kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Mỹ Đức: Khẩn trương tập trung cao ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ
Ngày đăng 13/10/2017 | 16:34  | View count: 785

Trước tình hình nước lũ dâng cao, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai huyện Mỹ Đức đang khẩn trương tập trung cao cho việc ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, nhất là cứu hộ, sơ tán dân cư vùng nguy hiểm, bị cô lập đến nơi an toàn.

Khắc phục sự cố rò rỉ tại Trạm bơm Trinh Tiết - xã Đại Hưng

Hiện nay, mực nước trên sông Đáy đang ở mức cao và rút rất chậm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sản xuất của người dân. Hàng trăm hộ dân sống ven sông Đáy đang sống trong cảnh ngập lụt do nước sông Đáy tràn vào, một số diện tích hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng. Theo ghi nhận, sáng nay 13/10, tại trạm bơm tiêu úng Trinh Tiết - Hà Xá gặp sự cố, cống ngăn nước bị rò rỉ. Ngay lập tức, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện gia cố bằng các bao tải cát, sắt thép, vì vậy sự cố đã được khắc phục.

Hàng ngàn bao tải cát được sử dụng để ngăn lũ

Tại xã Hương Sơn, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ trong những ngày qua, mực nước hồ Hương Tích dâng cao, nhiều đoạn tràn đê, nước mưa gây ngập úng 30% địa bàn dân cư xã Hương Sơn, gây thiệt hại lớn về hoa mầu, chăn nuôi, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản với 271 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, 18 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bị ngập, ước tính tổng thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng trên 50 tỷ đồng. Xã đã tập kết 70 khối cát và 3.000 bao tải để chống tràn cho đê. Để chủ động đối phó với mưa úng, Chủ tịch UBND Huyện Nguyễn Văn Hoạt yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai xã tuyệt đối đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Huy động tối đa vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng chống ngập úng. Các lực lượng phải thường trực 24/24 giờ với 100% quân số để ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra.

Người dân xã Hương Sơn ngăn nước lũ

Để đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân ven sông Đáy, Ban chỉ huy PCTT Huyện yêu cầu Ban chỉ huy PCTT các xã có hộ dân sống ven sông Đáy khẩn trương bố trí lực lượng, phương tiện với phương trâm “ 4 tại chỗ” giúp đỡ người dân di dời đến nơi an toàn, di chuyển, tài sản, vật nuôi đến nơi cao ráo. Nước rút đến đâu khẩn trương dọn dẹp nhà cửa, đường xá đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng chống, bảo vệ các đoạn đê xung yếu, các trạm bơm tiêu úng, các cống qua đê, hệ thống ty, van ổ khóa, tích cực tuyên truyền tới người dân nâng cao cảnh giác chủ động, sẵn sàng ứng phó với các sự cố xảy ra. Chuẩn bị các phương án di rời dân, tài sản đề phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Nguyễn Quyền - Hữu Khánh