XÂY DỰNG - ĐÔ THỊ - ĐẤT ĐAI XÂY DỰNG - ĐÔ THỊ - ĐẤT ĐAI

Giao ban công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Ngày đăng 05/03/2021 | 15:45  | View count: 1621

Sáng ngày 5/3, UBND huyện tổ chức hội nghị giao ban thực hiện công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện với một số cơ quan chức năng và các xã, thị trấn.

Đồng chí Lê Văn Trang - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Phòng Tài nguyên môi trường, chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, chi cục thuế, văn phòng HĐND - UBND huyện; Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Năm 2020, công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân tiếp tục được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được huyện tập trung chỉ đạo. Công tác quản lý trật tự xây dựng đã đi vào nề nếp, UBND huyện đã ban hành kế hoạch, quy chế phối hợp thực hiện; đã ngăn chặn và xử lý không để phát sinh mới lấn chiếm đất, xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp, vi phạm trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông. Tính đến ngày 31/12/2020, toàn huyện đã cấp GCNQSDĐ ở cho 46.755/47.221 thửa trong khu dân cư phù hợp với quy hoạch, đạt tỷ lệ 99,03%, còn lại 466 thửa chưa được cấp GCNQSDĐ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho 39.422/40.740 hộ đạt 96,76%. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại như ô thửa trong đất nông nghiệp ở một số địa phương vẫn còn 2 đến 3 thửa/hộ; việc khắc phục, xử lý tồn tại vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai còn để kéo dài, tiến độ chậm; vẫn còn xảy ra vi phạm trong công tác quản lý đất đai; nhiều vướng mắc trong các thủ tục xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình….

Đ/c Nguyễn Bá Minh - Chủ tịch UBND xã An Phú thảo luận tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đánh giá thêm những kết quả đạt được cũng như tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc làm tốt hơn nữa công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện. Lãnh đạo Phòng Tài nguyên môi trường, chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, chi cục thuế đã giải đáp, trả lời những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu thuộc thẩm quyền. Đồng thời, đã hướng dẫn các trình tự thủ tục kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất vườn ao liền kề, đất nông nghiệp xen kẹt sang đất ở… cho các đại biểu được nắm bắt kịp thời và các văn bản luật đất đai có liên quan.

Đ/c Lê Văn Trang - Phó Chủ tịch UBND Huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Trang - Phó Chủ tịch UBND huyện đã chia sẻ khó khăn với các xã, thị trấn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay. Đồng chí đề nghị các cơ quan chức năng huyện và các xã, thị trấn cần tăng cường công tác phối hợp để thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Công tác quản lý đất đai là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Các xã, thị trấn cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý, không để phát sinh vi phạm mới, đặc biệt là giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc liên quan tới lĩnh vực đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thúy Huyền – Hữu Khánh