văn hóa xã hội văn hóa xã hội

Hội nông dân Mỹ Đức đồng hành cùng hội viên nông dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế
Publish date 18/04/2023 | 18:29  | View count: 111

Những năm gần đây, Hội Nông dân các cấp trong huyện Mỹ Đức đã tập trung hỗ trợ hội viên xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế thành công, giúp hội viên nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Để đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, Các cấp Hội nông dân trong toàn huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, các công ty, doanh nghiệp chung tay cùng hỗ trợ cho hội viên nông dân phát triển sản xuất đã tổ chức khảo sát nhu cầu của hội viên về phát triển kinh tế; tích cực tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và khả năng tham gia của hội viên nông dân để tập trung phát triển. Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt những chủ trương về phát triển kinh tế hộ, kinh tế tập thể và đăng ký chỉ tiêu xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả kinh tế cao; phối với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mỹ Đức triển khai tốt nguồn vốn vay ưu đãi cho các hộ nghèo, Hộ mới thoát nghèo; Hộ cận nghèo; hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; vốn hỗ trợ học sinh sinh viên, vốn nước sạch vệ sinh môi trường và các đối tượng chính sách khác với dư nợ đến 31/3/2023 là 163,9 tỷ đồng, giúp cho 3.413 hội viên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi và phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cho hội viên nông dân; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở hội quản lý tốt nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân 3 cấp với số tiền gần 3,4 tỷ đồng, giúp 1.694 hộ vay vốn.

Nhờ nguồn vốn quỹ này mà hội viên nông dân đã có thêm nguồn lực đầu tư mở rộng xưởng, mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên nông dân. Đời sống của hội viên ngày càng được nâng cao. Các cơ sở hội có nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân cao gồm hội nông dân xã An Mỹ, Hương Sơn, Hồng Sơn và hội nông dân xã Thượng Lâm.

Hội nông dân thành phố kiểm tra hiệu quả sử dụng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố tại tổ hội mây tre đan thôn Đoan Nữ - xã An Mỹ

Cùng với đó, các cấp hội nông dân trong huyện còn phối hợp với chính quyền cùng cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan lồng ghép hiệu quả tín dụng chính sách xã hội với các mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ, các chương trình khuyến công, khuyến nông, đào tạo nghề, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh điển hình,... để giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần thực hiện thành công các Chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể, 5 năm qua, toàn huyện hội đã tổ chức được 428 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ về trồng trọt, kỹ thuật trồng cây bưởi diễn, quy trình bón phân, kỹ thuật chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho trên 48.370 lượt cán bộ, hội viên nông dân đạt (100% kế hoạch); tuyên truyền, vận động nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể; Tổ chức tập huấn kinh tế tập thể, hình thức, cách làm phát triển kinh tế tập thể được 35 lớp với 4.216 lượt người tham dự; kết quả thực hiện được 28 mô hình kinh tế tập thể đó là mô hình như mô hình Rau Sắng ở Hương Sơn, V. A. C ở xã Hồng Sơn, Vạn Kim, Thượng Lâm, Mây tre giang đan tại xã An Mỹ, dệt gia công khăn mặt bông tại xã Phùng Xá, may gang tay tại xã Mỹ Thành ….. Bên cạnh đó, Hội còn chỉ đạo các cơ sở Hội nông dân trong toàn huyện chủ động phối hợp công ty Xuất nhập khẩu Hà Anh dịch vụ phân bón trả chậm cho Hội viên nông dân trong nhiệm kỳ qua được 1.109 tấn phân bón các loại với số tiền trên 10 tỷ đồng; giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất. Điển hình những cơ sở: Hương Sơn, Phù Lưu Tế. Nhờ đó, các mô hình phát huy hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân trong toàn huyện. 

Mô hình chăn nuôi lợn thịt của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Hanh – thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội

Với sự tích cực, chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về chi hội, các cấp Hội Nông dân trong huyện Mỹ Đức đã và đang đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, góp phần làm thay đổi tư duy, nhận thức và nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên nông dân, cùng với các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Thu An