hoạt động huyện hoạt động huyện

Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Lê Thanh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2024-2029
Ngày đăng 15/01/2024 | 19:17  | View count: 287

Sáng ngày 12/1, ủy ban MTTQ xã Lê Thanh đã long trọng diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là đơn vị được Ủy ban MTTQ huyện huyện Mỹ Đức chọn làm Đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Về dự đại hội có đồng chí Phạm Anh Tuấn, phó chủ tịch MTTQ Thành phố Hà Nội cùng đoàn công tác của MTTQ Hà Nội. ở huyện có đồng chí Đỗ Trung Hai phó bí thư TT huyện ủy, đồng chí Lê Chí Hòa, chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Trịnh Xuân Hương, chủ tịch MTTQ huyện, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch MTTQ 21 xã, thị trấn trong huyện.  Ở xã Lê Thanh có  đồng chí Nguyễn Văn Thức, bí đảng đảng bộ cùng  lãnh đạo đảng ủy, chính quyền, ban chấp hành đảng bộ xã, trưởng các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp cùng 130 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết trong xã. Nhân dịp đại hội,  các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, HĐND, MTTQ huyện, xã Lê Thanh cùng đông đảo các doanh nghiệp, công ty và các xã đã tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc xã Lê Thanh đã phối hợp với chính quyền làm tốt công tác thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, gia đình công giáo, gia đình hộ nghèo và các chức sắc tôn giáo, đồng thời vận động nhân dân và các gia đình đoàn kết không để kẻ xấu lợi dụng kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Mặt trận Tổ quốc xã  phối hợp với chính quyền tổ chức tốt hội nghị đại biểu nhân dân bàn về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Kết quả hàng năm  4/4 thôn đều tổ chức tốt hội nghị. Thông qua đó nhân dân được bàn, được quyết định và thực hiện những vấn đề của thôn trong việc xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;các chương trình phát triển kinh tế, an ninh xã hội tại địa phương. Hàng năm vào ngày kỷ niệm thành lập MTTQ Việt Nam, các Ban công tác Mặt trận tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, 100% các Ban tổ chức cả phần hội và phần lễ. Trong nhiệm kỳ qua đã có gần 4.000 lượt người tham dự và có hơn 200 hộ gia đình được khen thưởng trong ngày hội. Nhiều năm các Ban công tác mặt trận vinh dự được các đồng chí lãnh đạo Thành phố, huyện và xã về dự trong ngày hội.

MTTQ xã  thực hiện tốt các cuộc vận động như: đền ơn đáp nghĩa, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà đại đoàn kết; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm. Cùng với đó, MTTQ xã phối hợp với các thành viên đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao . Vì vậy mà đến nay, 4/4 thôn có đội văn nghệ hoạt động đều đặn, nhiều thôn đã xây dựng được sân bóng chuyền, sân cầu lông, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân ở các độ tuổi tham gia. Việc cưới, tang được tổ chức văn minh, tiến bộ, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy mà  5 năm qua đã có 142/237 ca đưa đi hỏa táng đạt 60%.   Toàn xã có 4/4 làng giữ vững danh hiệu làng văn hóa; 96%  hộ gia đình được công nhận gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.  MTTQ xã còn  tích cực vận động các dòng họ duy trì và xây dựng quỹ khuyến học để động viên khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập. Kết quả. đến nay xã Lê Thanh  có 23 họ có quỹ khuyến học .Họ có nhiều nhất là trên 50 triệu đồng, tổng số quỹ của các họ hiện có 250 triệu đồng. MTTQ phối hợp với UBND xã tổ chức Đại hội Khuyến học lần thứ 3 nhiệm kỳ 2023 - 2028, đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ khuyến học của xã được trên 53 triệu đồng.

Đặc biệt; các Cuộc vận động do MTTQ xã phát động đã được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. kết quả trong 5 năm qua đã vận động được 281 triệu đồng quĩ  Biển đảo Việt Nam .Quĩ vì người nghèo được 328 triệu đồng và Ủng hộ đồng bào Miền Trung bị thiên tai được 123 triệu đồng đạt 213% so với kế hoạch huyện giao. Trong phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết, Được sự quan tâm của MTTQ huyện đã tổ chức hỗ trợ và tu sửa 9 ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo với tổng số tiền là 440 triệu đồng. Trong đó quỹ của xã là 90 triệu đồng, quỹ cấp trên là 450 triệu đồng. Phối hợp với các Đoàn thể chính trị, các ban, ngành, tặng quà cho 200 lượt hộ nghèo trong dịp tết nguyên đán số tiền là 120 triệu đồng, đảm bảo mọi nhà đều có Tết.  Uỷ ban MTTQ - UBND xã Lê Thanh đã phối hợp vận động nhân dân xây dựng được 40 triệu đồng đồng Quỹ “Đền ơn Đáp Nghĩa”. Các tổ chức chính trị đã thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu. Kết quả đã tặng được 840 xuất quà cho 840 lượt  gia đình chính sách tổng số tiền là 168 triệu đồng. Nổi bật là Trong cuộc bầu cử  đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. MTTQ xã Lê Thanh đã tích cực tuyên truyền Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp, tổ chức mạn đàm về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp; tổ chức các hội nghị hiệp thương để giới thiệu người ra ứng cử đảm bảo dân chủ đúng luật, tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi công tác của người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo quy định. Các Ban công tác Mặt trận đã tích cực vận động nhân dân đi bầu cử đạt 100%, kết quả cuộc bầu cử thành công tốt đẹp không có tổ nào phải bầu lại, bầu thêm.

Với những kết quả nổi bật trong các phong trào thi đua, thực hiện các cuộc vận động. Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ xã  Lê Thanh được Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội tặng 2 bằng khen; UBND và Uỷ ban MTTQ huyện Mỹ Đức tặng 5 giấy khen, 01 Ban công tác Mặt trận được tặng bằng khen của Thành Phố, các tổ chức và thành viên của MTTQ cũng được Nhà nước các cấp và Đoàn thể chính trị cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Đại hội cũng nghiêm túc kiểm điểm và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phương thức tổ chức, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng thời đề ra chương trình hành động trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 với quyết tâm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của MTTQ, góp phần xây dựng quê hương Lê Thanh giàu mạnh, văn minh, phấn đấu đạt xã Nông thôn mới  kiểu mẫu của huyện Mỹ Đức.

Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm sáng tạo- Phát triển”, Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử 41 đồng chí tham gia vào Ủy ban MTTQ Việt Nam xã khóa XXII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 .Tại Hội nghị lần thứ nhất Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã khoá XXII đã cử đồng chí Đinh Văn Thiêm giữ chức vụ chủ tịch ủy ban MTTQ xã khóa XXII và 2 đồng chí giữ chức vụ phó chủ tịch MTTQ xã .  Đại hội cũng đã hiệp thương cử 7 đại biểu tham dự Đại hội MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XXXII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Nhân dịp này, ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội đã tặng bằng  khen cho MTTQ xã Lê Thanh, chủ tịch MTTQ huyện tặng giấy khen cho đồng chí chủ tịch ủy ban MTTQ xã và chủ tịch UBND xã Lê Thanh tặng giấy khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận tổ quốc năm 2019 - 2024.

Sau Đại hội, đồng chí Đỗ Trung Hai, phó bí thư TT huyện ủy đã tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để các địa phương trong huyện tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nguyễn Hương