kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Mỹ Đức trong niềm vui đón nhận nông thôn mới
Publish date 17/01/2024 | 19:32  | View count: 345

Từ một miền quê nhiều khó khăn, ít lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, đến nay Mỹ Đức đã “thay da đổi thịt”: đường làng, ngõ xóm khang trang, giao thông đi lại thuận tiện, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao... đó là những cảm nhận chung của người dân Mỹ Đức sau khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Phóng viên Đài truyền thanh huyện đã có cuộc phỏng vấn nhanh về cảm nhận của người dân:

Hạ tầng nông thôn đồng bộ sáng - xanh - sạch - đẹp

PV: Ô ng có cảm nhận sự thay đổi về hạ tầng nông thôn ở địa phương trước và sau khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM cho đến nay như thế nào?

- Ông Nguyễn Trung Tuyến, người dân xã Hồng Sơn:

Mỹ Đức đang ngày càng thay đổi diện mạo, bộ mặt nông thôn mới đã dần khẳng định sức sống vươn lên mạnh mẽ với đường làng, ngõ xóm rộng mở. Dọc theo trục đường trung tâm xã, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Vui mừng huyện đạt NTM, chúng tôi chỉnh trang nhà cửa, trang hoàng đường làng, ngõ xóm, giăng cờ, băng rôn, đèn nháy cho những con đường thêm rực rỡ. Chục năm trước, những con đường làng quê nhỏ hẹp, gồ ghề, tôi chẳng dám đi lại nhiều vì bụi bặm. Thế rồi có chủ trương xây dựng NTM, được nhà nước đầu tư, rồi bà con làng trên xóm dưới ai nấy hồ hởi góp công, góp của làm con đường mới. Con đường bây giờ không chỉ rộng rãi mà còn xanh, sạch, đẹp vì được người dân trồng cây xanh và các loại hoa bên đường, cứ chủ nhật hàng tuần mọi người lại gọi nhau tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc cây xanh. Nhờ xây dựng NTM, rồi NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà diện mạo quê tôi đổi thay vượt bậc, không chỉ điện, đường, trường, trạm được đầu tư mà đời sống người dân cũng được quan tâm hơn chúng tôi mong đợi. Giờ con cháu chúng tôi không phải lên thành phố xin việc vì tại địa phương đã có nhiều công ty, doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng trăm, hàng nghìn người. Mỗi dịp nghỉ lễ mọi người cũng không phải đi đâu xa vì quê tôi có núi, có sông, có đồng, có bãi, là miền quê đáng sống, là nơi lý tưởng cho người dân Thủ đô về du lịch trải nghiệm dịp cuối tuần và nghỉ lễ.

Chương trình nông thôn mới làm nên những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia

PV: Ông (bà) có cảm nhận sự thay đổi về cơ sở vật chất trường học, chất lượng dạy và học trong ngành giáo dục ở địa phương trước và sau khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM cho đến nay như thế nào?

- Bà Đào Thị Ánh Xuân - Phó hiệu trưởng trường THCS Phùng Xá:

Cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, ngành giáo dục, chính quyền địa phương và các nhà trường đã tích cực thực hiện xã hội hóa, huy  động các nguồn vốn trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp để đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường. Xây dựng nông thôn mới đã quan tâm ngành giáo dục ở địa phương, các trường học được đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ và hiện đại, các trường được khoác lên mình diện mạo mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu học sinh được học tập và phát huy năng lực. Trường mầm non với không gian thoáng mát, sạch sẽ phục vụ tốt cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, có khu vực cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm. Trường tiểu học, trung học cơ sở được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, với đầy đủ phòng học, phòng chức năng, tivi, máy chiếu, phòng học STEM, phòng đa năng. Các hạng mục cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy bảo đảm tiêu chí đạt chuẩn quốc gia, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. Với điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học nâng cao góp phần đưa chất lượng giáo dục của địa phương ngày một đi lên. Học sinh được rèn luyện kỹ năng, nề nếp trong học tập, sinh hoạt và mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, phát triển tư duy, sáng tạo trong học tập. Qua từng năm, tỷ lệ các cháu đỗ đại học, học sinh khá, giỏi của các trường đều tăng rõ rệt, thu hẹp khoảng cách chất lượng giáo dục giữa thành thị và nông thôn.

Nông thôn mới theo hướng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm

PV: Xin ông cho biết, để thực hiện tiêu chí số 13 xây dựng NTM nâng cao về Tổ chức sản xuất và Phát triển kinh tế nông thôn, HTX NN đã cung cấp các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các thành viên và xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực của xã như thế nào? Đặc biệt là phối hợp thực hiện các mô hình công nghệ cao?

- Ông Phạm Văn Hai, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc HTX Nông nghiệp xã Lê Thanh:

Mỹ Đức được quy hoạch là vành đai xanh của Thành phố, định hướng phát triển là du lịch và nông nghiệp. Bên cạnh tạo ra giá trị từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng chuỗi cung-cầu, truy xuất nguồn gốc nông sản, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn liền với du lịch sẽ đem lại hiệu quả cho người dân ở địa phương. Với đặc điểm của huyện phát triển nông nghiệp, ngoài duy trì diện tích gieo cấy lúa hàng năm và phối hợp với các đơn vị bao tiêu sản phẩm ngay từ khi thu gặt đem lại giá thành sản phẩm ổn định và cao, chúng tôi đã phối hợp xây dựng được mô hình trồng rau các loại trồng công nghệ cao của công ty TNHH nghiên cứu và quản lý MARTIAI - Nông trại Terrasol Mỹ Đức tại địa bàn xã Lê Thanh sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

PV: Mạnh dạn đầu tư kỹ thuật công nghệ cao vào phát triển sản xuất nông nghiệp đã tăng năng suất, giá trị sản lượng sản phẩm nông nghiệp, xin anh chia sẻ về mô hình đang làm và cho biết về hiệu quả mô hình hiện nay so với sản xuất truyền thống trước đây?

- Ông Nguyễn Quang Hùng - Giám đốc Công ty TNHH nghiên cứu và quản lý MARTIAI - Nông trại Terrasol:

Mô hình được triển khai từ năm 2022, có diện tích 12 ha,  trong đó có hơn 1ha nhà màng đang sản xuất dưa leo baby, 1 số loại cà chua bi, dưa luới, 3ha ngoài đồng sản xuất rau ăn lá, xà lách, rau cải, rau ngót…. Mô hình nông nghiệp công nghệ cao là một trong những điểm đến sẽ thu hút nhiều du khách, bởi không những được chiêm ngưỡng sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà du khách còn được trải nghiệm cảm giác làm nông dân khi trực tiếp tham gia trồng, chăm sóc rau, củ, quả, mang cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sẽ mang lại nguồn lợi về kinh tế tăng từ 10-25 lần so với thông thường. Với lợi thế sẵn có, Mỹ Đức rất phù hợp để phát triển loại hình này.

Khai thác thế mạnh các di tích để phát triển du lịch

PV: Xin ông  cho biết người dân địa phương đã khai thác thế mạnh để phát triển kinh tế du lịch như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Chính, thôn Hội Xá, xã Hương Sơn:

Mỹ Đức được thiên nhiên ưu ái “ban tặng” Quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn với cảnh đẹp non nước hữu tình thơ mộng. Hằng năm, quần thể Hương Sơn đón từ 1,3 đến 1,5 triệu du khách. Ngoài ra còn có các địa danh nổi bật như: hồ Quan Sơn, hồ Tuy Lai - với vẻ đẹp được ví như “tiểu Hạ Long trên cạn”. Đây là thế mạnh cho địa phương khai thác các di sản văn hóa để phát triển du lịch mang lại hiệu quả. Các sản phẩm, dịch vụ du lịch của địa phương là du lịch văn hóa tâm linh, du lịch tham quan trải nghiệm, một số sản phẩm dịch vụ như: rau sắng, mơ chua, củ mài, bánh củ mài hiệu Chú Béo, rượu mơ Hương Tích, quần áo đi chùa, dịch vụ ăn uống, chụp ảnh hoa súng… Phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao có tiềm năng như: Du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá, du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp của địa phương có chất lượng cao, đầu ra ổn định, nhiều yếu tố khác biệt so với các sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch này chúng tôi mong muốn được tổ chức quảng bá với hình thức festival để kết nối với các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch nhằm phát triển thương hiệu du lịch Mỹ Đức trong thời gian tới.

Lễ đón nhận huyện Mỹ Đức đạt chuẩn NTM và Huân chương Lao động hạng Nhất là sự kiện chính trị quan trọng của huyện, là kết quả của những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong xây dựng NTM. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng thành công. Đây sẽ là bàn đạp cho huyện hướng đến NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu vào những năm tiếp theo./.

Thúy Huyền - Nguyễn Cường