tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Đẹp ngỡ ngàng “đường nở hoa” ở An Mỹ
Ngày đăng 03/08/2018 | 17:13  | View count: 2176

Những năm gần đây, phong trào biến các tụ điểm rác thải, các con đường cỏ dại thành “đoạn đường nở hoa” đang được các địa phương trong huyện Mỹ Đức tích cực triển khai. Những “đoạn đường nở hoa” là biểu hiện sinh động về diện mạo nông thôn mới ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Tại thôn Kênh Đào xã An Mỹ, là một trong những đơn vị đầu tiên trong huyện triển khai những đoạn đường nở hoa với độ dài hơn 1000 mét. Trước đây, đoạn đường vào thôn Kênh Đào, xã An Mỹ đầy sỏi đá, cỏ dại, rác thải và chỉ sau một thời gian ngắn mọi người cùng tham gia trồng, chăm sóc nay đã khoác trên mình thảm hoa mười giờ sắc màu rực rỡ giữa khung cảnh nông thôn ngày càng đổi mới. Những con đường hoa uốn lượn quanh hồ nước làm cho thôn quê An Mỹ trở nên thanh bình, cổ kính hơn.

Đồng chí Phạm Ngọc Thành - Trưởng thôn Kênh Đào, xã An Mỹ phấn khởi cho biết, việc triển khai chỉnh trang trồng hoa làm đẹp các đoạn đường tự quản, thôn đã cùng các ban ngành đoàn thể lên kế hoạch triển khai trồng, chăm sóc các “đoạn đường nở hoa” và được hầu hết các Đoàn thể hội viên cùng người dân trong thôn tích cực hưởng ứng. Nhiều gia đình đã nhiệt tình hỗ trợ, ủng hộ các giống hoa dễ trồng, dễ chăm và cho hoa đẹp suốt quanh năm như hoa mười giờ, tám giờ các màu xen cùng các khóm hoa giấy… để trồng trên các tuyến đường.

Những đóa hoa đang đua nhau khoe sắc và được người dân chăm sóc cẩn thận

Sau khi trồng hoa, nhiều người dân vì yêu cây, yêu hoa và nhận thức rõ việc trồng hoa vừa đẹp đường, vừa sạch ngõ xóm nên đã tự nguyện dành nhiều công sức chăm sóc, tưới tắm. Không ít người còn ủng hộ một phần kinh phí để mua phân bón chăm sóc cho hoa. Bởi thế, sau một thời gian ngắn, những hàng hoa trên các đoạn đường đã vươn cành tươi tốt, đua nhau khoe sắc, rực rỡ sắc màu, trở thành những “đoạn đường nở hoa” rất đẹp mắt.

Theo chị Nguyễn Thị Lựu - Chi hội trưởng hội Phụ nữ Thôn Kênh Đào, xã An Mỹ phấn khởi chia sẻ: “Từ khi có các “đoạn đường nở hoa”, nhân dân trong xã nói chung và chị em phụ nữ chúng tôi nói riêng rất phấn khởi trước cảnh quan làng quê ngày càng tươi đẹp, văn minh. Ý thức của mọi người cũng có nhiều thay đổi. Nạn xả rác bừa bãi bớt hơn hẳn so với trước. Mọi người đều hiểu giữ gìn môi trường sống trong lành là rất quan trọng cho sức khỏe của chính mình”.

Còn theo chị Nguyễn Thị Nhật - Chủ tịch Hội LHPN xã An Mỹ cũng phấn khởi cho biết: Phong trào xây dựng các “đoạn đường nở hoa” đã lan tỏa sâu rộng tới đông đảo người dân tham gia. Sau một thời gian triển khai, trên con đường bê tông nông thôn mới dẫn vào thôn Kênh Đào đã được xã triển khai trồng và chăm sóc đoạn đường hoa, Vào 9-10h sáng, những khóm hoa mười giờ và các loại hoa khác hai bên đường đua nhau nở rộ khoe sắc, thay thế cho đoạn đường trước đây cỏ dại mọc um tùm. Qua triển khai thực hiện, đến nay đã làm cho bộ mặt của xã An Mỹ có những đổi thay rõ nét với những sắc hoa tươi thắm nở rộ tại các đoạn đường trong thôn.

Hàng cây xanh rợp bóng mát cùng với thảm hoa mười giờ đỏ rực tạo không khí trong lành và tươi mát cho vùng quê thanh bình

Đến nay, trên địa bàn thôn Kênh Đào, xã An Mỹ đã có 4 đoạn đường nở hoa với chiều dài hơn 1.000 mét do các đoàn thể và người dân cùng chăm sóc. Hoa được trồng chủ yếu ở tuyến đường vào cổng làng của thôn, đoạn đường nhiều người qua lại, nhà văn hóa... Nhờ bàn tay chăm sóc của mọi người, những vạt cỏ ven đường, những bãi rác tự phát, những bồn cây thiếu sức sống trước đây, nay đã được thay bằng những thảm hoa mười giờ rực rỡ. 

Những thảm hoa mười giờ đa sắc màu ngày ngày nở rộ khắp những ngõ nhỏ, đường quê, níu kéo bước chân người, xua tan bao âu lo, mệt mỏi sau một ngày lao động vất vả. Diện mạo vùng quê nông thôn đang ngày một tươi mới. Sự đổi thay đó đến từ nếp nghĩ, cách làm mới của mỗi cán bộ, hội viên, đoàn thể và người dân ở vùng quê An Mỹ. Và trồng hoa thay thế cỏ dại ở xã An Mỹ đang là mô hình thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường gắn với xây dựng làng xã “sạch - xanh - sáng - đẹp” trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thúy Huyền - Nguyễn Cường