Tin mới Tin mới

Diễn đàn @ liên kết - thúc đẩy phát triển nông nghiệp tại huyện Mỹ Đức
Publish date 02/08/2023 | 18:27  | View count: 640

Ngày 2/8, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với huyện Mỹ Đức tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp năm 2023.

Về dự và chủ trì hội nghị diễn đàn có ông Đoàn Đức Dân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông thành phố Hà Nội. Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo Viện nghiên cứu rau quả, Trung tâm hỗ trợ phát triển phụ nữ thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần công nghệ sinh học Hòa Bình, Viện giải pháp kỹ thuật nông nghiệp bền vững; Công Ty An Việt Group, Công ty nông sản thuận thiên. Về phía huyện có đồng chí Đỗ Trung Hai – Phó bí thư thường trực huyện ủy; đồng chí Lê Văn Trang – Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số phòng, ban, ngành đoàn thể của huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; đại diện Hội đồng quản trị các HTX nông nghiệp và gần 200 hộ kinh doanh,chủ trang trại, nông dân tiêu biểu trong huyện.

Trước khi bước vào diễn đàn, đoàn đại biểu đã đi thăm quan một số gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, nổi bật đạt tiêu chuẩn OCOP và đạt chứng nhận VietGAP, hữu cơ của huyện Mỹ Đức như: Nấm Kim Châm Kinoko (Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao) – xã Đốc Tín; sản phẩm từ lụa tơ tằm và tơ Sen của Công ty cổ phần dâu tằm tơ Mỹ Đức thuộc đơn vị xã Phùng Xá…; Sản phẩm từ sen của An Phú; Sản phẩm lúa Thiên ưu 8 và Trứng vịt sạch của HTXNN Hồng Sơn; sản phẩm gạo Nhật JO2 của HTXNN Mỹ Thành; HTXNN Hương Sơn trưng bày sản phẩm rau sắng Chùa Hương và một số sản phẩm bánh được chế biến từ củ Mài và Rau sắng của một số chủ doanh nghiệp ở xã Hương Sơn; sản phẩm mật ong Nhãn của xã Đốc Tín; sản phẩm Chè Sen, tâm Sen của xã An Phú….

Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản của HTX NN Hương Sơn (xã Hương Sơn)

Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của Công ty TNHH dâu tằm tơ Mỹ Đức

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đoàn Đức Dân, Phó giám đốc Trung tâm khuyến nông thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, các mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội được đẩy mạnh và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, nhất là trong bối cảnh biến động thị trường, rào cản thương mại, chi phí sản xuất tăng cao... Đến nay Hà Nội đã xây dựng và đang duy trì tốt 926 chuỗi liên kết nông sản, thực phẩm an toàn. Điển hình như: Chuỗi gạo Khu Cháy ( huyện Ứng Hòa), thịt lợn A-Z thuộc HTX Hoàng Long (huyện Thanh Oai), nấm Kim châm của công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao (huyện Mỹ Đức), rau an toàn xã Văn Đức ( Huyện Gia Lâm)... Giá trị từ chuỗi liên kết mang lại rất lớn nhưng tính bền vững hiện nay lại chưa thực sự cao.

Ông Đoàn Đức Dân, Phó giám đốc Trung tâm khuyến nông thành phố Hà Nội phát biểu chủ trì diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp năm 2023

Phát biểu tại diễn đàn này, đồng chí Lê Văn Trang, phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức khẳng định: Mỹ Đức được quy hoạch là vùng đai xanh của thủ đô Hà Nội. Huyện xác định phát triển kinh tế - xã hội theo hướng sản xuất nông nghiệp là nền tảng, du lịch – dịch vụ là mũi nhọn. Vì vậy, trong những năm qua, huyện tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, Vietgaps, sản phẩm hữu cơ, trong đó cây lúa vẫn là chủ lực với khoảng hơn 7000 ha diện tích sản xuất lúa/vụ; kết hợp với trồng cây ăn quả, cây rau màu, cây dược liệu và chú trọng sản xuất đàn gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản ổn định để cung cấp ra thị trường. Hiện nay, toàn huyện có 50 sản phẩm nông sản thực phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và Vietgaps, trong đó có 40 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Tiêu biểu như: sản phẩm nấm Kim Châm của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao đạt tiêu chuẩn 4 sao; các sản phẩm được làm từ lụa tơ tằm và tơ Sen của Công ty dâu tằm tơ Mỹ Đức do nghệ nhân Phan Thị Thuận tạo ra đạt tiêu chuẩn từ 3 sao đến 5 sao đã được xuất khẩu sang châu âu, Hàn Quốc, Nhật Bản; Sản phẩm bưởi diễn Bột Xuyên đạt OCOP 3 sao; sản phẩm khăn mặt, khăn bông Boha của công ty TNHH dệt may Thành Long đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; các sản phẩm gạo gạo TH 8 của HTX NN Hồng Sơn, sản phẩm rau sắng Chùa Hương đạt tiêu chuẩn Vietgaps……. đã góp phần nâng cao vị thế hàng hóa, nông sản, cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, tại huyện Mỹ Đức, Quy mô liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhỏ, lẻ, phân tán, không tập trung, sản phẩm sản xuất theo mùa vụ, không thường xuyên; việc thu hút các doanh nghiệp, HTX đủ tiềm lực tham gia chuỗi liên kết còn gặp nhiều khó khăn…. Đây là một trong nhiều khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, các HTX và nông dân trong quá trình thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Mỹ Đức trong thời gian qua. Để sản phẩm nông nghiệp có thể đến được với thị trường, huyện Mỹ Đức rất cần các chuyên gia, sở, ngành hỗ trợ quảng bá, kết nối, hoàn thiện chuỗi liên kết... Do đó, diễn đàn có ý nghĩa lớn trong việc kết nối nhà sản xuất - nhà phân phối/tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để đưa các sản phẩm nông nghiệp vươn rộng ra thị trường.

Đ/c Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức phát biểu tại diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp năm 2023

Tại diễn đàn, các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, các tổ chức doanh nghiệp hoạt động thành công trong lĩnh vực nông nghiệp đã thông tin về vấn đề liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, những mô hình thành công trong thực tiễn sản xuất.

Còn đối với nông dân, các chủ doanh nghiệp thì mong muốn Nhà nước và doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện cho người dân về nguồn vốn và đẩy nhanh việc liên kết tiêu thụ nông sản cho bà con để người nông dân có thể yên tâm đầu tư phát triển sản xuất; đồng thời, người nông dân mong muốn nhà nước và các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương cần phải có định hướng phát triển sản xuất cho bà con để người nông dân không còn phải đối mặt với cảnh được mùa thì rớt giá. Hầu hết các ý kiến phát biểu của các hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực của huyện đều nhận thấy khó khăn lớn nhất của bà con nông dân trong quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản một phần là thiếu kiến thức khoa học, thiếu vốn đầu tư, thiếu cơ chế chính sách, đặc biệt là thiếu sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Mỹ Đức có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp phong phú,  đa dạng nhưng do trình độ công nghệ thông tin, kết nối quảng bá sản phẩm của nông dân còn hạn chế, dẫn tới người nông dân sản xuất ra sản phẩm nhưng không bán được, giá thành thì thấp, khiến cho người dân chán nản, không muốn đầu tư lớn, quy mô sản xuất nhỏ lẻ. Đây lại là một rào cản, khó khăn trong việc sản xuất cũng như đưa doanh nghiệp về để liên kết, tiêu thụ mua nông sản cho bà con nông dân. Hơn nữa, việc liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp và ngân hàng còn lỏng lẻo.

Các chủ trang trại, hộ nông dân tiêu biểu của huyện Mỹ Đức trao đổi về khó khăn của nông dân trong sản xuất bưởi và cây ăn quả khi được mùa thì rớt giá và cần có giải pháp liên kết, tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân để người dân yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất

Có thể nói, diễn đàn này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Thông qua diễn đàn này giúp cho người dân có thể trao đổi, thảo luận cùng các nhà khoa học, quản lý và doanh nghiệp về các vấn đề xây dựng đầu ra cho sản phẩm, việc tạo dựng thương hiệu cho nông sản, vấn đề phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản… Qua đó, đưa ra những giải pháp hiệu quả để phát triển nông nghiệp huyện Mỹ Đức theo hướng phát triển hàng hóa nông nghiệp sạch, an toàn, bền vững và làm cho giá trị của các sản phẩm nông nghiệp ngày càng tăng cao.

Sau khi kết thúc diễn đàn, Các đơn vị gồm Viện giải pháp kỹ thuật nông nghiệp bền vững, Công ty An Việt Group, Công ty cổ phần công nghệ sinh học Hòa Bình và Công ty nông sản thuận thiên đã tham gia ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản với đại diện các HTXNN trên địa bàn huyện.

Thu An - Hữu Khánh