Hướng dẫn thực hiện pháp luật và chế độ chính sách Hướng dẫn thực hiện pháp luật và chế độ chính sách

Theo Bộ Luật Hình sự năm 2015: Tội sử dụng người dưới người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm
Ngày đăng 01/07/2016 | 11:28  | View count: 4663

Thực hiện quy định tại Điều 1 BLHS năm 2015 về nhiệm vụ của Bộ luật Hình sự, BLHS 2015 đã quy định thêm một số tội phạm mới làm cơ sở pháp lý cho việc đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Đối với các tội phạm tình dục được quy định tại chương XIV có quy định thêm một tội phạm mới về tình dục đó là "Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm" (Điều 147 BLHS 2015). Đây là một tội phạm mới, lần đầu tiên được hình sự hóa và đưa vào BLHS năm 2015, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2016.

Theo đó, Điều 147 BLHS 2015 quy định:

"1. Người nào từ đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

  1. Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Có mục đích thương mại;

  1. Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;
  1. Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05."

          Qua điều luật trên, có thể hiểu tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là hành vi của người đã thành niên (từ đủ 18 tuổi) mà có hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc có hành vi trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm của người dưới 16 tuổi dưới mọi hình thức.

     "khiêu dâm" có thể hiểu là việc dùng các động tác, cử chỉ, hành động cơ thể, lời nói khiêu gợi, kích dục trên cơ thể người. Sử dụng người dưới 16 tuổi thực hiện các hành vi khiêu dâm tức là thực hiện các hành vi như vậy.

Chủ thể thực hiện tội phạm này là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực trách nhiệm hình sự và có thể là nam hoặc nữ. Điều luật đã quy định một cách rất rõ ràng, người thực hiện hành vi phạm tội này phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Cách quy định này đã góp phần tránh gây những vướng mắc trong việc thực hiện và áp dụng pháp luật.

Hành vi lôi kéo, dụ dỗ người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm là hành vi rủ rê, xúi giục, thúc đẩy bằng các hình thức khác nhau (như cho ăn uống, cho hút thuốc phiện, cho vay tiền, kích thích sự ham muốn vất chất….) để từng bước đưa người dưới 16 tuổi trình diễn việc khiêu dâm. Hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc là hành vi của người phạm tội đã tác động đến tư tưởng và ý chí của người dưới 16 tuổi, khiến người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm. Hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc của tội phạm phải cụ thể và  nhằm vào một hoặc một số người nhất định.Ngoài ra, Điều luật còn quy định hành vi của người trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức cũng bị coi là phạm tội này. Nghĩa là, người nào đủ 18 tuổi mà trực tiếp xem, quan sát cụ thể việc trình diễn khiêu dâm của người dưới 16 tuổi dưới bất kỳ hình thức nào đều bị xử lý về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm.

Lỗi của người thực hiện hành vi phạm tội đối với tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm đối với người dưới 16 tuổi là nguy hiểm cho xã hội, nhận thức được hậu quả từ hành vi đó sẽ xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ  nhưng vẫn mong muốn cho hậu quả xảy ra.

Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm quy định 3 khung hình phạt khác nhau.

Khung cơ bản được quy định tại khoản 1 Điều 147 BLHS 2015 với mức hình phạt được áp dụng từ  06 tháng tù đến 03 năm tù. Khung tăng nặng thứ nhất được quy định tại khoản 2 Điều 147 BLHS 2015 với mức hình phạt được áp dụng từ 03 năm tù đến 07 năm tù. Khung tăng nặng thứ hai được quy định tại khoản 3 Điều 147 BLHS 2015 với mức hình phạt được áp dụng từ 07 năm tù đến 12 năm tù. Hình phạt bổ sung được áp dụng đối với tội này là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn của tội phạm ở nước ta hiện nay, việc hình sự hóa tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là hoàn toàn hợp lý và đúng đắn. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và bảo vệ đối tượng đặc biệt là trẻ em dưới 16 tuổi nói riêng khi khả năng nhận thức của các em vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đầy đủ.

Hoàng Thị Ngọc Bích, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức