hoạt động huyện hoạt động huyện

Thôn Nghĩa, xã Xuy Xá đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa
Ngày đăng 17/11/2018 | 07:37  | View count: 3006

Sáng 16/11, thôn Nghĩa, xã Xuy Xá đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa giai đoạn 2016 - 2018 và ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư 18/11/2018. Về dự buổi lễ có các đồng chí đại diện Lãnh đạo phòng Văn hóa - Thông tin huyện; các đồng chí lãnh đạo xã, thôn; đại diện các trường học, doanh nghiệp, công ty trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân thôn Nghĩa, xã Xuy Xá.

Thôn Nghĩa là 1 trong 5 thôn của xã Xuy Xá, toàn thôn có 98% gia đình theo đạo Công giáo, toàn thôn có 731 hộ gồm 2794 nhân khẩu, nghề nghiệp chính là sản xuất nông nghiệp. Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, thôn đã có 10 liệt sỹ, 3 thương – bệnh binh,12 người nhiễm chất độc hóa học đã góp phần vào sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh” trong những năm qua nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, đời sống của bà con nhân dân không ngừng được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được gắn bó, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Nếu như năm 2016 thu nhập bình quân đầu người là 29,9 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2018, phấn đất thu nhập bình quân đầu người đạt 41,5 triệu đồng/ năm; Trong 3 năm số hộ giầu từ 156 hộ tăng lên 181 hộ và số hộ nghèo giảm từ 114 hộ xuống còn 26 hộ. Đến nay, thôn có gần 90% gia đình đạt tiêu chí gia đình văn hóa, 100% số hộ dân có phương tiện nghe nhìn, không còn nhà dột nát. Thôn thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục, động viên các dòng họ xây dựng quỹ khuyến học để tặng thưởng cho các cháu với mức thưởng học sinh khá là 100.000đ, học sinh giỏi là 200.000đ, các cháu đỗ vào đại học, cao đẳng là 300.000.. Thôn cùng tích cực thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, vận động thực hiện các loại quỹ đều đạt chỉ tiêu trên giao. Đặc biệt là phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, thôn đã cùng các cấp chính quyền vận động nhân dân và Nhà nước cùng làm, xây dựng các tuyến đường ngõ xóm với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Xây dựng môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, thôn đã vẽ tranh bích họa với diện tích 51m2, là điển hình của huyện Mỹ Đức thôn đã trồng được đoạn đường nở hoa dài 400m tại ven đường ao cá Bác Hồ tạo cảnh quan rất đẹp mắt. Bên cạnh đó, các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT đã được toàn dân tham gia rất sôi nổi không chỉ vào các dịp lễ, tết mà đã trở thành hoạt động hàng ngày của mỗi người dân.

Lãnh đạo xã Xuy Xá và đại diện nhân dân Thôn Nghĩa nhận danh hiệu Làng Văn hóa giai đoạn 2016 - 2018

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, UBND huyện Mỹ Đức đã công nhận thôn Nghĩa, xã Xuy Xá đạt danh hiệu làng văn hoá giai đoan 2016 - 2018, đây là vinh dự, là nguồn động viên khích lệ cán bộ và nhân dân ra sức thi đua, lao động sản xuất, phát triển kinh tế giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Phát động phong trào xây dựng làng văn hóa trong thời gian tới, tại buổi Lễ đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa thôn Nghĩa, đồng chí Nguyễn Văn Chính, Bí Thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Xuy Xá phát động phong trào trong thời gian tới và đồng chí nhấn mạnh: Xây dựng đạt danh hiệu Làng văn hóa đã khó, nhưng việc giữ vững danh hiệu đó lại càng khó hơn. Vì vậy, toàn thể cán bộ và nhân dân Làng văn hóa thôn Nghĩa phải xác định luôn đoàn kết một lòng, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn tồn tại, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả một cách bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong làng.

Nhân dịp này, UBND xã Xuy Xá đã khen thưởng cho 2 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào của thôn năm qua.

Thúy Huyền