Tin mới Tin mới

Hội nông dân Mỹ Đức: Đồng hành cùng nông dân làm giàu
Ngày đăng 17/05/2018 | 15:12  | View count: 1132

Mỹ Đức là huyện ở phía Tây Nam của Thủ đô, cách trung tâm Thành phố 50km. Đến nay, Mỹ Đức có diện tích đất tự nhiên là 23.146,93 ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp là 14.396,26ha; đất phi nông nghiệp là 6.567,42ha; đất rừng là 3.914,67ha; gồm 21 xã, 01 thị trấn với dân số 177.823 người; lao động là 123.900 người, trong đó lao động nông nghiệp chiếm 70%.

Hạ tầng nông thôn được các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư xây dựng  như giao thông, điện, đường, trường, trạm. Các đường liên thôn được bê tông hóa 95%, 100% các xã có trạm y tế. Hệ thống trường học và các thiết bị dạy học được đầu tư nâng cấp. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nông thôn được giữ vững.  Các thôn đều có nhà văn hóa phục vụ nhu cầu văn hóa của nhân dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên tổ chức đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thân của nông dân. Các hoạt động tổ chức việc cưới, việc tang, lễ hội theo hướng tiết kiệm, văn minh.

* Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu

Đồng chí Mai Văn Ngạn, Huyện ủy viên - Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Hàng năm, Hội Nông dân huyện đã triển khai phát động phong trào thi đua SXKD giỏi đến 22 cơ sở xã, thị trấn và Hội viên nông dân, đã thu hút được 61.178 lượt Hội viên nông dân tham gia đăng ký và tổ chức bình xét hộ SXKD giỏi 4 cấp được trên 34.108 lượt hộ. Tổ chức tổng kết phong trào, biểu dương hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu từng giai đoạn, qua đó khích lệ động viên tinh thần vượt khó làm giàu của nông dân. Hiện toàn huyện có 28 CLB nông dân phát triển kinh tế với 716 thành viên. Các mô hình kinh tế và các CLB hoạt động chất lượng, hiệu quả thường xuyên trao đổi thông tin về KHKT, đầu vào, đầu ra cho sản phẩm. Các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, nông dân đóng góp, tương trợ giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, vật tư nông nghiệp, công lao động giúp họ vươn lên thoát nghèo. 5 năm qua, đã phối hợp giúp đỡ được 1.456 hộ nông dân thoát nghèo .Phối hợp xây dựng, sửa chữa 136 căn nhà cho hội viên nghèo (trong đó hội trực tiếp giúp 12 căn với 96 triệu đồng). Các cấp hội còn phối hợp Công ty XNK Hà Anh dịch vụ phân bón trả chậm cho Hội viên nông dân trong nhiệm kỳ qua được 1.109 tấn phân bón các loại với số tiền trên 10 tỷ đồng; giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất. Điển hình những cơ sở: Hùng Tiến, An Phú, Hợp Thanh, Hương Sơn, An Tiến, Tuy Lai, Vạn Kim, Phù Lưu Tế. Đặc biệt, trong những năm qua, Hội Nông dân huyện phối hợp với Ngân hàng CSXH - NHNN& PTNT huyện vay vốn Ngân hàng CSXH giúp nông dân có vốn phát triển sản xuất, với số dư trên 98,4 tỷ đồng cho 38.804 hội viên vay vốn. Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn huyện là 25,983 tỷ đồng giúp 2.399 hộ vay phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện cũng đã đề nghị Hội Nông dân Thành phố giúp đỡ, hướng dẫn về quy trình để từng bước đăng ký thương hiệu quốc gia cho sản phẩm Rau Sắng Chùa Hương. Hàng năm tham gia các hội trợ làng nghề truyền thống và nông sản chất lượng cao; phối hợp tổ chức Diễn đàn đối thoại “Nhà Khoa học – Nhà Nông – Nhà Doanh nghiệp” 150 cán bộ, hội viên nông dân tham dự. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phố tổ chức 8 lớp chuyển giao ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển sản phẩm nông nghiệp cho 960 cán bộ, hội viên nông dân tham dự;

* Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, các cấp Hội nông dân trong huyện đã tập trung tuyên truyền vận động HVND tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng đường-trường-trạm. HVND đã đóng góp được 2.251 triệu đồng, 4.340 ngày công lao động và tích cực tham gia xây dựng Đề án xây dựng nông thôn mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Đến nay, toàn huyện đã có 8/22 xã đạt nông thôn mới. Tham gia xây dựng và tổ chức giám sát việc thực hiện quy hoạch tại địa phương. Kết quả vận động  triển khai thực hiện Chỉ thị 11 – CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới; thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” gắn với việc thực hiện các cuộc vận động “Xây dựng Người nông dân Hà Nội thanh lịch- văn minh”, cuộc vận động“Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, tiêu thụ và bán ra sản phẩm nông nghiệp an toàn” đã vận động cán bộ, hội viên nông dân cam kết thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân không vứt, đổ rác ra đường và nơi công cộng”, củng cố và phát huy hiệu quả 22 CLB Nông dân bảo vệ môi trường nông thôn đạt 100% chỉ tiêu Thành Hội giao, quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn góp phần xây dựng cảnh quan quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp. Tổ chức 16 buổi truyền thông cho gần 1.800 lượt cán bộ, hội viên về công tác bảo vệ môi trường, hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, “Ngày Môi trường thế giới”. Hàng năm Vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia trồng hàng 1.000 cây xanh các loại; tham gia sửa chữa 52,5 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng 44,8 km, nạo vét 248,5 km kênh mương nội đồng; làm mới và sửa chữa 356 cầu, cống. Bên cạnh đó, Hội cũng đã vận động các hộ gia đình, các chủ trang trại cam kết không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc bảo quản, thuốc kích thích gây ảnh hưởng sức khỏe cho người tiêu dùng khi sử dụng các loại nông sản.

* Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, khối đại đoàn kết vững mạnh

Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân. 5 năm qua, Hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm vận động cán bộ, hội viên nông dân đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh thông qua các kỳ Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp với ý thức trách nhiệm cao. Triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, bồi dưỡng, giới thiệu được 815 hội viên ưu tú để các chi bộ Đảng xem xét, kết nạp. Chú trọng bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức để bổ sung cán bộ của Đảng, chính quyền các cấp. Đồng thời lựa chọn cán bộ, hội viên ưu tú ứng cử HĐND các cấp. Phát huy dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, vai trò giám sát, đóng góp ý kiến phê bình cán bộ, Đảng viên trong cấp ủy, chính quyền cơ sở, tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở về chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, đóng góp quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Phối hợp với phòng Thanh tra, phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ hội viên nông dân được 27 buổi cho 2.970 lượt người tham dự. Hội phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp. Thành tích đáng tự hào của hội nông dân các cấp trong huyện Mỹ Đức đã được minh chứng cụ thể là :  Trung ương HND Việt Nam tăng 5 bằng khen cho 5 cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  Hàng năm, HND TP Hà Nội tặng bằng khen, giấy khen cho HND huyện và cơ sở. Được Huyên ủy – HĐND - UBND tặng danh hiệu chiến sỹ tiên tiến và nhiều giấy khen cho HND huyện và cơ sở. Trung ương HND Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” cho 95 đ/c đã có thành tích đóng góp cho giai cấp nông dân Việt Nam. Trung ương HND Việt Nam tặng bằng khen cho 3 các nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng tổ chức Hội.  HND TP Hà Nội tặng bằng khen cho  10  cá nhân. Hàng năm, được UBND huyện tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cho 1 cá nhân và 1 cá nhân tiên tiến.  UBND huyện tặng giấy khen cho 55 cá nhân là gương người tốt việc tốt.

Nguyễn Hương