Tin mới Tin mới

Mùa xuân và những chiếc bánh nghĩa tình
Ngày đăng 05/02/2016 | 09:40  | View count: 2328

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, cứ mỗi khi tết đến, xuân về là thầy và trò trường trung học cơ sở Hợp thanh lại cùng nhau gói những chiếc bánh nghĩa tình để tặng những người nghèo trong xã. Đây là những chiếc bánh mang mùa xuân ấm áp tình người đến cho người nghèo để họ có được một cái tết đầm ấm và hạnh phúc.

Sáng ngày 04/02 (tức ngày 26 tháng chạp), Thầy và trò trường THCS xã Hợp Thanh – Huyện Mỹ Đức  đã tổ chức Ngày  hội "Gói bánh chưng xanh vì người nghèo" lần thứ II – Xuân Bính Thân năm 2016 để mang một cái tết ấm áp đến với người nghèo.

Ảnh 1. Thầy giáo Nguyễn  Xuân Ngũ cùng các sư thầy đưa bánh chưng vào luộc

Về dự và cổ vũ cho ngày hội có ông Lê Văn Hiến, Phó Phòng giáo dục và đào tạo huyện Mỹ Đức cùng các đồng chí chuyên viên của phòng, ông Nguyễn Tiến Anh – Phó chủ tịch UBND xã Hợp Thanh, cùng Sư thầy Thích Minh Chung trụ trì ở Chùa Kim Quy – thôn Vài  và Thích Đạo Tâm trụ trì Chùa Vọng Ân – Thôn Vài - của xã Hợp Thanh.

Ảnh 2: Toàn cảnh các đại biểu và học sinh dự

Ngày hội  được tổ chức cận kề dịp Tết Bính Thân 2016 là dịp để các em học sinh trong trường thấy được ý nghĩa đặc biệt của những chiếc bánh chưng trong ngày Tết Nguyên Đán, ý nghĩa nhân văn của truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam, sự quan tâm, sẻ chia của cả cộng đồng đối với những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Ảnh 3: Thầy Nguyễn Xuân Ngũ  - Hiệu trưởng trường THCS xã Hợp Thanh phát biểu khai mạc ngày hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thầy giáo Nguyễn Xuân Ngũ – Hiệu trưởng trường THCS xã Hợp Thanh đã khẳng định: " Việc tổ chức ngày hội nàynhằm giáo dục các em học sinh truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc và  huy động sự ủng hộ của toàn xã hội cùng nhà trường chăm lo tết cho người nghèo của xã Hợp Thanh để nhà nhà đều có tết.  Kinh phí cho ngày hội do Ban giám hiệu cùng các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh vận động chính quyền, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm trong xã Hợp Thanh đã ủng hộ được 26 triệu đồng. Nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ thực phẩm gồm gạo nếp, đậu, thịt, lá dong, khuôn gói bánh chưng và những vật phẩm cần thiết để các em học sinh trong trường cùng tham gia gói bánh chưng trong ngày hội này. Đây cũng là dịp để các em học sinh giao lưu, học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm và kỹ năng trong việc làm bánh chưng truyền thống ngày Tết. Những chiếc bánh chưng do chính tay các em học sinh làm ra sẽ là những phần quà đầy ý nghĩa dành tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Hợp Thanh"

Ảnh 4: Ông Lê Văn Hiến phát biểu tại ngày hội

Phát biểu tại ngày hội,  ông Lê Văn Hiến, Phó phòng giáo dục đào tạo huyện Mỹ Đức phấn khởi ghi nhận những thành tích mà thầy và trò trường THCS xã Hợp Thanh đã đạt được, đồng chí  khẳng định: " Đây là một hoạt động ngoại khóa  hết sức bổ ích, giúp cho các em có sự hiểu biết rộng rãi, có sự tri ân và  chia sẻ đối với những người còn  khó khăn trong  xã hội, trang bị những kỹ năng sống hàng ngày cho các em được tốt hơn".

  Ảnh 5: Ông Lê Văn Hiến – Phó phòng giáo dục đào tạo huyện Mỹ Đức tham gia gói bánh chưng trong ngày hội.

Tại ngày hội, các em học sinh còn được tham gia trò chơi bịt mắt bắt vịt.

Ảnh 6: Các em học sinh tham gia trò chơi bịt mắt bắt vịt trong ngày hội

Trong ngày hội, Cả ngôi trường  đều tràn ngập  trong một không khi đầm ấm, vui tươi náo nhiệt và thắm tình nhân ái. 

Ảnh 7:  các em học sinh tham gia gói bánh chưng

Nhiều em học sinh trong trường rất  phấn khởi chờ đợi ngày hội này để cùng về đây tự tay gói  bánh chưng tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên địa bàn xã  Hợp Thanh trong dịp tết đến, xuân về. Chia sẻ với chúng tôi cảm xúc của mình trong ngày hội này,   Em Nguyễn Thị Như Ý  – Học sinh lớp  9 A1 phấn khởi cho biết: ". Em là một trong số những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường..  Đây là lần thứ hai em tham gia ngày hội.  Em rất phấn khởi và xúc động  khi được tham gia ngày hội hôm nay. Ngày hội này đã cho em thầy được sự quan tâm của đảng, chính quyền cùng thầy giáo, cô giáo và các bạn học sinh trong trường đối với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội và trong đó có em. Bản thân em thấy rất hạnh phúc và thấy ngày hội rất có  ý nghĩa. Những phần quà mà em nhận được là tình yêu thương, sẻ chia của cả cộng đồng. Em sẽ luôn cố gắng chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng với những gì mà mọi người đã dành tặng cho mình"

 

Ảnh 8: Học sinh Nguyễn Thị Như Ý – học sinh lớp 9 A1 nói lên suy nghĩ của mình.

Lãnh đạo xã cũng rất phấn khởi trước tình cảm của thầy và trò nhà trường đối với những người  nghèo trong xã. Ông  Nguyễn Tiến Anh không giấu nổi niềm xúc động đã  phấn khởi nói "Chính những việc làm này của thầy và trò nhà trường đã góp một phần không nhỏ cùng với Đảng, chính quyền chăm lo tết cho người nghèo của địa phương. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, góp phần làm giàu thêm truyền thống tương thân, tương ái " lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam"

Ảnh 9: Lãnh đạo xã Hợp Thanh tặng quà ủng hộ nhà trường và các sư thầy  tham gia  gói bánh chưng trong ngày hội.

Chỉ trong một buổi sáng, Những bàn tay khéo léo của các thầy giáo và các em học sinh trong trường  đã gói  xong gần 450  chiếc bánh chưng và đưa  vào nồi luộc. Sau khi  số bánh chưng được  luộc chín, ngày 5/2 ( tức  ngày 27 tháng chạp),  Ban giám hiệu nhà trường tổ chức trao quà cho 111  hộ  nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã tại Trường. Mỗi suất quà gồm 4 chiếc bánh và 100 nghìn đồng. Đây là một hoạt động  đầy ý nghĩa, góp phần tô thắp thêm truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, dấy lên tình đoàn kết giữa các em học sinh,  giữa nhà trường với cộng đồng và giữa cộng đồng với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã Hợp Thanh.

Ảnh 10: ảnh các em học sinh gói bánh chưng trong ngày hội

Ngày hội đã diễn ra  trong vòng tay đoàn kết, bên ánh lửa bập bùng, bên nồi bánh chưng đang tỏa hương ngào ngạt. 

Ảnh 11:  các em học sinh đang đun bánh chưng tại trường.

Kết thúc ngày hội, là những nụ cười vui tươi, ánh mắt hi vọng ngập tràn hạnh phúc của các em học sinh khi tham gia chương trình nhằm mang lại một cái Tết thật sự tươi vui, đầm ấm cho những người nghèo có hoàn cảnh khó  khăn trong xã Hợp Thanh.

Thu An – Phạm Mạnh