Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Vứt bỏ khẩu trang y tế đã qua sử dụng đúng nơi quy định
Publish date 04/03/2020 | 18:47  | View count: 1192

Trong những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện đã sử dụng khẩu trang y tế để ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Tuy nhiên, một số người dân ý thức kém, sau khi sử dụng xong đã vứt bừa bãi ở nơi công cộng.

Có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh khẩu trang y tế sử dụng một lần bị vứt la liệt ở lòng đường, vỉa hè, miệng hố ga, nhà chờ xe bus, một số điểm công cộng trên địa bàn huyện Mỹ Đức. Tương tự, tại một số điểm tập kết rác tự phát trên địa bàn cũng tràn ngập khẩu trang sử dụng một lần do người đi đường bỏ lại.

Mấy ngày gần đây, thời tiết có mưa nên những khẩu trang bị vứt ra đường bị ướt, khiến cho đường phố nhếch nhác, mất vệ sinh.

Một chuyên gia y tế dự phòng cho rằng, việc khẩu trang y tế sử dụng một lần rồi bị vứt ra đường phố không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn là nguồn phát tán, lây nhiễm nhiều loại bệnh tật, trong đó có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Chuyên gia khuyến cáo, người dân hãy sử dụng khẩu trang đúng cách, khi không sử dụng hãy tìm nơi có thùng rác để vứt bỏ khẩu trang. Đây cũng là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa nCoV lây lan ra cộng đồng.

Để hạn chế tình trạng trên một cách triệt để, cần có sự chung tay của người dân, khi sử dụng khẩu trang xong, cần vứt bỏ vào thùng rác. Theo đó, để phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các phòng ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân: Khi tháo bỏ khẩu trang chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang; sau khi tháo khẩu trang cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay. 

Đồng thời, bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng. Tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo Điểm c, Điểm d, Khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Điểm c, Điểm d, Khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ nêu rõ: "Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị".

Hùng Anh – Công an huyện Mỹ Đức