kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Huyện Mỹ Đức giới thiệu mô hình liên kết sản xuất lúa theo hướng hữu cơ và trồng ngô sinh khối
Publish date 10/10/2022 | 15:31  | View count: 431

Thực hiện Chương trình số 05 của Huyện ủy Mỹ Đức về “xây dựng huyện Mỹ Đức đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025”, sáng ngày 7/10, tại nhà Văn hóa tổ dân phố Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa) Văn phòng điều phối xây dựng NTM và phòng Kinh tế huyện phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp Balance life (BLA) tổ chức giới thiệu mô hình liên kết, hợp tác phát triển sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, quy trình canh tác trồng ngô sinh khối và tuyên truyền sử dụng phân bón hữu cơ cho cây trồng trên địa bàn huyện.

Đ/c Trương Anh Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế huyện phát biểu tại hội nghị

Đại diện Công ty BLA đã giới thiệu về Công ty BLA và kế hoạch, chiến lược phát triển theo hướng nông nghiệp hữu cơ, sản xuất canh tác nông nghiệp theo chuỗi; nhấn mạnh đến chiến lược phát triển nền “nông nghiệp sạch”; khả năng cung ứng dịch vụ nông nghiệp trong sản xuất và canh tác theo chuỗi; trao đổi khả năng hợp tác đem lại những giá trị thịnh vượng cho chính người dân Mỹ Đức và doanh nghiệp BLA. Sản phẩm BLA hướng tới là mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn hiện đại với chủ thể là Hợp tác xã trong mối quan hệ tương tác giữa các hợp phần mô hình kinh tế nông nghiệp nông thôn với “Mô hình cánh đồng nông nghiệp tuần hoàn hiện đại”.

Ở Việt Nam, lịch sử canh tác hữu cơ đã hình thành từ lâu, nông nghiệp Việt Nam là ngành có lợi thế bởi tính đa dạng và quy mô sản lượng, nhiều loại nông sản có sản lượng hàng đầu thế giới, có nhiều loại nông sản có tiềm năng nhưng chưa được khai thác hợp lý, do đó diện tích nông nghiệp hữu cơ còn khiêm tốn so với tiềm năng. Phát triển cạnh tác theo hưởng hữu cơ là đòi hỏi tất yếu để cung cấp những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng; định hướng sản xuất hữu cơ tạo ra giá trị nhân văn, là xu thế của tương lai cũng là mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp.

Công ty BLA cũng giới thiệu những yêu cầu, kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ, ngô sinh khối và hướng dẫn sử dụng phân bón hữu cơ. Trong những năm gần đây, chăn nuôi đại gia súc ở nước ta đang phát triển mạnh, nhất là chăn nuôi bò sữa và bò thịt chất lượng cao. Sản phẩm từ chăn nuôi đại gia súc đang là một lợi thế, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ chăn nuôi. Vì vậy, nhu cầu thức ăn xanh cho chăn nuôi đại gia súc là rất lớn, trồng ngô sinh khối để làm thức ăn cho chăn nuôi đang được Bộ Nông nghiệp & PTNT và các địa phương quan tâm, là hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, hạn chế được sâu bệnh, rủi ro trên đồng ruộng, giảm công chăm sóc, chủ động được thời vụ cho cây trồng sau, tăng hệ số sử dụng đất và tăng thu nhập cho bà con nông dân

Ngô sinh khối đã được phát triển mạnh thời gian qua ở một số tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Sơn La… Trong năm 2020, diện tích ngô sinh khối đạt trên 100.000 ha, sản lượng đạt gần 450.000 tấn, các chuỗi liên kết không ngừng phát triển.

Theo tính toán, 1 ha ngô lấy thân được canh tác trong khoảng thời gian 80 - 85 ngày cho năng suất 45-60 tấn/ha/vụ. Với giá bán 850.000 đến 1 triệu đồng/tấn, nông dân thu về khoảng 34 - 40 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi từ 20 - 30 triệu đồng/ha/vụ. Như vậy, với 1 ha trồng ngô sinh khối có thể canh tác 3 vụ/năm, giúp nông dân thu lãi khoảng 60 - 90 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với cây trồng khác. Với đặc thù có nhiều diện tích đất bãi, quỹ đất lúa ở vụ đông, Mỹ Đức được đánh giá có tiềm năng rất lớn để phát triển cây ngô sinh khối. BLA sẽ ký hợp đồng liên kết sản xuất với từng vùng vào đầu vụ, trong đó  cung cấp hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho người dân tròng vùng nguyên liệu. Tổ chức tập huấn kỹ thuật trước vụ sản xuất. Cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, theo dõi, giám sát trong quá trình sản xuất và thu hoạch. Cung ứng phân hữu cơ 159 (đơn giá 5.000 đồng/kg, số lượng bón tương ứng với hướng dẫn trong quy trình) theo hình thức trả chậm (đối trừ qua sản phẩm - cây ngô sinh khối) mà BLA thu mua.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận đề xuất các ý kiến trong việc các cơ chế, chính sách hỗ trợ của thành phố, của huyện cho phát triển ngô sinh khối, lúa hữu cơ, quy mô, diện tích, thị trường giá cả trong quá trình thực hiện hợp đồng tiêu thụ giữa đơn vị thu mua và người sản xuất để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo sản xuất, quy hoạch vùng sản xuất, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho nông dân./.

Nguyễn Quyền - Nguyễn Cường