Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Dấu ấn mới của Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức
Ngày đăng 10/01/2018 | 11:22

Xác định rõ chức năng và nhiệm vụ là cơ quan tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... trên địa bàn huyện và hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ sở. Trong năm 2017,tập thể cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Mỹ Đức đã luôn đoàn kết, nhiệt tình hăng hái trong công tác.

Mỗi cán bộ Trung tâm văn hoá thông tin &TT không những  giỏi một nghề mà còn  biết nhiều việc để cùng nhau hoàn thành  xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được các cấp, các ngành và nhân dân  trong huyện ghi nhận và biểu dương khen ngợi. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở văn hóa và thể thao thành phố; Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mỹ Đức và các phòng ban trong huyện. Trong năm 2017 Trung tâm VHTT&TT huyện đã bám sát vào kế hoạch chỉ đạo của cấp trên và của lãnh đạo huyện chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về hoạt động văn hóa, công tác thông tin tuyên truyền và hoạt động thể dục thể thao có nhiều đổi mới và đạt kết quả thiết thực trên các lĩnh vực công tác. Tháng 4/2017 Trung tâm văn hóa Thông tin và Thể thao huyện được thành lập trên cơ sở sáp nhập của 3 cơ quan đó là: Đài truyền thanh, trung tâm thể dục thể thao và Nhà Văn hóa thông tin huyện. Từ khi sát nhập Ban Giám đốc điều hành hoạt động của Trung tâm có giám đốc và 3 phó giám đốc. Toàn Trung tâm có 37 cán bộ, nhân viên và cán bộ hợp đồng. Cán bộ đảng viên trong Chi bộ luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có tuổi đời tương đối trẻ, có trình độ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác, Trung tâm có truyền thống đoàn kết, thống nhất, cán bộ, nhân viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm,năng động, sáng tạo, nhạy bén trong công việc  để xứng đáng là những cán bộ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa trên địa bàn huyện Mỹ Đức.

Đại hội thể dục thể thao huyện mỹ đức lần thứ 8 thành công tốt đẹp

Trong năm 2017, Đài Truyền thanh huyện luôn bám sát định hướng nội dung tuyên truyền của huyện ủy, Ban tuyên giáo huyện ủy, HĐND, UBND huyện để tập trung tuyên truyền  và phản ánh kịp thời, sâu rộng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng đảng, tập trung tuyên truyền tốt các sự kiện chính trị quan trọng của huyện, nêu các gương người tốt,việc tốt, các cá nhân điển hình tiên tiến có sức lan tỏa sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện học tập và làm theo. Đài truyền thanh huyện đã góp phần định hướng xây dựng xã hội, giáo dục và nâng cao hơn nhận thức chính trị về chủ nghĩa Mác - lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống cách mạng của quê hương, khơi dậy được phong trào thi đua yêu nước trong từng cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ, phóng viên của đài truyền thanh huyện đã không quản ngại giông bão, gió rét, đêm tối, luôn có mặt kịp thời tại hiện trường để cung cấp những thông tin nóng và mới đến thính giả bạn nghe đài và cổng thông tin điện tử huyện cũng như các báo, đài TvW và TP Hà Nội. Ở đâu có sự kiện là ở đó có phóng viên đài huyện. Chính vì vậy mà tiếng nói của đài luôn được lãnh đạo huyện, xã, thị trấn và nhân dân chú ý theo dõi như hơi thở của trái tim.

Phóng viên Trung tâm văn hoá thông tin  &TT tác nghiệp

 Trong năm 2017, Đài truyền thanh huyện đã  biên tập và phát sóng được 360 chương trình phát thanh, mỗi chương trình có thời lượng từ 20-25phút với trên 4000 tin bài. Đặc biệt đã quay và dàn dựng các phóng sự, clip trình chiếu tại huyện, điển hình như: Mỹ Đức huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân xây dựng quê hương đổi mới phục vụ trình chiếu tại hội nghị gặp mặt những người con Mỹ Đức; phóng sự Đoàn thanh niên Mỹ Đức dấu ấn một nhiệm kỳ, phóng sự Đại hội Cựu chiến binh huyện, phóng sự Đại hội công đoàn huyện Mỹ Đức, phóng sự Tổng kết lễ hội Chùa Hương, phóng sự Ra quân giải tỏa hành lang ATGT; phóng  sự quảng bá du lịch Chùa Hương, Hồ Quan Sơn, Tuy Lai, cấy lúa hàng biên, 45 clip quảng bá, tuyên truyền về  Chùa Hương và viết được gần 500 tin bài tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của huyện Mỹ Đức. Qua đó mà lượng du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trẩy hội Chùa Hương ngày một đông hơn. Đặc biệt đài đã  Phối hợp với Đài truyền hình Hà Nội làm 10 trang ngoại thành phát trên sóng của đài truyền hình Hà Nội với thời lượng từ 10 - 15 phút/1 trang; 40 tin, 20 phóng sự trên kênh thời sự, chuyên trang nông nghiệp nông thôn của Đài truyền hình Hà Nội; cộng tác viết 189 tin bài trên các báo, trang thông tin điện tử của thành phố và của Mặt trận tổ quốc Thành phố và Liên Minh HTX, Báo kinh tế đô thị, Báo Quốc phòng thủ đô...nhằm giới thiệu, quảng bá những hoạt động của địa phương. Đồng thời, Đài truyền thanh huyện còn phối hợp với các cơ quan ban ngành của huyện duy trì 8 chuyên mục trong tuần. Tập trung củng cố đội ngũ cộng tác viên cộng tác với Đài, hiện nay toàn huyện có trên 30 cộng tác viên thường xuyên gửi bài cộng tác cho chương trình phát thanh của Đài huyện với trên 1700 tin bài phản ánh các sự kiện diễn ra ở địa phương.

Cùng với việc đổi mới việc nâng cao chất lượng chương trình phát thanh theo hướng hiện đại. Đài truyền thanh huyện từng bước thay đổi các trang thiết bị theo hướng đồng bộ và chuẩn, trong năm Đài TT Mỹ Đức đã được TP, Huyện đầu tư nâng cấp cột Ăng ten, mua mới camera, máy chiếu đảm bảo cho việc phản ánh các thông tin trong huyện sắc nét.. Trong năm, huyện đã đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng mới hệ thống truyền thanh 2 xã Thượng Lâm và Lê Thanh; bổ sung thêm một số trang thiết bị như loa, cụm thu, bộ đóng mở nguồn tự động cho Đài TT các xã. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền ở các xã, thị trấn; đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên của Đài đã có sự trưởng thành không chỉ về số lượng và chất lượng, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ ngày càng được nâng cao.

Trung tâm VHTT & TT thi đấu cầu lông

Luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ chí minh “ văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận và anh chị em là chiến sỹ trên mặt trận ấy. Trong năm 2017, Trung tâm văn hóa thông tin và TT huyện Mỹ Đức  đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền  bằng xe lưu động, pa-nô áp pic, cụm tin và băng zôn khẩu hiệu...phục vụ các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Đặc biệt là tuyên truyền cho các sự kiện lớn của đất nước và quê hương với những con số chứng minh cụ thể là: làm 2590m2 Tranh panô cổ động; treo trên 17.350 lượt cờ Đảng, tổ quốc; 220chiếc cờ nheo; 31 chiếc Phướn cỡ lớn; 245 Băng Rôn, khẩu hiệu; 1200 dây cờ dây; Pano hàng cây 450 tấm, chiếu phim 90 buổi miễn phí cho nhân dân… tạo sự lan tỏa không khí tưng bừng phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Đặc biệt, Trung tâm còn tích cực dàn dựng tập luyện chương trình văn nghệ và đã biểu diễn 60 chương trình văn nghệ phục vụ các ngày lễ lớn của dân tộc, mừng Đảng, Mừng xuân, Lễ hội Chùa hương, khối cơ quan huyện: Công đoàn huyện, Hội CCB huyện, Đại hội thi đua quyết thắng, Hội nghi Biểu dương “ Người tốt việc tốt”, văn nghệ phục vụ diễn tập phòng cháy và chữa cháy… và dàn dựng được nhiều tiết mục, đội tuyển, chương trình tham dự liên hoan, chương trình ca múa nhạc của Thành Phố đạt nhiều giải cao. Ngoài ra, còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức mở 01 lớp tập huấn dân ca Chèo để truyền dạy cho 128 các hạt nhân văn nghệ quần chúng và các hội viên trong các Câu lạc Bộ Chèo cơ sở về tham gia học tập nhằm đào tạo và bảo lưu môn nghệ thuật truyền thống Chèo Việt Nam. Phối hợp với  Đoàn chèo Hà Nội về biểu diễn văn nghệ tới khán giả tại Thôn Giáp Bốn xã Tuy Lai dịp Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 thành công tốt đẹp. Tập huấn, dàn dựng và chọn Câu lạc bộ dân ca chèo thị trấn Đại Nghĩa tham dự liên hoan sân khấu không chuyên do thành phố tổ chức thành công tốt đẹp. Cán bộ Trung tâm VH TT và TT huyện luôn 3 cùng với nhân dân để khơi dạy các giá trị truyền thống  văn hóa vật thể, phi vật thể của quê hương Mỹ Đức anh hùng .Hăng say sáng tạo các giá trị nghệ thuật mang đầy sức sống mới, được Đảng, chính quyền và nhân dân biểu dương, ghi nhận.

Diễn viên của Trung tâm VHTT & TT huyện

Trong năm 2017, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp thu hút, phục vụ bạn đọc.  Tổ chức ngày sách việt nam 21/4 và ngày Bản quyền sách thế giới 24/4  tại thư viện huyện thu hút 500 độc giả /buổi về tham gia. Thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra và giúp đỡ về nghiệp vụ cho 34 tủ sách cơ sở. Thư viện huyện đã phối hợp với thư viện thành phố Hà nội luân chuyển sách đợt 2 về 19 tủ sách cơ sở góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa,tinh thần  ở khu dân cư. Hoạt động của thư viện được Thư viện TP đánh giá là một trong những thư viện tuyến huyện hoạt động có hiệu quả cao.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ qua lời kêu gọi “ Toàn dân tập thể dục. Trung tâm VH TT và TT huyện Mỹ Đức đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Nhân các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước và các sự kiện chính trị  của quê hương. Trung tâm đã phối với với các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động TDTT phục vụ nhu cầu luyện tập, thi đấu của các tầng lớp nhân dân.. Trong năm mỗi xã, thị trấn tổ chức từ 5-8 hoạt động TDTT với tổng số 129 giải thể thao cơ sở, thu hút hàng chục nghìn lượt VĐV  thi đấu. Chỉ đạo 22 xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở; Các xã, thị trấn đều tổ chức từ 5 môn thi đấu trở lên, các giải diễn ra với chất lượng chuyên môn cao, an toàn và thành công tốt đẹp. Đặc biệt trung tâm đã phối hợp với phòng giáo dục đào tạo huyện thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá trường tiên tiến về TDTT năm học 2016-2017 với 16 trường và đề nghị sở văn hóa thể thao hà nội tặng Cờ “ Đơn vị tiên tiến xuất sắc về TDTT cho 8 trường”, hoàn thành công tác kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể cho 30.040 học sinh đạt tiêu chuẩn ở 3 câp học.Nhiều xã, thị trấn có phong trào TDTT phát triển mạnh, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân luyện tập. Qua đó khuyến kích, động viên các tầng lớp nhân dân thường xuyên luyện tập TDTT nâng cao sức khỏe.

Thực hiện tháng hành động vì trả em ,Trung tâm TDTT đã thực hiện công tác xã hội hóa và đưa 5 bể bơi thông minh vào dạy bơi cho trẻ em trên các cụm điểm các xã thu hút gần 1000 trẻ tham gia nhằm trang bị cho trẻ em kỹ năng bơi lội phòng chống tai nạn đuối nước; đã triển khai được cac lớp võ thuật, cờ vua, lớp Yoga; Trong năm 2017 trung tâm đã huấn luyện và chọn cử 328 lượt VĐV của huyện tham gia thi đấu 28 giải thể theo do TP và các sở, ban ngành toàn quốc tổ chức đạt 52 huy chương các loại. tiêu biểu các môn thi đấu như: Võ cổ truyền, Điền kinh, Cờ vua, Bơi chải truyền thống, đẩy gậy, Cầu Lông, gia đình. Thành lập mới 18 CLB TDTT nâng tổng số CLB toàn huyện lên 215 CLB. Có thể khẳng định năm 2017, phong trào TDTT của huyện Mỹ Đức đã phát triển mạnh về phong trào, chất lượng và số lượng người tham gia luyện tập, thi đấu . Đặc biệt Trung tâm đã tổ chức thành công Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Mỹ Đức lần thứ VIII, Đại hội đã thu hút gần 3.000 người tham dự với quy mô hoàng tráng và tổ chức các Giải Bóng bàn, bóng chuyền hơi trong khuôn khổ Đại hội đã thu hút 12 đội bóng chuyền hơi nam nữ  và các CLB Bóng bàn trên địa bàn huyện tham dự với tổng số 150 VĐV tham dự để lại nhiều ý nghĩa và dấu ấn tốt đẹp với Thành phố, huyện và quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Khép lại năm 2017, những dấu ấn mới trên tất cả các mảng hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT và công tác  thông tin tuyên truyền mà trung Tâm văn hóa thông tin và TT huyện đạt được đã góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội của huyện tăng trưởng. An ninh chính trị ổn định. Bộ mặt nông thôn mới thay đổi từng ngày. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.Trung tâm văn hóa TT và TT huyện Mỹ Đức luôn có môi trường làm việc thân thiện, kỷ cương, hành chính; có chế độ khen - chê linh hoạt, kịp thời, thỏa đáng. Làm tốt công tác phối kết hợp giữa các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể dục thể thao.

Phát huy thành tích nổi bật năm 2017, bước sang năm 2018, trung tâm VHTT và TT huyện Mỹ Đức tập trung làm tốt các nhiệm vụ chính trị lớn của TP hà Nội, của huyện  và 22 xã, thị trấn, xứng đáng là địa chỉ đỏ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, tinh thần của huyện Mỹ Đức.Thành tích nối tiếp thành tích là tiền đề khích lệ để Trung tâm VHTT&TT huyện Mỹ Đức bước vào một mùa xuân mới với nhiều niềm tin và thành công mới.

                                       Thúy Huyền - Nguyễn Hương