lịch tiếp công dân lịch tiếp công dân

Lễ hội làng truyền thống thôn Yến Vĩ - xã Hương Sơn
Ngày đăng 12/12/2018 | 17:50  | View count: 2895

Sáng ngày 12/12 (tức ngày mồng 6/11 âm lịch), cán bộ và nhân dân thôn Yến Vĩ, xã Hương Sơn long trọng tổ chức Lễ hội làng truyền thống để tưởng nhớ công lao của Đức thánh Đền Trình Ngũ Nhạc, kỷ niệm ngày hóa nhật Đức thánh mãn kì thế tục hóa thân về chốn thiên đình.

Tương truyền, sau khi cùng Phù Đổng Thiên Vương đánh tan giặc Ân, đất nước được thái bình an lạc, ngài cáo quan về an dưỡng ở vùng núi Ngũ Nhạc. Được vua Hùng đồng ý ban sắc phong và cho lấy làng Yến Vĩ làm thang mộc ấp để hưởng lâu dài. Vua Hùng còn ban cho ngài áo bào một tấm và 500 hốt vàng để vinh quy bái tổ. Về tới làng, ngài đem hết số vàng vua ban chia cho dân làng rồi mở tiệc âu ca suốt một tháng ròng. Đang lúc tình cảm dạt dào, niềm vui tràn ngập thì bỗng dững trời đất chuyển rung, sấm chớp vang rền, ngài biến vào ánh hào quang về trời để lại cho trần gian và nhân dân làng Yến Vĩ niềm nuối tiếc khôn nguôi. Từ đó ngày 6/11 âm lịch, làng Yến Vĩ tổ chức lễ hội Làng truyền thống để tưởng nhớ ngày hóa nhật của Đức thánh, thể hiện lòng tri ân, tôn kính của làng Yến Vĩ đối với Đức thánh. Đồng thời là dịp để giáo dục con cháu luôn nhớ tới công lao của tổ tiên, ông cha, giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, truyền thống, khí phách hào hùng của dân tộc cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Việc tổ chức lễ hội làng truyền thống còn nhằm tăng cường tình đoàn kết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dân cư, động viên, cổ vũ người dân làng Yến Vĩ chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hiện nay, thôn Yến Vĩ có 1610 hộ với 5260 nhân khẩu, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã Hương Sơn cùng sự quyết tâm, phấn đấu của cán bộ, Đảng viên và nhân dân, thôn Yến Vĩ đã đạt được những kết quả to lớn trong phát triển KT - XH, xây dụng nông thôn mới. Trong thôn không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm còn 2,1%. Cở sở vật chất như điện, đường, trường, trạm, công trình nước sạch và các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Tình hình an ninh chính trị, TTATXH luôn ổn định, nhân dân phấn khởi đoàn kết xây dựng quê hương đổi mới và phát triển.  

Lễ hội làng truyền thống thôn Yến Vĩ được tổ chức với nhiều nghi lễ và tái hiện bản sắc văn hóa dân tộc, các chương trình VHVN, TDTT như cờ tường, cầu lông, bóng chuyền.... Lễ hội làng truyền thống thôn Yến Vĩ là nét đẹp văn hóa của nhân dân địa phương, qua đó giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ và ý thức chung tay bảo vệ giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Quyền - Quang Hiệu