Tin mới Tin mới

Trường Tiểu học Đại Nghĩa tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu nghệ thuật mùa rối nước của Phường rối Tế Tiêu
Publish date 18/08/2023 | 17:51  | View count: 305

Trong 3 ngày, từ 16 - 18/8/2023, tại khu Thủy Đình của Phường Rối Tế Tiêu, Trường tiểu học Đại Nghĩa tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu nghệ thuật dân gian truyền thống rối cạn và rối nước của Phường rối Tế Tiêu. Tham dự buổi học tập ngoại khóa có cô Nguyễn Thị Thu Hằng - Quyền hiệu trưởng Trường tiểu học Đại Nghĩa, cùng 57 cán bộ giáo viên và 730 học sinh toàn trường.

Tại buổi học tập ngoại khóa này, các thầy giáo, cô giáo và toàn thể các em học sinh được theo dõi các các cô chú, anh chị nghệ sỹ của Phường rối Tế Tiêu điều khiển các con rối, vật rối một cách tài tình, khéo léo với những tích truyện ngắn, tích trò  như: Truyện Ông lão giáo đầu kể truyện ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Mỹ Đức; giới thiệu về thắng  Chùa  Hương và du khách tham quan trảy hội Chùa Hương; Lễ hội đôi dân làng Tế Tiêu – Nam Dương; Trò chơi dân gian như Trọi trâu, đánh vật, bơi lội và đua thuyền. Cuối cùng là tích truyện ngắn mang tên Thạch Sanh chém mãng Xà Vương trong truyện cổ tích Thạch Sanh và Lý Thông. Đây là những nét văn hóa không thể thiếu của người dân Việt Nam nói chung và người dân bên bờ sông Đáy nói riêng.

Cảnh du thuyền trên dòng sông suối Yến (Chùa Hương) trong câu truyện du khách trảy hội Chùa Hương

Buổi biểu diễn nghệ thuật mua rối nước diễn ra tại Thuỷ Đình, Tế Tiêu diễn ra  khá đặc sắc, sinh động và hấp dẫn, thu hút sự chú ý theo dõi của các em học sinh và các đại biểu về dự. Nghệ thuật trình diễn rối cạn, rối nước của Phường rối Tế Tiêu là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống độc đáo của Việt Nam đã được Bộ Văn hóa công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nghệ thuật múa rối cạn, rối nước của Phường Rối Tế Tiêu đã được cụ Phạm Văn Bể, thôn Tế Tiêu - Thị trấn Đại Nghĩa gìn giữ và phát triển. Sau khi qua đời, cụ Bể đã truyền lại cho con trai là Phạm Công Bằng. Hiện nay, nghệ nhân Phạm Công Bằng đang duy trì và phát triển nét đẹp văn hóa dân gian độc đáo này.

Việc tổ chức buổi học tập ngoại khóa tìm hiểu về nghệ múa rối nước, rối canh của trường tiểu học Đại Nghĩa có ý nghĩa quan trọng, giúp cho các em hiểu hơn về loại hình nghệ thuật múa rối của phường rối Tế Tiêu, hiểu hơn về những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương. Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa đã và đang được nhà trường tổ chức thường xuyên. Thông qua buổi học tập ngoại khóa này nhằm giáo dục các em học sinh về tình yêu quê hương đất nước, biết yêu thương con người, có rung cảm trước các tác phẩm văn học dân gian, biết trân trọng, gữ gìn các giá trị văn hóa nghệ thuật của quyê hương, dân tộc. Đây còn là một trong những biện pháp hữu hiệu để giúp các em giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, có động lực đến trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh học sinh khi gửi gắm con em mình vào học tại Trường Tiểu học Đại Nghĩa.

Thu An