tin tức sự kiện tin tức sự kiện

Huyện ủy Mỹ Đức tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
Publish date 05/01/2024 | 16:15  | View count: 408

Chiều ngày 05-01, Huyện ủy Mỹ Đức tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, Phó Bí thư TT Huyện ủy Đỗ Trung Hai cho biết: Năm 2023, là năm thứ ba – năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.  trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động,  Song, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực vượt qua khó khăn,...Đảng bộ huyện Mỹ Đức với sự nỗ lực, sáng tạo, đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, làm nền tảng để xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương và Thành ủy, Huyện ủy Mỹ Đức tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Thành ủy, Huyện ủy có nhiều đổi mới, đảm bảo nghiêm túc, đúng tiến độ. Toàn huyện mở 126 lớp cho 22.621 lượt học viên, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và phần mềm “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”, Đến nay, tổng số đảng viên đã cài đặt xong là 8.523 (đạt tỷ lệ 99,7% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ). Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong xã hội cũng như hỗ trợ tích cực cho đảng viên trong việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tp và huyện.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng được các cấp uỷ thực hiện bài bản, đồng bộ, kịp thời. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng được Huyện uỷ thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, trọng tâm là công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo quản lý theo thẩm quyền. Huyện Mỹ Đức đã thành lập được 1 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp được 9 đảng viên. Quyết định giải thể Đảng bộ Cơ quan Dân - Đảng, Cơ quan UBND huyện, thành lập mới 30 TCCSĐ trực thuộc Huyện uỷ nâng tổng số 75 TCCSĐ trực thuộc Huyện uỷ. Chỉ đạo các cấp uỷ đảng sơ kết, đánh giá giữu nhiệm kỳ Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Xây dựng kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị huyện giữa nhiệm kỳ 2020-2025 theo quy định, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc. Huyện ủy cũng đã kịp thời quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24; Kế hoạch số 171 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội”; hướng dẫn số 06-HD/TU, ngày 18/7/2023 của Thành ủy về một số nội dung thực hiện mô hình ‘‘Chi bộ bốn tốt’’ đạt kết quả cao. Đảng bộ huyện kết nạp được 163 đảng viên mới.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp coi trọng, trọng tâm đổi mới công tác lãnh đạo, nâng cao chất lượng, phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị.  Tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào “Dân vận khéo”; tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tập trung tháo gỡ, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp. theo thẩm quyền, quy trình. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, nâng cao hiệu quả việc tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ tiếp tục được phát huy, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Xây dựng tổ chức đảng vững mạnh đã tạo nền tảng vững chắc để Đảng bộ huyện lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, trong bối cảnh có những điều kiện thuận lợi, song cũng có không ít khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố, Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện và bằng nhiều biện pháp, giải pháp tích cực, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, quyết liệt, nên tình hình kinh tế - xã hội của huyện đạt được những kết quả nổi bật. Mỹ Đức đã hoàn thành và hoàn thành vượt so với kế hoạch 18/18 chỉ tiêu của Thành phố giao và 19/19 chỉ tiêu HĐND huyện giao, trong đó nhiều chỉ tiêu đạt mức cao Tăng trưởng kinh tế đạt mức cao, tăng 9,5% so cùng kỳ, Tổng giá trị sản xuất đạt hơn 12.878 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. : thu ngân sách nhà nước: 1.345,152 tỷ đồng (đạt 446% dự toán Thành phố giao, 111% dự toán HĐND huyện giao, bằng 279% so cùng kỳ).

Công tác xây dựng NTM đạt được những thành tựu khởi sắc,  Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện, BCĐ xây dựng nông thôn mới huyện, các ngành, các địa phương tập trung tổ chức thực hiện xây dựng 4 xã (An Mỹ, Lê Thanh, Đại Hưng, Phù Lưu Tế) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã (Phùng Xá, Hương Sơn, Hồng Sơn) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Với sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Mỹ Đức, ngày 05/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận huyện Mỹ Đức đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, (hoàn thành chỉ tiêu trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025). Hoàn thành hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động Hạng Nhất.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Thành uỷ viên, Bí thư Huyện ủy ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện và sự nỗ lực cố gắng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện trong năm 2023. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thảo luận và đề ra 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong huyện cần tập trung, đoàn kết, thống nhất để tổ chức thực hiện.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh thêm một số vấn đề mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở cần bám sát Chương trình hành động của Đảng bộ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 24; các Nghị quyết, đề án, kế hoạch, chương trình của Huyện ủy; các chương trình, kế hoạch của UBND huyện về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH, đảm bảo QPAN; tập trung những nhiệm vụ, chỉ tiêu khó khăn để có giải pháp quyết liệt tháo gỡ những khâu yếu, việc khó; Quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và 15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KTXH năm 2024 đề ra. Trước mắt, tập trung tổ chức thành công Lễ công bố và đón nhận Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và Huân chương Lao động; các hoạt động trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024 và Lễ hội chùa Hương năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thành phố và Nghị quyết của huyện ủy đã đề ra.  Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức bộ máy của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và các hội quần chúng theo hướng hiệu quả, thiết thực; củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Triển khai tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp của huyện nhiệm kỳ 2024-2029 theo đúng kế hoạch. Chỉ đạo quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung Ương, Thành uỷ về Đại hội các cấp, tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14; Xây dựng Kế hoạch, thành lập các Tiểu ban và các văn bản chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ 25 Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng thời Sơ kết các Chương trình, Đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020-2025 theo kếhoạch.

Về nhiệm vụ trước mắt, chỉ còn 15 ngày nữa, huyện Mỹ Đức sẽ tổ chức sự kiện lớn, đó là: Lễ đón nhận Huân Chương lao động hạng nhất và công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2022, đây là kết quả ghi nhận cho sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị huyện qua các thời kỳ, sự chung sức, đồng lòng ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện. Đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị, Ban Chỉ đạo Lễ đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Huân Chương lao động hạng nhất, Ủy ban Nhân dân huyện phối hợp với các cơ quan Thành phố sớm hoàn thành công tác chuẩn bị, trang trí, khánh tiết cho sự kiện lịch sử này của huyện, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, tiết kiệm, đồng thời các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn huyện, qua đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng, truyền thống văn hiến, anh hùng của huyện, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lao động, sản xuất trên các lĩnh vực; thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24 đã đề ra.

Bên cạnh đó, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tập trung chuẩn bị các điều kiện chăm lo tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 cho nhân dân trên địa bàn huyện, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, đảm bảo nhà nhà có tết, người người có tết, nhất là đối với các gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo, đối tượng xã hội, khó khăn, neo đơn; Đồng thời, tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Xuân đảm bảo diện tích, thời vụ, hiệu quả, năng suất, chất lượng.

Nhân dịp này, Huyện ủy Mỹ Đức khen thưởng cho các tổ chức cơ sở Đảng “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; và các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2023./.

Nguyễn Quyền