XÂY DỰNG - ĐÔ THỊ - ĐẤT ĐAI XÂY DỰNG - ĐÔ THỊ - ĐẤT ĐAI

Chùa Hương 2017: Lễ hội đã sạch và trong
Ngày đăng 07/02/2017 | 11:29  | View count: 866

Lễ hội Chùa Hương là lễ hội lớn nhất và kéo dài nhất Miền Bắc. Về với Hương Sơn là về với miền đất Phật. Du Khách về trẩy hội Chùa Hương 2017 đều cảm nhận được không khí của mùa lễ hội bình an, an ninh trật tự đảm bảo tốt.

Ban Tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2017 đã đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường. Chính vì vậy, trên các đường vào động và trên dòng Suối Yến, BTC lắp đặt các biển, bảng cỡ lớn với nội dung: Vì lễ hội xanh, sạch, đẹp- Bỏ rác đúng nơi quy định. Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt, tại các Cổng, Bến, Trạm hệ thống loa truyền thanh luôn nhắc nhở  du khách và nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường. BTC lễ hội đã quán triệt các thuyền, đò vận chuyển khách phải có rỏ đựng rác. Chấp hành tốt nội quy, quy định của BTC. Điểm mới của lễ hội Chùa Hương 2017 là BTC đã thành lập 2 tổ kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử lý các thuyền, đò không có rỏ đựng rác, chặt chém, vòi thêm tiền, thiếu văn hóa ứng xử, đối tượng cò mồi, an toàn thực phẩm tại lễ hội. Vì vậy, du khách về trẩy hội Chùa Hương đầu năm có cảm giác thoải mái, vui tươi.

Vận chuyển rác về nơi tập kết

Lễ hội Chùa Hương 2017, BTC đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Yến Hương chuyên thu gom rác thải, rác bẩn, vệ sinh môi trường trên dòng Suối Yến, các tuyến đường lên Chùa, vào Động. Để lễ hội Chùa Hương sạch, đẹp và môi trường trong lành, Công ty đã huy động hơn 100 công nhân, lao động làm việc từ ngày mồng 2 tết và đến hết 3 tháng hội. Dọc tuyến đường vào Bến Đền Trình, khu vực Thung Phủ Mã, Bến Yến và đường lên động Hương Tích, chùa Giải Quan. Công ty đã bố trí 200 sọt đựng rác thải. Đội ngũ công nhân lao động làm việc miệt mài, chỗ nào có rác là thu gom ngay. Ở khu vực lễ hội Chùa Hương và xã Hương Sơn có đến hơn 500 hàng, quán ăn uống, giải khát và các dịch vụ phục vụ nhu cầu du khách. Lượng rác nhiều theo số lượng du khách về trẩy hội. Hàng ngày, Công nhân của Công ty có trách nhiệm thu gom, phân loại và vận chuyển rác đến đúng nơi quy định. Có ngày đông khách, công nhân làm việc 24/24 giờ, đảm bảo môi trường không có rác. Đồng chí Nguyễn Hữu Phận, Giám đốc Công ty Cổ phần Yến Hương cho biết: Tính trung bình mỗi ngày Công ty thu gom, vận chuyển hơn 25 tấn rác các loại. Trên dòng Suối Yến có 6 thuyền chuyên vớt rác, túi ni lông, đảm bảo dòng suối luôn trong, xanh, tạo cảm giác thư thái cho du khách trẩy hội.

Suối Yến trong xanh

Theo ghi nhận của phóng viên, Lễ hội Chùa Hương 2017 được du khách về trẩy hội đều đánh giá đã làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Đường lên Chùa, vào Động không còn rác thải, rác bẩn, không khí thoáng mát, sạch sẽ. Chị Đặng Thị Thanh, du khách quê ở Tuyên Quang đi lễ phật Chùa Hương cho biết: Năm nào tôi cũng đi lễ hội đầu năm, về với Chùa Hương tôi nhận thấy một lễ hội văn minh, an toàn, an ninh trật tự đảm bảo. Du khách trẩy hội đông nhưng môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, không có rác thải trên các tuyến đường. Cảm ơn BTC lễ hội đã có nhiều đổi mới.

Sọt đựng rác được bố trí dọc tuyến

Lễ hội Chùa Hương 2017 với chủ đề “ Lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch”, lễ hội  nét đẹp truyền thống Việt. Du khách về miền đất linh thiêng Chùa Hương ca ngợi một lễ hội đã sạch và trong.

Nguyễn Hương - Nguyễn Cường