Lễ hội chùa hương Lễ hội chùa hương

Chùa Hương sạch bóng 'cò' đò
Ngày đăng 19/02/2024 | 18:07  | View count: 142

Mùa lễ hội năm 2024, dịch vụ thuyền đò tại chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) đã có sự thay đổi đáng kinh ngạc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần rất lớn tạo nên không khí thân thiện, dễ chịu cho du khách thập phương.

Đổi thay tích cực

Trên hành trình đến với chùa Hương trong những ngày đầu Lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024, nhiều du khách ngạc nghiên với sự đổi thay mà suốt nhiều năm qua chưa khi nào thấy được, đó chính là sạch bóng “cò” đò trên mọi ngả đường. Nhiều năm qua, vấn nạn “cò” đò chạy xe máy ra tận Ngã Tư Sở, Thanh Xuân, xếp hàng trên Quốc lộ 21B, Quốc lộ 6…, luẩn quẩn quanh các xe ô tô dừng chờ đèn đỏ, hay vừa phóng bạt mạng bên cạnh, vừa hò hét mời gọi đi đò vẫn là nỗi nhức nhối, gây phản cảm cho người tham gia giao thông và du khách thập phương đến với chùa Hương.

Thế nhưng, nay vấn nạn đó đã tự biến mất. Tất cả là nhờ việc thay đổi cung cách quản lý thuyền đò hoạt động dịch vụ tại chùa Hương. Ông Bùi Ngọc Tân - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường thủy nội địa, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, những năm trước, thuyền đò đưa đón khách tại chùa Hương hoạt động tự phát, tản mạn, đua tranh, giành giật khách nên “cò” đò không ngại đi rất xa, mời chào từ cách chùa Hương hàng mấy chục cây số.

Nhưng từ năm nay, tất cả thuyền đò chở khách đã được đưa vào HTX Dịch vụ và du lịch chùa Hương để thống nhất quản lý và điều hành hoạt động. Du khách đến lễ chùa sẽ mua vé đò tại các quầy, qua cửa soát vé điện tử. Lượng khách được phân bổ cho các đò theo số thứ tự nên dù có mời chào cũng không cách nào chở riêng được như trước. “Từ khi có HTX quản lý thuyền đò, tất cả hoạt động vận chuyển hành khách trên đường thủy nội địa tại chùa Hương đã đi vào quy củ, đảm bảo trật tự và văn minh, không có hiện tượng bắt chẹt khách, thu quá giá” - ông Bùi Ngọc Tân cho biết.

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường thủy nội địa thông tin thêm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường vai trò chủ động, chủ trì xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy nội địa, phục vụ Nhân dân du Xuân lễ hội chùa Hương Xuân Giáp Thìn 2024. Trên đường bộ, đối với tất cả các tuyến đường dẫn đến chùa Hương, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an huyện Mỹ Đức, Ban Quản lý lễ hội lập hơn 20 chốt kiểm soát, điều tiết giao thông tại các vị trí nút giao phức tạp để chống ùn tắc.

Đối với đường thủy nội địa trên suối Yến và suối Tuyết, Đội Thanh tra GTVT đường thủy nội địa làm việc với HTX Dịch vụ và du lịch chùa Hương; yêu cầu đơn vị chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường thủy cũng như quy định của UBND TP.

Hướng tới lễ hội an toàn, văn minh
Chị Nguyễn Thị Hoa - lái đò số 1575, HTX Dịch vụ và du lịch chùa Hương cho biết, lượng khách năm nay đông hơn so với các năm trước. Nhưng thuyền, đò chở khách được Thanh tra GTVT đường thủy tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn từ trước lễ hội, lại sắp xếp khoa học, trật tự nên hoạt động rất trơn tru, thuận lợi. Nguồn lợi từ việc chở khách được minh bạch, phân chia công bằng cho tất cả hơn 4.000 thuyền, đò nên ai cũng phấn khởi, tự giác làm việc chuẩn chỉ, chấp hành tốt quy định. “Mỗi lái đò ở đây có mã số thẻ riêng, đồng thời cũng chính là số hiệu của đò, để khách ra bến dễ dàng tìm được. Lái đò chỉ vận chuyển khách có vé theo số được cấp và có thẻ mang mã QR của Ban Tổ chức” - chị Nguyễn Thị Hoa cho biết.

Đặc biệt, các lái đò vừa được tuyên truyền, quán triệt quy định, vừa sợ vì hình thức xử phạt rất nghiêm, làm sai sẽ bị thu hồi thẻ, không được vận chuyển nữa nên chấp hành rất nghiêm túc. Chính từ ý thức của những người kinh doanh dịch vụ thuyền đò, đường đến với chùa Hương đã được ngăn nắp từ xa. Không còn “cò” đò quấy nhiễu, tâm lý của du khách đến với chùa Hương thoải mái, dễ chịu, thân thiện hơn rất nhiều. Chị Phùng Thị Sâm (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Từ tỉnh xa đến chùa Hương, chúng tôi sợ nhất là nhà đò chèo kéo, phản ứng thì dễ bị hoạnh họe, dọa nạt, im lặng thì phiền hà không chịu nổi. Năm nay, đi lễ hội chùa Hương, tôi thấy khác hẳn, không còn “cò” đò đeo bám như mọi năm”.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn trên đò

Dọc khu vực bến Yến, các cửa lên xuống đò đã được tổ chức bài bản, có cửa quét vé tự động kết hợp nhân viên hướng dẫn. Bên cạnh đó, xe điện đưa đón khách được điều tiết theo nhịp của bến đò, phân bổ lưu lượng tùy theo thực tế, ưu tiên trả khách tại khu vực đò vắng. Chính vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông từ trên bờ xuống dưới suối đã chấm dứt. Ngày cao điểm nhất chùa Hương đón từ 4 - 5 vạn du khách cũng không còn cảnh chen lấn, xô đẩy lên xuống đò. Không ùn tắc tại bến thủy và dưới suối, thuyền đó ra vào nhịp nhàng còn giúp việc điều tiết lưu lượng khách ở cả đền Trình, Thiên trù, động Hương Tích cũng dễ dàng, thông thoáng hơn rất nhiều.

Anh Đào Văn Dũng (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) cho biết: “Năm nào cũng đến với chùa Hương, nhưng năm nay là tôi bất ngờ nhất. Việc đi lại được tổ chức rất ngăn nắp, quy củ. Lực lượng Thanh tra GTVT tuần tra liên tục trên suối, chốt trực trên đường làm người dân an tâm hơn rất nhiều”.
Trao đối với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương năm 2024 Đặng Văn Cảnh nói: “Lễ hội chùa Hương năm 2024 Xuân Giáp Thìn của huyện Mỹ Đức được tổ chức với tinh thần đổi mới và an toàn, văn minh, thân thiện. Ban Tổ chức rất mong du khách về với Lễ hội chùa Hương sẽ thực hiện tốt nội quy, quy chế, cùng chúng tôi chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng xử văn minh trong giao tiếp”.

Để tránh tình trạng ách tắc, quá tải trong những ngày đầu diễn ra lễ hội, Ban Quản lý Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn thay vé giấy bằng vé điện tử; nâng cao chất lượng quản lý xuồng đò, sắp xếp hàng quán, phân luồng giao thông. Bến xe có sức chứa 5.000 khách. Nếu xảy ra tình trạng quá tải, Ban Quản lý sẽ sắp xếp những nơi tập trung, không để hiện tượng đỗ xe bừa bãi. Các hoạt động đón khách đi lễ đến nay diễn ra thuận lợi, không xảy ra hiện tượng cò mồi, đón khách từ xa như những năm trước.

Theo https://baomoi.com/