kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Huyện Mỹ Đức tham quan học tập mô hình kinh tế Tập đoàn T&T 159 Hòa Bình
Publish date 23/08/2022 | 15:51  | View count: 531

Mới đây, đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đỗ Trung Hai, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Đặng Văn Triều, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, các phòng chuyên môn và Bí thư, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐQT HTX NN một số xã trên địa bàn huyện đã tham quan, học, học tập mô hình phát triển kinh tế tại Công ty CP Giống và thức ăn chăn nuôi T&T 159, xã Yên Mông (TP Hoà Bình – tỉnh Hòa Bình). 

Công ty CP Giống và thức ăn chăn nuôi T&T 159 Hòa Bình (T&T 159 Hòa Bình) là doanh nghiệp tiên phong vận dụng sáng tạo các nguyên tắc cơ bản trong nền kinh tế tuần hoàn, tổ chức thực hiện khá thành công mô hình chăn nuôi theo chuỗi tuần hoàn, xử lý triệt để tác nhân gây ô nhiễm môi trường trong cả quá trình tổ chức sản xuất và kinh doanh, góp phần quan trọng cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.
Đoàn công tác của huyện Mỹ Đức đến thăm trang trại bò giống chất lượng cao và trại bò nuôi lấy thịt của công ty nằm trong dự án khu liên hợp sản xuất thức ăn chăn nuôi từ phế phụ phẩm nông nghiệp, trại sản xuất bò giống chất lượng cao tại xã Yên Mông (TP Hoà Bình). Trang trại rộng lớn có quy mô nuôi 5.000 con trâu, bò theo theo hình thức vỗ béo, được quy hoạch khoa học thành các khu: Khu nuôi bò vỗ béo, khu nuôi bò giống, khu vỗ béo trâu, khu phối trộn thức ăn, khu chế biến phân bón... Tất cả các quy trình sản xuất được khép kín, mọi thứ được tận thu, sử dụng. Chất thải và phụ phẩm của quá trình sản xuất này là đầu vào của quá trình sản xuất khác, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao, giảm lãng phí, thất thoát, nhất là giảm tối đa chất thải ra môi trường. Công ty tự sản xuất đệm lót sinh học từ những thứ bỏ đi của các hoạt động kinh tế như vỏ cây, mùn cưa, lá khô… để nghiền nát, đưa các chủng vi sinh hữu ích vào để sản xuất đệm lót sinh học. Đệm được rải xuống nền chuồng nuôi bò. Phân và nước tiểu rơi xuống sẽ được giữ lại toàn bộ; được các chủng vi sinh phân giải các hợp chất hữu cơ, tạo thành sản phẩm phân bón cho cây trồng rất giàu dưỡng chất. Đệm lót sinh học vừa tạo môi trường cho nhiều sinh vật có ích, giúp con bò giữ ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè. Đàn bò khỏe mạnh, ít bị nhiễm dịch bệnh. Công ty hiện có 4 dòng phân bón hữu cơ vi sinh. Các sản phẩm được cung ứng cho nông dân vùng cam Cao Phong và một số vùng chuyên canh cây ăn quả. Riêng một tập đoàn chuyên phát triển sản phẩm mắc ca đã ký hợp đồng mua 10.000 tấn phân bón vi sinh mỗi năm. 

Tại buổi làm việc, Công ty T&T 159 Hòa Bình đã chia sẻ với đoàn công tác của huyện về thực trạng, khó khăn, hạn chế và những giải pháp phát triển nông nghiệp hiện nay, đặc biệt mô hình kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực nông nghiệp của Tập đoàn T&T 159 dựa trên mô hình chăn nuôi truyền thống VAC trước đây, được bổ sung, phát triển một cách khoa học, hiệu quả sẽ là tương lai của nền nông nghiệp Việt Nam. 
Thay mặt đoàn công tác của huyện, đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy mong muốn Công ty T&T 159 Hòa Bình sẽ phối hợp với huyện Mỹ Đức tiến hành nghiên cứu, khảo sát, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để xây dựng mô hình sản xuất vùng lúa hàng hóa chất lượng cao tập trung quy mô lớn, kết hợp với bao tiêu sản phẩm và gắn với xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến lúa gạo tại chỗ, góp phần nâng cao giá trị và thu nhập cho người nông dân./.  

Nguyễn Quyền