văn hóa xã hội văn hóa xã hội

Mỹ Đức: Triển khai nhiệm vụ năm học mới 2023-2024
Publish date 23/08/2023 | 18:51  | View count: 335

Sáng ngày 23/8, Phòng giáo dục đào tạo huyện Mỹ Đức đã tổ chức tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2023-2024.

Năm học 2022-2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học. 100% trường mầm non thực hiện tốt chủ đề năm học “ Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn và hạnh phúc” và chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. Đặc biệt các trường mầm non đã đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, ứng dụng phương pháp giáo dục Stem và Montessori trong các hoạt động. Đối với các trường Tiểu học, THCS thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông, chương trình sách giáo khoa mới. Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh được chú trọng. Việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh được thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Bộ giáo dục và đào tạo. Vì vậy mà tỷ lệ học sinh cấp tiểu học lên thẳng lớp đạt 98,53%. Học sinh cấp THCS có học lực, giỏi và khá chiếm 80%. Năm học 2022-2023, toàn huyện có 2.635/2.766 học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, đạt tỷ lệ 95,25%.

Các đại biểu dự Hội nghị

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện còn tổ chức các cuộc thi giáo viên, nhân viên giỏi thu hút giáo viên, nhân viên tham gia. Năm học qua, toàn ngành đã đạt 70 giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa, khoa học do Thành phố tổ chức. Hoạt động của các tổ chức, đoàn thể,y tế học đường và các cuộc vận động, phong trào thi đua được quan tâm chu đáo. Ngành đã tổ chức nhiều các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, ngày hội đọc sách, tìm hiểu về pháp luật…  để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho thầy cô giáo và học sinh. Điểm nổi bật nhất của năm học 2022-2023 là ngành giáo dục đào tạo huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và giảng dạy. Nhiều phần mềm giảng dạy được khai thác hiệu quả. Phòng đã phối hợp với công ty TNHH phần mềm FPT tổ chức cuộc thi “ Đấu trường Vioedu”. Vì vậy mà tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 đều tham gia. Bên cạnh đó ngành còn khai thác hiệu quả hệ thống Google Educatinon  với các phân hệ họp trực tuyến, dạy học và kiểm tra trực tuyến. Năm học 2022-2023, phòng giáo dục đào tạo huyện đã tham mưu cho UBND huyện điều chuyển, bổ sung và hoàn thiện cơ cấu đội ngũ giáo viên ở các cấp học. Phối hợp với viện quản lý giáo dục bồi dưỡng 2 chuyên đề về “ Văn hóa tổ chức nhà trường và kỹ năng quản trị” cho  cho 200 cán bộ quản lý là hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non, tiểu học, THCS. Bồi dưỡng chính trị hè và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên. Tăng cường công tác kiểm tra tại 79 trường  về công tác thực hiện quy chế chuyên môn, công tác thu chi, nội bộ trường học. Sau mỗi lần kiểm tra đều có thông báo kết luận tới các trường. Năm học qua, phòng giáo dục đào tạo huyện đã tham mưu cho UBND huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn Quốc gia, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học. Toàn ngành đã và đang thực hiện 13 dự án, xây mới 137 phòng học, 122 phòng bộ môn, chức năng, hiệu bộ và nâng cấp, cải tạo 47 phòng học với tổng kinh phí 500 tỷ đồng. Năm học 2022-2023, toàn huyện có 54/80 trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 67,5%. Năm học mới 2023-2024 phấn đấu xây dựng công nhận mới 12 trường, công nhận lại 16 trường, dự kiến kinh phí 40 tỷ đồng. Công tác xây dựng xã hội học tập và khuyến học, khuyến tài được chú trọng.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 đã có 4 tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng tới xây dựng trường chất lượng cao. Thực hiện hiệu quả phong trào “ Nhà trường chung tay phát triển, thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm.

Về dự và  phát biểu chỉ đạo các triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới 2023-2024, đồng chí Nguyễn Anh Dũng, TUV, Bí thư huyện ủy đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đáng tự hòa mà ngành giáo dục đào tạo huyện đạt được trong năm học 2022-2023.Phát huy được kết quả nổi bật của năm học qua, bước vào năm học mới 2023-2024, đồng chí Bí thư huyện ủy Mỹ Đức đã nhấn mạnh: Ngành giáo dục huyện phải xác định chủ đề của năm học là “ Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Tiếp tục tăng cường kỷ cương, nề nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc. Ngành chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức trách nhiệm của công dân đối với xã hội và cộng đồng. Giáo dục mầm non tăng cường đổi mới hoạt động chăm sóc, tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông cần đổi mới công tác quản lý, công tác dạy và học, chú trọng việc học đi đôi với hành, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy, thực hiện tốt chương trình SGK, quan tâm giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng sau THCS. Toàn ngành cần thực hiện nghiêm túc đề án 06 của huyện ủy về nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng chí Bí thư huyện ủy yêu cầu ngành giáo dục đào tạo huyện tham mưu cho huyện chuẩn bị tốt các điều  kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để ngày khai giảng năm học mới 2023-2024 là ngày hội của toàn dân trong huyện.

Nhân dịp này, Sở giáo dục đào tạo TP Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023.

Nguyễn Hương