Lễ hội chùa hương Lễ hội chùa hương

Huyện Mỹ Đức tưng bừng khai hội Chùa Hương 2024
Publish date 15/02/2024 | 15:30  | View count: 267

Sáng 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức Lễ khai hội Chùa Hương 2024.

Tới dự lễ khai hội có Phó Chủ tịch UBND Tp Nguyễn Mạnh Quyền; Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; ở huyện có đồng chí Nguyễn Anh Dũng, TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đỗ Trung Hai, Phó Bí thư TT Huyện ủy; đ/c Đặng Văn Triều, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện; đ/c Lê Chí Hòa, UVBTV, Chủ tịch HĐND huyện; đ/c Đặng Văn Cảnh, UVBTV, Phó Chủ tịch TT UBND huyện, Trưởng BTC lễ hội Chùa Hương năm 2024, cùng dự có các đ/c trong BTV huyện ủy, TT HĐND, UBND, lãnh đạo xã Hương Sơn; Về quang lâm chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Thọ Lạc, Trưởng Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thượng Tọa Thích Minh Hiền, Phó Ban Văn hóa xã hội GHPGVN, Trụ trì Tùng lâm Hương Tích; tới dự còn có lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và Tp Hà Nội; lãnh đạo các Tỉnh, Thành, các Huyện bạn, phóng viên báo, chí, đài PT và TH của Trung ương và địa phương, cùng Chư Tôn Đức, Tăng, Ni Tùng lâm Hương Tích và đông đảo phật tử du khách thập phương.

Phát biểu khai hội, đ/c Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch TT UBND huyện, Trưởng BTC lễ hội Chùa Hương năm 2024 cho biết: Quần thể di tích danh thắng cảnh Hương Sơn là một đại danh lam thắng cảnh có giá trị lịch sử văn hóa tâm linh và du lịch, với 21 điểm di tích kết hợp hài hòa tuyệt vời giữa kỳ công thiên nhiên với sự tạo dựng bởi bàn tay con người đã tạo nên bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, nơi đây gần liền với phật giáo đạo tràng, nơi tu hành trác tích của Quán thế âm bồ tát (Bà Chúa Ba), nơi đất phật linh thiêng, nơi hiện hữu một di sản văn hoá Phật giáo vô giá, hội tụ tinh hoa các giá trị lịch sử văn hóa tín ngưỡng phật giáo của dân tộc. Hành hương về với Chùa Hương là nét đẹp của mỗi phật tử du khách vốn có từ ngàn xưa trở về nơi miền đất phật, nét đẹp đó mãi mãi trường tồn trong không gian vô cùng và thời gian vô tận. Là sự giao thoa hài hòa là nét đẹp thiên nhiên kỳ vỹ và vẻ đẹp tâm linh huyền bí. Du khách vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa được sống chậm lại thư thái bình yên thanh tịnh tại vùng đất linh thiêng...

Lễ hội chùa hương của huyện Mỹ Đức được tổ chức hàng năm kéo dài trong 3 tháng. Là một lễ hội giàu tính nhân văn, ý nghĩa tâm linh sâu sắc, lễ hội chùa hương còn là nơi hội tụ các nét sinh hoạt văn hóa như bơi thuyền leo núi hát văn hát chèo đêm thơ múa rồng rước kiệu tế lễ... cùng với Tiếng trống khai hội linh thiêng của nhà chùa trụ trì thượng tọa thích minh Hiền đóng lên sẽ đánh thức mọi cỏ cây hoa lá vạn vật để khai xuân mở hội, cầu cho năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, mọi người được bình an, ấm no hạnh phúc. Hương Sơn mây phủ quyện sương mù. vọng tiếng chuông chùa tựa tiếng ru.

Trước những giá trị đặc biệt của di tích, Lễ hội Chùa Hương mong rằng nhân dân và du khách thập phương xa gần thể hiện và thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia các hoạt động lễ hội, giữ gìn bảo tồn, tôn tạo và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của lễ hội, đồng thời bảo vệ các bút tích, di vật liên quan đến di sản văn hóa chùa Hương...cùng với đó BTC lễ hội, nhà chùa Tùng lâm Hương Tích và nhân dân hương sơn sẽ tập trung đổi mới, tổ chức tốt các hoạt động thiết thực, phong phú nhằm thu hút và hài lòng du khách đến chiêm bái lễ phật, đồng thời phát huy các nguồn lực để quần thể di tích Chùa Hương không chỉ là chốn tổ từ đường tôn nghiêm...mà còn là điểm đến của mọi du khách trong và ngoài nước góp phần quảng bá tiềm năng du lịch Mỹ Đức. Vì vậy, Ban Tổ chức lễ hội sẽ tập trung chỉ đạo đổi mới tổ chức tốt các hoạt động và công tác tuyên truyền để lễ hội diễn ra đàm bào trang trọng, an toàn, văn minh thân thiện và đúng quy định - Đ/c Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch TT UBND huyện, Trưởng BTC lễ hội Chùa Hương năm 2024 nhấn mạnh.

Theo Ban Tổ chức, trong những ngày đầu năm Giáp Thìn đã có hàng vạn du khách đến tham quan, chiêm bái. Chỉ trong 2 ngày (mùng 3 và mùng 4 Tết), đã có gần 60.000 lượt khách tới tham quan, chiêm bái; cao điểm là mùng 5 Tết có hơn 40.000 lượt khách. Dự kiến số du khách về chùa Hương trong dịp đầu Xuân sẽ tăng rất cao. Ban quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho du khách. Theo đó, mọi công việc đều được chuẩn bị chu đáo từ trước, an ninh trật tự và các vấn đề giao thông đến thời điểm.

Theo ghi nhận, trong tiết trời mưa xuân, khu vực bến Yến, lượng du khách về lễ hội mỗi lúc một đông, không có tình trạng ùn ứ, khách được hướng dẫn theo trật tự khi xuống xuồng, đò.Trên dòng suối Yến, lượng đò đi lại tấp nập nhưng đảm bảo an toàn. Khu vực dẫn đến đền Trình, chùa Thiên Trù, khu cáp treo, động Hương Tích… khách đi lại thuận lợi, an toàn.

Lễ hội chùa Hương năm 2024 diễn ra đến hết ngày 1/5 (ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn)./.

Nguyễn Quyền - Nguyễn Cường