kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Huyện Mỹ Đức áp dụng sản xuất mạ khay máy cấy trên 154 ha
Ngày đăng 21/02/2024 | 18:00  | View count: 187

Sáng ngày 21/2, lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức đã đi kiểm tra mô hình sản xuất lúa mạ khay máy cấy tại một số địa phương trên địa bàn huyện.

Vụ Xuân 2024, huyện Mỹ Đức triển khai mô hình mạ khay máy cấy với trên 154 ha, qua các tổ dịch vụ Hợp tác xã; Lê Thanh, Phù Lưu Tế, Mỹ Thành, Bột Xuyên, Hồng Sơn, Đại Hưng. Đến nay các điểm mô hình cơ bản hoàn thành diện tích theo kế hoạch đề ra.

Kiểm tra thực tế tại xã Lê Thanh, trong vụ xuân năm nay, xã Lê Thanh áp dụng phương pháp cấy lúa bằng máy 8,6 ha, hiện nay, trên địa bàn xã đang có 3 máy cấy ngồi lái công suất lớn hoạt động gồm các tổ dịch vụ của hợp tác xã nông nghiệp và phấn đấu hoàn thành diện tích trong ngày 22/2.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Anh Tuấn, Trưởng phòng kinh tế huyện Mỹ Đức cho biết: So sánh với các phương thức gieo cấy lúa truyền thống thì mạ khay cấy máy có nhiều ưu điểm để sản xuất lúa hiệu quả. Vì thế, huyện Mỹ Đức đang rất quan tâm đến Đề án mạ khay máy cấy, áp dụng cơ chế chính sách hỗ trợ cho các điểm triển khai mô hình, giúp bà con giảm công lao động, giảm chi chí đầu tư, tăng năng suất và thay đổi tư duy nhận thức về một phương pháp gieo cấy lúa mới.

Qua tìm hiểu thực tế các điểm triển khai thì hầu hết các hộ tham gia đều an nhàn phấn khởi, vì chỉ cần tiết kiệm bỏ ra một chút chi phí trả công dịch vụ, tiền giống lúa là có thể nhận ruộng chăm sóc. Không phải còng lưng mỏi gối để cấy, cũng không cần phải huy động nhân lực tham gia, vừa giảm công lao động, lại vừa không mất thời gian gieo cấy như phương pháp truyền thống.

Văn Mạnh