lịch tiếp công dân lịch tiếp công dân

Tích cực hưởng ứng tháng hành động phòng chống Ma túy vì một xã hội không có tệ nạn ma túy
Ngày đăng 22/06/2018 | 09:10  | View count: 1084

Tệ nạn ma túy luôn là một mối nguy hại lớn cho xã hội, nó làm băng hoại lối sống, nhân phẩm của những người liên quan đến tệ nạn ma túy; nó đi liền với sự đói nghèo, tha hóa đạo đức của người nghiện, nó làm tổn hại đến giống nòi, kéo lùi sự phát triển nền kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Xuất phát từ tệ nạn ma tuý, nhiều tệ nạn xã hội khác cũng vì thế mà phát sinh theo như trộm cắp, cướp của, giết người, dịch HIV/AIDS .v.v. làm bất ổn đến an ninh trật tự, an toàn và an sinh xã hội.

Huyện Mỹ Đức là địa phương có tỷ lệ người nghiện và tệ nạn ma túy ở mức trung bình trong Thành phố Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện nay, số người nghiện có trong danh sách quản lý là 472 người. Trong những năm gần đây trên địa bàn đã xuất hiện một số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, chủ yếu là ma túy tổng hợp dạng “Đá”. Số người sử dụng ma túy tổng hợp đang có chiều hướng tăng dần và có nguy cơ trở thành phổ biến trong những người nghiện.

Với những người nghiện ma túy chỉ sử dụng chất Heroin, hậu quả mà họ gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội chỉ có giới hạn nhất định. Nhưng đối với người nghiện sử dụng các chất ma túy tổng hợp thì hậu quả mà họ gây ra là khôn lường. Khi người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp đến một mức độ họ sẽ bị ảo giác, không phân biệt được các hiện tượng, sự vật, con người xung quanh. Tác động của chất ma túy tổng hợp làm cho họ có những hành vi nguy hiểm (còn gọi là “Ngáo đá”) có thể đâm, chém, giết bất kỳ ai kể cả người thân trong gia đình.

Xuất phát từ thực tế trên, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện Mỹ Đức đã tích cực vào cuộc chiến chống ma túy bằng mọi cố gắng, nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng của tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Công an huyện là lực lượng chủ chốt trực tiếp đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy đã tập trung cao độ, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn với sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân đã tổ chức đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng hoạt động tội phạm ma túy và đưa chúng ra truy tố trước pháp luật.

Sáu tháng đầu năm 2018, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn huyện đã khám phá, bắt giữ tổng số 21 vụ, 24 đối tượng phạm các tội về ma túy trong đó: Xử lý hình sự: 16 vụ, 18 đối tượng. Xử lý hành chính: 05 vụ, 06 đối tượng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt hành chính nộp kho bạc nhà nước 6,5 triệu đồng.  Tang vật thu giữ: 23 gói heroin = 1,759 gram; 17 gói = 29,964 gram ma túy tổng hợp; 01 túi = 0,433 gram ketamin; 04 viên = 1,4000 MDMA; 08 xe máy; 07 điện thoại di động và 1.950.000đ tiền mặt.

Hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn huyện cơ bản đã được khống chế, nhưng vẫn còn tiểm ẩn nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi sự tích cực hơn nữa của các lực lượng chức năng; sự chung tay, góp sức nhiều hơn nữa của cộng đồng.

Liên Hợp Quốc lấy ngày 26/6 hàng năm là “Ngày thế giới phòng, chống ma tuý” nhằm nhắc nhở cả nhân loại chung tay, góp sức vì một thế giới “Không ma túy”.

Trong “Tháng hành động phòng chống ma tuý” và “Ngày toàn dân phòng chống ma tuý” hàng năm, cùng với các hoạt động thiết thực của Uỷ ban Quốc gia phòng chống ma tuý; của UBND Thành phố, UBND huyện Mỹ Đức tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động phòng chống ma tuý, thực hiện nhiều loại hình hoạt động tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia công tác phòng chống ma tuý như: Tổ chức mít tinh, diễu hành, Lễ phát động tháng hành động phòng chống ma tuý, giao lưu biểu diễn văn nghệ lồng ghép tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma tuý.v.v.

Thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma tuý”; hưởng ứng “Ngày thế giới và toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2018, mỗi người dân cần thực hiện tốt những việc sau đây:

1. Chủ động, tích cực làm công tác phòng ngừa cho bản thân, cho con, em, người thân trong gia đình, không để các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ sử dụng các chất ma tuý; tham gia vào các hoạt động như tàng trữ; vận chuyển trái phép chất ma túy.

2. Trao đổi thông tin, tuyên truyền với nhau để tất cả mọi người dân hiểu rõ tác hại của các chất ma tuý nhất là các loại ma túy tổng hợp.

3. Tích cực giúp đỡ những người nghiện ma tuý bằng cách động viên họ tham gia các hình thức cai nghiện, nhất là hình thức cai nghiện bằng liệu pháp uống thuốc Methadone.

4. Tham gia phát hiện, tố giác người sử dụng trái phép chất ma tuý, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Khi phát hiện thấy các hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời báo tin cho lực lượng Công an các cấp để xử lý.

5. Tích cực tham gia xây dựng thôn, xóm, khu dân cư , cơ quan, đơn vị không có tệ nạn ma tuý.

Vì một xã hội không có tệ nạn ma túy, toàn dân hãy sôi nổi tham gia các hoạt động thiết thực nhân “Tháng hành động phòng, chống ma túy”; hưởng ứng “Ngày thế giới và toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2018” trên địa bàn huyện Mỹ Đức.

Hoàng Anh Đức, Công an Mỹ Đức