúc Lâm được biết đến là miền quê có truyền thống hiếu học từ lâu đời. Các thế hệ học sinh thành đạt trên tất cả các lĩnh vực trong nửa thế kỷ qua là minh chứng hùng hồn cho truyền thống quý báu đó. Nói về quá trình xây dựng và phát triển Trường THCS Phúc Lâm, thầy Nguyễn Văn Sáng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THCS xã Phúc Lâm trước đây là phân hiệu của trường cấp 2 Mỹ Thành. Từ năm học 1968 - 1969, nhà trường chính thức được thành lập với 3 lớp học, cùng 5 thầy cô giáo giảng dạy; Cơ sở vật chất phục vụ cho học tập và giảng dạy lúc bấy giờ thì thiếu thốn. Giai đoạn chiến tranh, Phúc Lâm cũng như các miền quê trong huyện gặp muôn vàn khó khăn trong “mưa bom, bão đạn”, nay sơ tán nơi này, mai phải sơ tán nơi kia.

Trải qua chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay trường THCS xã Phúc Lâm đã trưởng thành, từng bước khẳng định vị thế của nhà trường trong ngành giáo dục Mỹ Đức, trở thành một ngôi trường có bề dày truyền thống Dạy tốt, học tốt, một địa chỉ đáng tin cậy của nhân dân xã Phúc Lâm và các xã lân cận trong khu vực. Cũng trong chặng đường 50 năm qua, Trường đã cung cấp một nguồn nhân lực có tri thức, có chất lượng cho quê hương, đất nước. Có rất nhiều học sinh của trường đã trở thành những nhà lãnh đạo cấp cao, nhà sản xuất kinh doanh giỏi, những cán bộ khoa học tài năng, những thầy thuốc, nhà giáo, sỹ quan quân đội…

50 năm một chặng đường đã qua với không ít  biến cố, khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của biết bao thế hệ thầy và trò đã làm rạng danh mái trường. Theo năm tháng, Trường THCS Phúc Lâm đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, sự chăm lo ủng hộ của người dân trong xã, của sẻ chia, đồng tâm hợp lực. Đến nay, nhà trường được khang trang với diện tích 9400m2, nối liền là 3 khu nhà, 20 phòng học và các phòng chức năng với hệ thống phòng học, phòng học bộ môn, phòng chức năng đầy đủ, khuôn viên đẹp được đầu tư cây xanh, trang trí trong và ngoài trường lớp đảm bảo yêu cầu. Hiện trường có 425 học sinh, 14 lớp, với tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 48 người. Đặc biệt, ngày 31/12/2013, Trường được công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia là niềm vinh dự tự hào to lớn không chỉ đối với cán bộ, giáo viên nhà trường mà còn là với toàn Đảng bộ và nhân dân xã Phúc Lâm.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Phú Lâm

Cơ sở trường lớp ổn định góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, trường đứng trong tốp 5 trường THCS có chất lượng cao của huyện, nhiều năm liên tục Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến và tập thể lao động xuất sắc, năm học 2016 - 2017 nhà trường vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thành tích nổi bật trong 50 năm qua đó là nhà trường luôn duy trì phát huy tốt phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, nhiều tấm gương tiêu biểu được tỏa sáng, vinh danh, điển hình là nhà giáo ưu tú Phạm Thái Hòa. Trong hơn 10 năm gần đây, Nhà trường có 5 giáo viên và 56 học sinh giỏi cấp Thành phố, Thầy Nguyễn Văn Sáng - Hiệu trưởng nhà trường được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều giáo viên nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua, giáo viên giỏi cấp huyện.

Đạt được những thành tích trên là một quá trình phấn đấu liên tục, không ngừng, bằng nhiều biện pháp tích cực, vận dụng sức mạnh của đội ngũ quản lý, và tập thể sư phạm Trường THCS Phúc Lâm. Nhà trường  luôn đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với các đối tượng học sinh. Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn xác định: Muốn có kết quả cao đòi hỏi người quản lý phải là người mẫu mực, trung tâm của sự đoàn kết, coi trọng bồi dưỡng chăm lo đội ngũ về tinh thần lẫn vật chất. Bố trí sử dụng đúng năng lực của cán bộ, giáo viên. Thực hiện triệt để công bằng, công khai, dân chủ thực sự. Qua đó mới phát huy hết tính tự giác, sức mạnh tập thể... Và chắc chắn trong thời gian tới, Nhà trường sẽ gặt hái được nhiều hơn nữa những “mùa vàng”, “hai tốt” bội thu, xứng đáng với quê hương Mỹ Đức anh hùng.

Kỷ niệm 50 năm thành lập trường và đón nhận Bằng khen là dịp để thầy và trò Nhà trường nhìn về quá khứ rất đỗi tự hào qua từng giai đoạn của lịch sử, cũng là dịp để nhà trường tri ân các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã không quản ngày đêm miệt mài, cần mẫn để các thế hệ học trò vươn xa trên hành trình tri thức.

Thúy Huyền