văn hóa xã hội văn hóa xã hội

Hội nghị Tọa đàm tìm các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu dân số 2023
Publish date 24/02/2023 | 17:48  | View count: 425

Sáng ngày 24/2, tại xã Xuy Xá, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện Mỹ Đức đã phối hợp với Chi cục Dân số- KHHGĐ Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm tìm giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số năm 2023 trên địa bàn huyện.

Tham dự hội nghị có ông Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ TP Hà Nội, các đồng chí trong Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện Mỹ Đức, đại diện lãnh đạo xã Xuy Xá, các đồng chí trưởng ban, thành viên Ban dân số – KHHGĐ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện,  trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, cộng tác viên dân số các thôn trên địa bàn xã Xuy Xá.

Năm 2022, công tác dân số của huyện Mỹ Đức đã được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện cùng sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, tỷ suất sinh của trên địa bàn huyện là 2.796 trẻ, giảm 200 trẻ so với cùng kỳ năm 2022, chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai đều đạt và vượt kế hoạch huyện giao, số cặp vợ chồng quan tâm và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đạt đạt 72%, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0,19%, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ đạt 86%. Công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được nâng cao, đổi mới phong phú cả về nội dung lẫn hình thức từ đó góp phần tích cực vào việc thay đổi nhận thức và các hành vi có lợi của người dân trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, DS-KHHGĐ. Bên cạnh đó, huyện đã nghiêm túc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm sinh con thứ 3 trở lên. Tuy tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên có giảm so với năm 2021 nhưng vẫn còn ở mức cao và không có tính bền vững.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Chi cục Dân số- KHHGĐ Hà Nội và đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận góp ý về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động công tác dân số trên địa bàn huyện; các đại biểu đã thảo luận và đưa ra một số giải pháp vừa có tính cấp bách và lâu dài trong việc giảm sinh con thứ 3, khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số thời gian tới trên địa bàn huyện. Trong đó tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư nhân lực, vật lực từ cấp ủy, chính quyền cho công tác DS-KHHGĐ. Công tác truyền thông, phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính trị xã hội trên địa bàn tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các hội nghị gặp mặt, hội viên; tăng cường tổ chức tập huấn khả năng truyền thông cho đội ngũ cộng tác viên dân số trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, buổi tọa đàm đã đề ra một số biện pháp, hướng đi phù hợp để hoàn thành chỉ tiêu công tác dân số năm 2023 như; Phấn đấu, trong năm 2023, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 0,15%, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 83%, tỷ lệ sàng lọc trước sinh 81%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh là 86%, tỷ lệ cặp nam, nữ được khám sức khỏe trước khi kết hôn là 35%, số người áp dụng biện pháp tránh thai ngày càng tăng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức với từng đối tượng cụ thể trong công tác Dân số-KHHGĐ nhằm đạt chỉ tiêu về công tác dân số năm 2023.

Văn Mạnh