kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

An Mỹ, Lê Thanh, Phù Lưu Tế và Đại Hưng đủ điều kiện xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao
Publish date 04/01/2024 | 15:52  | View count: 264

Ngày 04/01/2024, Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội do đồng chí Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã về thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao năm 2023 tại xã An Mỹ, Lê Thanh, Phù Lưu Tế và Đại Hưng.

Cùng dự buổi thẩm định ở huyện có đồng chí Lê Chí Hòa, UVBTV - Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Quốc Sinh, UVBTV - Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Lê Văn Trang - Phó chủ tịch UBND huyện, Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM của huyện Mỹ Đức; các thành viên Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM của huyện; các đồng chí HUV phụ trách xã; lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao và đại diện các ngành, thôn của 04 xã.

Tại buổi làm việc, đoàn thẩm định của Thành phố đã chia các đoàn đi kiểm tra thực tế một số tiêu chí về đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng như: đường giao thông; trường học, nhà văn hoá, trạm y tế, chợ dân sinh, điện sinh hoạt. Tiếp đó, đoàn đã tiến hành thảo luận, thẩm định theo từng tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Xác định xây dựng NTM nâng cao là chủ trương lớn của Đảng, nhà nước, nhằm nâng cao đời sống nhân dân, từ đó, Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã An Mỹ, Lê Thanh, Phù Lưu Tế, Đại Hưng đã đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng ra sức thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Sân vận động tại nhà văn hoá thôn Đoan Nữ luôn thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, TDTT

Xã An Mỹ trước khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động được trên 355 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó ngân sách huyện và thành phố chiếm gần 81,3%; ngân sách xã chiếm hơn 10,3%, còn lại nhân dân đóng góp chiếm hơn 8,4%. Năm 2023, xã An Mỹ có thu nhập bình quân đầu người đạt 68,3 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm còn 0,71%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,5%. Ông Lê Văn Vùng - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đoan Nữ cho biết: Nhân dân rất phấn khởi, nhất là năm 2020, 2021 chúng tôi được nhà nước đầu tư bê tông các ngõ xóm được nâng cấp sạch đẹp, được đầu tư sân bóng tại nhà văn hóa của thôn là nơi sinh hoạt, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài xã tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, TDTT nâng cao sức khỏe cho người dân.

Xã Lê Thanh cũng luôn duy trì tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 75,2 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2011 đến nay, địa phương đã huy động được trên 502,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Người dân Lê Thanh được hưởng thụ những tuyến đường khang trang từ xây dựng NTM nâng cao

Đến cuối năm 2022, Lê Thanh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 0,76%; xã có 4/4 thôn được công nhận làng văn hóa đạt 100%; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt 95,8%.

Đối với xã Phù Lưu Tế đã đạt chuẩn NTM từ năm 2016, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục chung sức, đồng lòng xây dựng NTM nâng cao. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế cơ bản đều hoàn thành vượt mức kế hoạch, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trên địa bàn xã có 1 cơ sở trồng rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 mô hình trồng cây dược liệu (cà gai leo) đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nuôi trồng và thu hái” GACP.

Đoàn khảo sát tại xã Phù Lưu Tế

 Mức sống thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2023 là trên 68,3 triệu đồng/người/năm, tăng 48,06 triệu đồng so với năm 2012; có 98% hộ đạt gia đình văn hóa.

Đoàn khảo sát tại xã Đại Hưng

Tại xã Đại Hưng đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, xã đã tiếp tục thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao và phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Sau khi triển khai xây dựng NTM nâng cao, xã đã đạt được những thành tựu, kết quả quan trọng. Hiện xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ còn 0,48%, thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2023 đạt 68,4 triệu đồng/người/năm, tăng 37,9 triệu đồng so với năm 2016; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,2%...

Sau khi nghe báo cáo kết quả quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kết quả tự chấm điểm của các xã, ý kiến đánh giá, thẩm định của đại diện các sở, ngành Thành phố, thành viên đoàn thẩm định, ý kiến của lãnh đạo các xã và các cơ sở thôn, xóm, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng đoàn thẩm định của Thành phố đã đánh giá cao tinh thần quyết tâm và sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân 4 xã, trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Trưởng đoàn thẩm định của TP Ngọ Văn Ngôn và đồng chí Lê Văn Trang - Phó chủ tịch UBND huyện, Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện Mỹ Đức kết luận Hội nghị

Với sự quan tâm đầu tư của Thành phố, của huyện, các xã đều chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong triển khai các giải pháp thực hiện các tiêu chí. Người dân không chỉ đồng thuận về chủ trương, chính sách mà con góp công, góp của chung sức xây dựng NTM. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trưởng đoàn thẩm định đề nghị các xã tiếp tục hoàn thiện báo cáo, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo góp ý của thành viên Đoàn thẩm định; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện  duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí xã NTM nâng cao, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân. Đồng chí Trưởng đoàn Thành phố đã chúc mừng kết quả xã An Mỹ, Lê Thanh, Phù Lưu Tế và Đại Hưng đều đủ điều kiện để trình Chủ tịch UBND Thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Đồng chí nhấn mạnh: Với tinh thần xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng, sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, các xã sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Tin tưởng rằng, kết quả đạt tiêu chuẩn NTM nâng cao sẽ là nguồn cổ vũ, động viên, để cán bộ và nhân dân xã An Mỹ, Lê Thanh, Phù Lưu Tế và Đại Hưng tiếp tục thi đua lao động sản xuất đạt nhiều thành tựu trong năm mới 2024./.

Thúy Huyền - Hữu Khánh