tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Tổng kết 8 năm thi hành Luật Đặc xá và 5 năm thực hiện Luật Thi hành án hình sự
Ngày đăng 29/06/2016 | 15:44  | View count: 768

Sáng ngày 29/6/2016, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị tổng kết 08 năm thi hành Luật Đặc xá và 05 năm thực hiện Luật Thi hành án hình sự.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hoạt, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện; Đại tá Lê Xuân Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Công an huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban, đơn vị của huyện; đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân huyện, Chi cục Thi hành án Dân sự Mỹ Đức; Tòa án Nhân dân huyện; Chủ tịch UBND và Trưởng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đại tá Lê Xuân Văn, Trưởng Công an huyện báo cáo tại hội nghị

Tại hội nghị, Đại tá Lê Xuân Văn, Trưởng Công an huyện, báo cáo tổng kết tại hội nghị cho thấy: Trong những năm qua, trên cơ sở các quy định của luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND huyện đã trực tiếp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn, để dảm bảo công tác tổ chức triển khai; qua đó công tác thực hiện Luật Đặc xá và Luật Thi hành án đã đạt được những kết quả khá quan trọng. Trong công tác thi hành Luật Đặc xá, huyện đã chỉ đạo nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử hoặc xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp người được đặc xá tha tù trước thời hạn, người được hoãn, tạm đình chỉ án phạt tù, người có án treo, cải tạo không giam giữ, người bị quản chế và chấp hành luật tại nơi cư trú.

Trong 08 năm qua, tổng số người được hưởng đặc xá từng đợt theo quyết định của Chủ tịch nước tại các trại giam và trại tạm giam là 144 phạm nhân, trong đó phạm nhân nam là 121 trường hợp, nữ là 23 tường hợp tù có thời hạn, số người được đặc xá về nơi cư trú đúng địa chỉ là 143 người, qua đó những trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều được xét, đề nghị đặc xá, giảm thời hạn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù theo đúng trình tự, thủ tục quy định, tất cả các phạm nhân hết án, trả tự do đều được trại giam đảm bảo chế độ chính sách.

Đ/c Nguyễn Văn Hoạt, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong 5 năm thực hiện Luật Thi hành án hình sự, các ngành chuyên môn của huyện đã tổ chức nắm chắc các bản án có hiệu lực pháp luật để chủ động, tích cực đôn đốc Tòa án ra quyết định và tổ chức thi hành án đúng pháp luật. Đảm bảo kiểm sát 100% quyết định thi hành án của Toà án;  phối hợp xác minh đối với các bị án được hoãn thi hành án, bị án trốn, thực hiện đúng các quy định về thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam, Nhà tạm giữ;

Công tác quản lý, vận động, áp giải số người có án phạt tù được tại ngoại, hoãn, tạm đình chỉ; truy bắt, vận động đối tượng truy nã và công tác thi hành án hình sự khác. Trong năm 5 năm qu,a nhà tạm giữ Công an huyện đã tiếp nhận và quản lý, giáo dục 14 phạm nhân có hành vi phạm tội hình sự. Đối với các trường hợp thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ, án phạt cảnh cáo là 645 người; trong đó án treo là 363 người, án cải tạo không giam giữ là 282 người.

Để kịp thời biểu dương những thành quả trong thời gian qua, tại hội nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức đã khen thưởng cho những tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thi hành Luật Đặc xá và thực hiện Luật Thi hành án sự.

Văn Mạnh – Hữu Khánh