văn hóa xã hội văn hóa xã hội

Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”
Ngày đăng 31/05/2024 | 14:00  | View count: 136

Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 01/4/2024 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, tối ngày 30/5/2023, tại huyện Mỹ Đức, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Hà – Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đồng chí Vũ Thu Hà – Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đồng chí Bạch Liên Hương – Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội; các đồng chí đại diện Cục trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Ban của Thành uỷ, HĐND; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBMTTQ Việt Nam Thành phố, các tổ chức đoàn thể chính trị Thành phố; đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thị xã; các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ và 400 trẻ em đại diện cho hơn 1.9 triệu trẻ em thủ đô Hà Nội tham dự Lễ phát động.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Vũ Thu Hà - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, trong những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em được Thành ủy - HĐND - UBND TP xác định là việc làm thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, cùng sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, gia đình và xã hội...Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 1/4/2024 với 9 nhóm nội dung, 17 nhiệm vụ cụ thể hóa trách nhiệm của các Sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã phải thực hiện hiệu quả trước, trong và sau thời gian tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và giai đoạn 2021 – 2025. TP Hà Nội đảm bảo 100% trẻ em có hoàn cảnh theo quy định được quan tâm, hỗ trợ và tặng quà đầy đủ, kịp thời nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và yêu cầu 100% quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương. Năm 2023, chỉ tính riêng Hội đồng bảo trợ Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội đã vận động được hơn 13,3 tỷ đồng và hỗ trợ cho 10.249 lượt trẻ em. 30/30 quận, huyện, thị xã có điểm vui chơi công cộng cho trẻ em. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau. 92% hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. 433/579 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chính thức phát động và công bố Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, ý nghĩa dành cho trẻ em và “hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, hãy bảo vệ trẻ em bằng hành động”.

Phát biểu hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Phó Chủ tịch TT UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh cho biết: Trong những năm qua, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Mỹ Đức đã có những hành động cụ thể, thiết thực chăm lo cho trẻ em, như: Tổ chức thăm hỏi tặng quà, giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trẻ mồ côi; Phòng, chống xâm hại, bạo lực, lạm dụng trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, truyền thông, nói chuyện các chuyên đề về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Vận động các tổ chức, cá nhân dành nguồn lực hỗ trợ cho trẻ em... để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh. Chương trình lễ phát động "tháng hành động vì trẻ em” của thành phố năm 2024 là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của thành phố của các cấp các ngành dành cho trẻ em, góp phần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách liên quan đến trẻ em.

Tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, lãnh đạo TP Hà Nội trao 200 suất học bổng, xe đạp và 2 bộ thiết bị vui chơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập với tổng trị giá 840 triệu đồng. UBND Tp tặng hoa và trao ghi nhận tấm lòng vàng của các tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ. UBND huyện Mỹ Đức trao 8 bộ thiết bị vui chơi cho 8 trường học với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng./.

Nguyễn Quyền