hoạt động huyện hoạt động huyện

Mỹ Đức giữ gìn và phát huy nghệ thuật trình diễn rối cạn Tế Tiêu
Ngày đăng 18/05/2023 | 17:05  | View count: 268

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn một số phường rối đang hoạt động nhưng chủ yếu là rối nước. Duy nhất làng Tế Tiêu, thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức) có loại hình nghệ thuật rối cạn đặc sắc, được người dân bảo lưu và phát triển. Ngày 3/2/2022, Nghệ thuật trình diễn rối cạn Tế Tiêu được Bộ văn hóa thông tin và thể thao ghi nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Nét đặc sắc riêng có ở phường rối cạn Tế Tiêu là có rối tuồng, là một loại hình diễn xướng độc đáo không nơi nào có được. Hiện nay, phường rối Tế Tiêu còn đang lưu giữ hơn 100 tích trò và hàng nghìn con rối rất sinh động... Trong đó, có hơn 20 tích trò là rối tuồng cha ông để lại như: Chém tá trích trong vở tuồng Sơn Hậu, Thoát Hoan chui ống đồng, Thạch Sanh chém trăn tinh, Thánh Gióng đánh giặc Ân... Ngoài rối tuồng, phường rối Tế Tiêu cũng biểu diễn cả rối chèo, bài vè, ví, kịch; các tác phẩm đương đại, phản ánh hiện thực đời sống xã hội hiện nay. Các tiết mục thường mang tính vui tươi, dí dỏm, trữ tình, tạo nên sức lôi cuốn đối với người xem.

Một tiết mục rối chèo của Phường rối cạn Tế Tiêu được biểu diễn tại lễ đón nhận danh hiệu thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2022

Để gìn giữ môn nghệ thuật đặc sắc này, trấn Đại Nghĩa cũng đã bố trí thêm 700m² đất liền kề khu thủy đình và nhà truyền thống múa rối để trong thời gian tới sẽ xây dựng khu trưng bày, quảng bá, biểu diễn rối Tế Tiêu. “Phường rối Tế Tiêu đã tạo được “danh” rồi, giờ cần tạo đất diễn để có thể hoạt động tốt hơn, lan tỏa hơn. Chính vì vậy, trong các sự kiện văn hóa, văn nghệ, hội nghị do thị trấn và huyện tổ chức, thường mời phường đến biểu diễn” để duy trì và giữ gìn nét văn hóa đặc sắc của nghệ thuật trình diễn rối cạn này.

Thu An