hoạt động huyện hoạt động huyện

Tập huấn phân loại và xử lý rác thải cho hội viên phụ nữ
Ngày đăng 29/09/2022 | 08:05  | View count: 636

Sáng ngày 28/9/2022, Hội Liên hiệp phụ nữ, phòng Tài nguyên & Môi trường huyện phối hợp với hệ thống vật tư nông nghiệp thông minh trạm Xanh triển khai chương trình tập huấn Phân loại, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, rác thải nông nghiệp trên địa bàn xã Hồng Sơn.

Tại Hội nghị, 70 hội viên hội phụ nữ sản xuất nông nghiệp xã Hồng Sơn đã được đại diện Trạm Xanh truyền đạt, hướng dẫn các kỹ thuật thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình, xử lý rác thải nông nghiệp. Làm quen với khái niệm chất thải rắn, tác hại của chất thải rắn đối với con người, môi trường, thậm chí là sự sống nếu không được xử lý đúng cách. Các biện pháp xử lý chất thải rắn, ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết trong hành trình thu gom, phân loại, xử lý rác thải. Hướng dẫn hội viên cách ủ rác sinh hoạt bằng chế phẩm vi sinh làm phân bón sinh học cung cấp dinh dưỡng cân đối cho cây trồng, nhằm giảm chi phí mua phân bón vật tư nông nghiệp và đặc biệt là góp phần bảo vệ môi trường.

Theo đó, rác thải sinh hoạt của các hộ dân được thu gom riêng thành 3 loại (rác thải hữu cơ, rác vô cơ và rác độc hại). Mỗi loại rác thải sẽ được chứa trong một thùng riêng biệt; rác thải vô cơ có thể tái chế hoặc thu gom tập trung tại điểm tập kết theo quy định; rác thải hữu cơ sẽ được dùng để ủ thành phân bón tại các hộ gia đình. Rác thải hữu cơ sau khi được phân loại sẽ được cho vào thùng ủ, khi rác đạt độ dày từ 20 - 30 cm thì dùng chế phẩm vi sinh pha với nước để tưới. Sau 30 - 45 ngày, lượng rác dưới đáy thùng sẽ tạo thành phân bón giàu dinh dưỡng cho cây trồng. Sau khi tập huấn, hệ thống trạm Xanh đã gửi tặng mỗi hội viên phụ nữ 01 chai chế phẩm ủ rác + 01 chai rỉ mật, 1 thùng đựng rác thải để mọi người có thể thực hành việc ủ rác hữu cơ tại nhà.

Thông qua tập huấn, các hội viên phụ nữ xã Hồng Sơn đã hiểu được lợi ích, tác dụng và cách thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt làm phân bón để áp dụng thực hiện tại nhà. Qua đó tuyên truyền rộng rãi nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về lợi ích của việc phân loại, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón cho cây trồng, để giảm tải lượng rác thải hàng ngày, từ đó giúp người dân thay đổi hành vi, sống thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời tạo ra một lượng phân bón tốt cho cây trồng, giúp nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững và an toàn ./.

Văn Mạnh