Tin mới Tin mới

Giao ban công tác phòng chống tệ nạn xã hội 9 tháng năm 2018
Ngày đăng 22/10/2018 | 08:21  | View count: 2223

Chiều ngày 19/10, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị Giao ban nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Mỹ Đức trong 9 tháng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - UVBTV - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức chủ trì Hội nghị.

Để phòng ngừa và ngăn chặn các tệ nạn xã hội, ngay từ đầu năm 2018, UBND huyện Mỹ Đức chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong phòng chống tệ nạn xã hội trong nhân dân, Nhất là tệ nạn mại dân, HIV/AIDS và nghiện ma túy. Đây là những tệ nạn nóng cần phải được ngăn chặn và đẩy lùi. Trong 9 tháng đầu năm 2018, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tuy được chú trọng nhưng kết quả thực hiện chưa cao. Toàn huyện có khoảng 456 người nghiện, trong đó 229 đối tượng đang ở địa bàn, 67 đối tượng vắng mặt, 71 đối tượng đang ở trường giáo dưỡng, 89 đối tượng đang ở trại cải tạo. Việc điều trị thay thế bằng thuốc Methadone được triển khai tốt. Hiện nay, toàn huyện có 86 đối tượng nghiện đang được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ và đã có tiến triển tốt. Về công tác cai nghiện, trong 9 tháng đầu năm, toàn huyện mới chỉ vận động được 22 đối tượng tự nguyện đi cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện số 5, tại Xuân Khanh - Nam Từ Liêm - thành phố Hà Nội và đưa được 6 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại Ba Vì. Đây là con số quá khiêm tốn, đạt tỷ lệ rất thấp so với chỉ tiêu thành phố gia. Điển hình các xã làm tốt công tác cai nghiện là Xuy Xá, Thượng Lâm, Phùng Xá, An Tiến, Tuy Lai. Còn lại hầu hết các xã đều chưa hoàn thành và gặp khó khăn trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

Đ/c Nguyễn Văn Hậu - UVBTV - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hậu - UVBTV - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tệ nạn xã hội nhấn mạnh: “Tệ nạn xã hội là vấn đề nóng, cần sự vào cuộc của cả cộng đồng. Các cơ quan chức năng cần đưa ra các giải pháp thiết thực để tháo gỡ các vướng mắc trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội nhằm đẩy lùi tệ nạn xã hội. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện  Nguyễn Văn Hậu thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế mà các đơn vị và các xã, thị trấn chưa đạt được trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội như công tác thanh tra, kiểm tra còn chậm; Các cơ quan chức năng chưa phối hợp nhịp nhàng trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm; quy trình lập hồ sơ cho các đối tương đi cai nghiện còn chưa chặt chẽ; một số cán bộ còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ và cần phải tổ chức tập huấn lại nghiệp vụ cho trưởng công an xã, cán bộ chuyên trách và công an viên  về công tác quản lý hồ sơ cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Huyện cũng đã kiểm điểm sâu các đơn vị chưa hoàn thành nhiệm vụ cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tại cộng đồng và yêu cầu các đơn vị yếu kém lên giải trình nguyên nhân tại sao chưa hoàn thành, gặp khó khăn ở khâu nào? Khúc mắc ở đâu để tháo gỡ ở đó và thẳng thắn đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt công tác phòng chống tệ nạn trong 3 tháng cuối năm.

Về vấn đề cai nghiện, Đồng chí trực tiếp giao cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sớm ra thông báo cụ thể gửi đồng chí Bí thư Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thị trấn về kết quả thực hiện công tác phòng chống tệ nạn xã hội và yêu cầu Đảng ủy, chính quyền xã, thị trấn phải vào cuộc quyết liệt và nghiêm túc thực hiện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội trong 3 tháng cuối năm 2018, tạo nền tảng cho các năm tiếp theo. Để làm tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội trong năm 2018, đồng chí Nguyễn Văn Hậu yêu cầu các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường thông tin tuyên truyền vận động các gia đình có người bị nghiện cho con em mình đi cai nghiện tự nguyện; tăng cường các biện pháp để đưa các đối tượng nghiện đi cai nghiện bắt buộc. Công tác phong chống tệ nạn xã hội phải được chỉ đạo thường xuyên hơn và sâu sát sao hơn. Đồng chí cũng chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ kinh phí cho Ban chỉ đạo các cấp trong huyện để nâng cao trách nhiệm cho cán bộ  trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội.

Thu An