Tin mới Tin mới

Mỹ Đức: Khai hội chùa Hương xuân Quý Mão 2023
Publish date 27/01/2023 | 16:30  | View count: 1160

Sáng 27-1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão). Tại Sân Thiên Trù, UBND huyện Mỹ Đức đã long trọng tổ chức lễ khai hội Chùa Hương xuân Quý Mão năm 2023.

Đây là niềm mơ ước của đông đảo phật tử, du khách và nhân dân thập phương trong cả nước vì 2 năm lễ hội Chùa Hương không mở cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chính vì vậy mà năm nay lượng du khách trong cả nước nô nức về trẩy hội rất đông trong 3 ngày nghỉ Tết. Theo ghi nhập của phóng viên trung tâm VHTT&TT huyện, ngay từ sáng sớm ngày khai hội đã có hơn 3 vạn khách hành hương về với đất Phật- nơi trác tích tu hành đắc đạo của Phật bà Quán thế âm bồ Tát Tiết trời ngày khai hội se lạnh nhưng sân thiên trù chặt kín người. Về dự ngày khai có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch Thành phố Hà Nội, các cơ quan thông tấn báo chí trong nước. Ở huyện có đồng chí Nguyễn Anh Dũng - TUV - Bí thư huyện ủy, đồng chí Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, đồng chí Đặng Văn Triều - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, Thủ trưởng các phòng ban, Thượng tọa Thích Minh Hiền - trụ trì Chùa hương cùng đông đảo các chư tăng, phật tử và du khách thập phương. Lễ khai hội được tổ chức hoành tráng với màn biểu diễn múa rồng và trống hội rộn rã.

Phát biểu khai mạc lễ hội chùa Hương năm 2023, đồng chí Đặng Văn Cảnh - Phó Chủ tịch TT UBND huyện - Trưởng Ban Tổ chức lễ hội đã khẳng định: Lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội nổi tiếng, kéo dài trong 3 tháng, thu hút hàng triệu lượt người về tham quan, chiêm bái. Lễ hội chùa Hương năm nay có nhiều đổi mới, từ thay đổi hình thức bán vé truyền thống sang vé điện tử, đưa dịch vụ xe điện vào phục vụ du khách, cũng như cải tạo lối vào di tích bằng việc bỏ 2 cổng soát vé cũ. Ban tổ chức cũng đã bố trí 3 bãi đỗ xe chính cho du khách đến lễ hội, gồm: Bãi xe Hội Xá cách bến đò Suối Yến 3km; bến xe Hương Sơn cách bến đò 2km và bến xe Đường số 1, cách bến đò khoảng 800m. 

Bên cạnh đó, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương cũng đặc biệt chú trọng đến việc quảng bá, lan tỏa hình ảnh du lịch di sản thân thiện, mến khách đến với đông đảo khách thập phương. Tại đây, wifi được phát miễn phí trên diện rộng, đồng thời, Ban tổ chức cũng bố trí hệ thống quét mã QR phục vụ du khách có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử chùa Hương, hệ thống di tích, điểm tham quan, đặc sản, quà tặng. Giá vé và các loại dịch vụ được niêm yết công khai. Lực lượng an ninh trật tự thường xuyên túc trực, nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như ứng xử văn minh trong không gian di sản. Phát biểu và đánh trống khai hội, Thượng tọa Thích minh Hiền, trụ trì chùa Hương đã khẳng định: Quần thể thắng cảnh di tích Hương Sơn được mệnh danh là Nam Thiên đệ nhất động. Về với chùa hương, du khách không chỉ thưởng ngoạn vẻ đẹp của sơn thủy hữu tình mà còn được về với đất Phật linh thiêng.

Sau lễ khai hội, các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội và Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng với Chùa tùng lâm Hương tích  thắp hương cầu nguyện cho Quốc thái dân an, vạn sự tốt lành tại Thiên Trù và cắt băng khánh thành triển lãm Mỹ Thuật Phật giáo. Dòng người đổ về Chùa Hương ngày một tất lập.

Một số hình ảnh tại ngày Khai hội:

                        Nguyễn Hương