Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân
Ngày đăng 25/12/2017 | 09:35

Bệnh Viện đa khoa huyện Mỹ Đức chính thức được thành lập năm 1965, đặt tại thôn Hà Xá - Xã Đại Hưng, tiền thân của bệnh viện chính là bệnh xá nhỏ được đặt ở Ba Thá - xã Phúc Lâm năm 1960.

Khi mới thành lập, Bệnh viện huyện Mỹ Đức chỉ có 40 cán bộ, công nhân viên. Cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu và thiếu thốn nhưng cán bộ Bệnh viện không quản ngại gian khó, đoàn kết một lòng vượt qua mọi thử thách của bom đạn, hoàn thành trọng trách của mình, cấp cứu được nhiều bệnh nhân nặng trong chiến tranh. Năm 1973, Bệnh viện huyện Mỹ Đức đã được Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, tặng lá cờ đầu toàn quốc về phong trào trồng cây thuốc Nam để phục vụ chữa bệnh cho nhân dân. Sau khi sáp nhập tỉnh Hà Tây và thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1369/QĐ-UBND, ngày 17/10/2008 về việc đổi tên các bệnh viện tuyến huyện thành Bệnh viện Đa khoa huyện, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Từ đó, Bệnh viện huyện Mỹ Đức mang tên Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức, thuộc hạng  III.

58 năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức đã vượt qua bao gian khó, từ một bệnh xá nhỏ nay đã trở thành một bệnh viện đa khoa hạng III. Cơ sở vật chất đang được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân với qui mô 230 giường bệnh. Hiện tại, Bệnh viện có 4 phòng chức năng, 13 phòng chuyên môn, 231 cán bộ, trong đó có 5 thạc sỹ và 29 Bác sỹ, 2 dược sỹ đại học, còn lại là trung cấp, cao đẳng. Ban giám đốc có 3 đồng chí đều có trình độ chuyên môn cao. ThS.BS Đỗ Minh Trí - Giám đốc; BSCKI. Lương Văn Thiện - Phó Giám đốc và ThS.BS Lê Đức Thọ - Phó Giám đốc. Đội ngũ y, bác sĩ được nâng cao năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm trong việc chẩn đoán điều trị các bệnh cấp cứu, bệnh chuyên khoa đa dạng khác trên địa bàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong huyện. Hàng tuần, hàng tháng, bệnh viện đều tổ chức cho các y, bác sĩ họp chuyên môn và sinh hoạt khoa để trao đổi về nghiệp vụ để phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Giám đốc Bệnh viện kiểm tra công tác khám chữa bệnh tai Khoa đông y

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ngay tại cơ sở, những năm gần đây, Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức cũng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như đầu tư cơ sở vật chất, mua các trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện cho cán bộ y, Bác sỹ đi học đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, bố trí các khoa phòng hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện. Hiện nay, Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức có cơ sở vật chất hạ tầng đảm bảo và được cấp nhiều loại máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, cấp cứu, phẩu thuật...như Bộ phẫu thuật nội soi, Xquang kỹ thuật số, Máy chụp Xquang di động, Điện giải đồ, Máy xét nghiệm miễn dịch, Máy thở ô xy …. Đội ngũ Bác sỹ, y sỹ ở các khoa, phòng đều được nâng cao về trình độ chuyên môn, đã làm chủ được nhiều kỹ thuật mới như Máy Xquang kỹ thuật số, xquang tại giường, máy siêu âm màu 4D, máy gây mê kèm thở, hệ thống phẫu thuật nội soi, máy huyết học tự động lase. Nhờ đó, nhiều ca khó, trước đây phải chuyển tuyến thì nay đã được điều trị ngay tại Bệnh viện như phẫu thuật nội soi chửa ngoài tử cung vỡ, phẫu thuật nội soi u sơ tử cung, điều trị phẫu thuật u nang buồng trứng, u xơ tử cung, cắt tử cung bán phần; phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, cắt túi mật; phẫu thuật nội soi điều trị Viêm ruột thừa, điều trị sỏi mật, sỏi tiết niệu, điều trị thoát vị bẹn, chửa ngoài tử cung; Nội soi tiêu hoá; Nội soi tai mũi họng; Kỹ thuật chụp IUV, Xquang kỹ thuật số; Thay khớp háng; Phục hồi chức năng bệnh nhân tai biến mạch máu não.   

Cuối tháng 11 năm 2017, Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức đã thực hiện thành công ca  mổ nội soi cắt túi mật cho bệnh nhân Hoàng Thị Xúy, 69 tuổi  ở xã Hợp Thanh. Đây là ca thứ 5 về mổ nội soi cắt túi mật được các bác sỹ của Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức thực hiện. Bệnh nhân giờ đã khỏe mạnh và đang phục hồi.

 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Hiện nay, Khoa Đông Y của bệnh viện cũng là một trong những khoa chiếm thế mạnh của bệnh viện có khả năng phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não, thu hút nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị ngay tại bệnh viện tuyến huyện.

Các Bác sỹ khoa Đông Y đang điều trị cho bệnh nhân

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay, Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức đã có bước phát triển vững chắc về mọi mặt, chất lượng KCB ngày càng được nâng lên, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngay tại cơ sở. Hàng năm, công suất giường bệnh luôn đạt 110 %. Mỗi năm bệnh viện có 70.500 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, điều trị nội trú cho 13.700 lượt bệnh nhân, cấp cứu thành công cho hàng trăm bệnh nhân nặng, phẫu thuật cho trên 850 trường hợp.

Các Bác Sỹ thực hiện phẫu thuật mổ đẻ cho sản phụ

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức tiếp tục nâng cao chất lượng KCB cho Nhân dân, xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, Thành lập mới một số khoa phòng trên cơ sở chia tách như khoa Hóa sinh, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Thăm dò chức năng, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, khoa Phục hồi chức năng, khoa Tai mũi họng, khoa Răng hàm mặt, khoa Mắt khi có đủ điều kiện về nhân lực; Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh như Slogan của Bệnh viện “Vì niềm tin người bệnh”; Tích cực đầu tư mua sắm một số trang thiết bị hiện đại để phục vụ công tác khám, chữa bệnh như: Máy CTscaner, điện não đồ, hệ thống mổ nội soi các chuyên khoa... Bệnh viện phấn đấu đến năm 2020 xây dựng bệnh viện đạt quy mô 250 giường bệnh. Điều trị nội trú cho 14.000 bệnh nhân/năm. Khám bệnh ngoại trú cho 400 bệnh nhân/ngày; đồng thời, tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ ý bác sĩ trong việc khám chữa bệnh và cung ứng dịch vụ y tế nhằm đưa bệnh viện trở thành địa chỉ đáng tin cậy để người bệnh gửi gắm niềm tin.

Nguyễn Cường - Thu An