tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thăm quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất rau, quả an toàn
Ngày đăng 26/11/2018 | 10:55  | View count: 686

Sáng ngày 22/11, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mỹ Đức phối hợp với Trung tâm Khuyến nông thành phố Hà Nội tổ chức cho hội viên phụ nữ là những tác nhân tham gia chuỗi liên kết sản xuất đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất rau, quả an toàn tại HTX rau quả sạch Chúc Sơn thuộc huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.

Tại đây, Đoàn công tác đã được nghe Ông Hoàng Văn Khảm - Giám đốc HTX rau quả sạch Chúc Sơn chia sẻ kinh nghiệm thành lập HTX rau quả sạch Chúc Sơn, những thuận lợi khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện mô hình của HTX và những kinh nghiệm trong quá trình sản xuất rau  quả sạch. Đó là “sản xuất gắn phải gắn với thị trường và phải chủ động xây dựng chuỗi liên kết, ký bao tiêu sản phẩm với các cơ sở tiêu thụ thì mới đảm bảo đầu ra ổn định cho các sản phẩm. Có đầu ra ổn định thì việc xây dựng kế hoạch sản xuất cho HTX mới thuận lợi”. Giám đốc HTX rau quả sạch Chúc Sơn Hoàng Văn Khảm còn cho biết thêm: “HTX rau quả sạch Chúc Sơn là HTX đầu tiên của thành phố Hà Nội sản xuất rauquả an toàn áp dụng quy trình minh bạch điện tử VietGap và được thị trường đón nhận. HTX rau quả sạch Chúc Sơn được thành lập từ tháng 5/2016 với 27 hộ xã viên tham gia, cùng nhau góp vốn, cùng nhau sản xuất. Đến nay HTX đã đi vào hoạt động ổn định. Với diện tích 10 ha, HTX đã cung cấp khoảng 1,8 tấn rau, quả mỗi ngày cho các đơn vị đặt hàng gồm: Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh Viện Hữu Nghị Việt - Xô, Bệnh Viện Nội Tiết, Siêu thị Big C và 5 trường mầm non của huyện Chương Mỹ. Quá trình sản xuất rau ở đây được giám sát bằng Cụm thiết bị Công nghệ hỗ trợ iMetos 3.3 AG quản lý minh bạch rau VietGap. Cụm thiết bị bao gồm: Trạm thời tiết thông minh, Trạm cảnh báo côn trùng điện tử, Camera giám sát tuân thủ quy trình VietGap, Phần mềm ghi chép điện tử nhật ký đồng ruộng, Bản tin nhắn SMS qua điện thoại di động. Việc áp dụng đồng bộ thiết bị quản lý thông minh này đã giúp cho HTX nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí, tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm rau, củ, quả của HTX sản xuất ra và giảm được thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Để tìm hiểu sản phẩm, chỉ với một nút bấm kiểm tra trong điện thoại, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc của bất kỳ sản phẩm nào đến từ HTX rau, quả sạch Chúc Sơn, cụ thể được trồng ngày nào, thu hoạch ngày nào và bán ra thị trường ngày nào”.

Ông Hoàng Văn Khảm - Giám đốc HTX rau quả sạch Chúc Sơn giới thiệu mô hình sản xuất rau, quả an toàn áp dụng quy trình minh bạch điện tử VietGap

Cũng tại buổi thăm quan này, đoàn công tác còn được giám đốc HTX rau quả sạch Chúc Sơn đưa đi thăm quan thực địa tại các vườn rau quả sạch của HTX. Chuyến thăm quan đã giúp cho đoàn công tác của Hội liên hiệp phụ nữ huyện Mỹ Đức nắm bắt được các qui trình sản xuất rau quả an toàn và được tiếp cận với những tiến bộ kỹ thuật khoa học công nghệ trong sản xuất rau quả an toàn. Từ đó rút ra kinh nghiệm để về xây dựng mô hình sản xuất rau quả sạch an toàn cho huyện Mỹ Đức trong thời gian tới.

Thu An